Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh: Cầu nối các tổ chức tôn giáo với xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh là cầu nối gắn kết các tổ chức tôn giáo với xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp, tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh  với Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, giai đoạn 2022-2027.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 09 tôn giáo, với 376 cơ sở tôn giáo, năm 2022, các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trong tỉnh hoạt động theo đúng hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo, chấp hành chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Kiên Banh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết: với vai trò là trung tâm đoàn kết, năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn bó chặt chẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện xã hội. Từ đó, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào do UBMTTQ Việt Nam các cấp phát động, góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chăm lo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Hòa thượng Thích Trí Minh, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Trụ trì chùa Lưỡng Xuyên cho biết: tinh thần của đồng bào Phật tử trong tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong công tác từ thiện xã hội.

Ngoài công tác phật sự, các tăng ni, phật tử trong tỉnh còn tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động, đặc biệt là công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Năm 2022, nguồn Quỹ An sinh xã hội của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã vận động được hơn 80 tỷ đồng để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, như: xây cầu, đường nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo, học sinh nghèo…

Đối với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Trà Vinh, theo ông Lê Hữu Long, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, với sự quan tâm của UBMTTQ Việt Nam các cấp trong việc tổ chức cho các linh mục, chức sắc, chức việc, giáo dân học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Qua đó, giúp đồng bào công giáo thêm hiểu biết, chấp hành kỷ cương, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, làm tròn nghĩa vụ công dân.

Các linh mục và giáo dân cũng tích cực tham gia các phong trào do UBMTTQ các cấp phát động, như: XDNTM, xóa nghèo bền vững, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Hàng năm, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh luôn tuyên truyền trong các linh mục, tu sĩ và giáo dân thực hiện tốt các nội dung thi đua khác, như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người tốt, việc tốt”, “Toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc”, “Phòng, chống tệ nạn xã hội”…

Linh mục Nguyễn Thái Dương, Chánh sở Nhà thờ Kinh Long Hội, huyện Càng Long cho biết: với mục đích nâng cao trình độ kiến thức cho thanh thiếu niên và giảm bớt các tệ nạn xã hội, 05 năm qua, Linh mục cùng với họ đạo đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng cho 70 học sinh là con của giáo dân, tặng 5.000 quyển tập, 30 chiếc xe đạp, xe đạp điện, tổ chức vui chơi và phát 400 phần quà cho thiếu nhi vào dịp tết Trung thu, với số tiền 483 triệu đồng. Đồng thời, Linh mục cùng họ đạo và UBND xã Tân An vận động xây dựng 15 căn nhà tình thương, 04 cây cầu nông thôn, 19 cây giếng bơm tay và 300 phần quà mỗi năm cho các hộ nghèo, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Với vai trò là “cầu nối” các tôn giáo với xã hội, năm 2022, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức 04 cuộc họp mặt, gặp gỡ các vị chức sắc các tôn giáo. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh với Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh và Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, giai đoạn 2022 - 2027.

Theo đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh với 03 đơn vị ký kết đã phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về tín ngưỡng, tôn giáo, các ngày lễ lớn của đất nước, của các tôn giáo, truyền thống của MTTQ Việt Nam. Vận động đồng bào các tôn giáo phát huy truyền thống “đồng hành cùng dân tộc”, đoàn kết, đồng thuận, gương mẫu làm tròn nghĩa vụ đời - đạo.

Đồng thời, đấu tranh chống lại những thông tin tiêu cực, luận điệu sai trái; chấn chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của đồng bào các tôn giáo. Phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động do UBMTTQ Việt Nam các cấp phát động, thực hiện công tác an sinh xã hội. Thường xuyên phối hợp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của đồng bào các tôn giáo và Nhân dân, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xem xét, giải quyết.

Chắc chắn rằng, với vai trò là cầu nối, cùng với những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để công tác Mặt trận tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, chương trình hành động mà Đại hội Đại biểu UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2022, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo và doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội;

Hỗ trợ xây dựng 42 cây cầu nông thôn; xây dựng, sửa chữa 299 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở;

Trao tặng hơn 100.000 phần quà, nhu yếu phẩm, gạo;

Hỗ trợ 58 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn;

Trao 89 suất học bổng, 128 xe đạp, nhận đỡ đầu 37 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 74 bệnh nhân nghèo, cụ neo đơn và hỗ trợ hàng tuần trên 4.000 suất cơm tại các bệnh viện đa khoa trong tỉnh, với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng.

 S.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản