Tin mới

Vận động đồng bào có đạo sống 'tốt đời, đẹp đạo'

(Mặt trận)-Lấy dân làm gốc, tận tụy vì công việc chung của thôn với tinh thần dám nghĩ, dám làm là nhận xét của nhiều người dân thôn Đồng Tâm (xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái) về Trưởng thôn Đoàn Xuân Quý. Nỗ lực của ông đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần và gắn kết đồng bào có đạo nơi đây.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đi đầu trong mọi công việc

 Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) thăm một cơ sở chế biến quế của người dân trong thôn.

Sinh ra ở xã Tân Thành (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), năm 1965, ông Quý cùng gia đình chuyển lên xã An Thịnh sinh sống, nhường đất xây dựng hồ thủy điện Thác Bà. Vốn nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình trong công việc, năm 1978, ông được bầu làm Đội phó, rồi Đội trưởng sản xuất Hợp tác xã Nông nghiệp An Thịnh. Đến năm 1993, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Đồng Tâm. Trải qua những vị trí công tác đó đã tạo nên một Phó Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn hiểu dân, gần dân, hết lòng tận tụy với nhân dân. Với ông, chỉ cần được làm việc, gần gũi, chia sẻ với bà con trong thôn đã là niềm vui và hạnh phúc.
 
Ghi nhớ lời Bác dạy về tuyên truyền, vận động bà con giáo dân xây dựng tình đoàn kết, ông luôn "miệng nói, tay làm”, gương mẫu và luôn tâm huyết với công việc. Nhờ vậy, bà con trong thôn luôn tin tưởng, quý trọng ông.

Đồng Tâm là thôn có 100% đồng bào theo đạo Công giáo. Do đó, công tác tuyên truyền tôn giáo và hướng dẫn đồng bào có đạo thực hiện tốt Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 92/2012/NĐ-CP, ngày 8/11/2012 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo là vấn đề hệ trọng, không những ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp và nhu cầu của một bộ phận nhân dân mà còn tác động không nhỏ đến tình hình chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định rõ điều đó, ông Quý đã tích cực tuyên truyền bà con theo đạo luôn sống và làm việc với tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”. Nhờ đó, đồng bào có đạo trên địa bàn luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào do Đảng, Nhà nước và địa phương phát động.

Ông Quý đã đăng ký thực hiện gương điển hình giáo dân "sống tốt đời đẹp đạo”. Đến nay, thôn có 30 điển hình tiên tiến để các hộ dân trong thôn, xã và trên địa bàn huyện tham quan học tập; trong đó có mô hình chăn nuôi của hộ ông Đào Văn Tình với thu nhập 250 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Đình Kiều kinh doanh dịch vụ hàng tạp hóa với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Văn Hoàn kinh doanh quế vỏ với mức thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân

 Ông Đoàn Xuân Quý (ngồi giữa) thường xuyên xuống từng nhà dân trong thôn để tuyên truyền, vận động bà con công giáo sống tốt đời, đẹp đạo.

Để người dân hiểu, tin và làm theo, ông Quý cùng Ban công tác mặt trận thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà” chuyện trò, sẻ chia, vận động người dân đồng thuận, thực hiện. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, ông chia sẻ để bà con hiểu lợi ích của xây dựng nông thôn mới, về những việc bà con nên làm, cần làm; đồng thời, tiên phong thực hiện các cuộc vận động hiến đất mở đường, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế… để người dân noi theo. 

Nhận thấy người cán bộ thôn luôn gương mẫu trong công việc, bà con trong thôn đã dần có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp, đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Bà Nguyễn Thị Loan (người dân thôn Đồng Tâm) cho biết, bất kể thời tiết nắng, mưa, trưởng thôn Đoàn Xuân Quý luôn sát sao, quan tâm tới công việc của từng người dân, vì sự phát triển chung của thôn, xóm. Từ sự gương mẫu trong cuộc sống, sinh hoạt và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, bà con trong thôn luôn tín nhiệm ông.

Thực hiện phong trào Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, ông Quý đã vận động bà con đồng lòng hiến hơn 1.000 m2 đất và nhiều tải sản trên đất để mở rộng các tuyến đường nội thôn, đóng góp gần 159 triệu đồng xây dựng gần 1 km đường bê tông. Hiện, 100% tuyến đường ở thôn đều được bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện, việc giao lưu hàng hóa được lưu thông. Ngoài ra, ông Quý đã tuyên truyền, vận động người dân trong thôn đóng góp làm đường điện thắp sáng đường quê… 

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm Phạm Văn Mạnh chia sẻ, ông Quý là một trong những người làm trưởng thôn lâu năm nhất, gần như đã cống hiến cả cuộc đời vì cuộc sống bình yên và tốt đẹp của người dân trong thôn. Ông Quý luôn dành hết tâm huyết vì người dân; trong đó, chú trọng đến công tác dân vận. Chi bộ và người dân luôn ghi nhận bởi những cống hiến của ông trong công việc chung của thôn, xóm. Đặc biệt, trong Chi bộ thôn Đồng Tâm, đảng viên Đoàn Xuân Quý luôn là người đi đầu trong việc xây dựng tập thể đoàn kết, cơ sở Đảng vững mạnh.

“Ông Quý thực sự là tấm gương sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, của Chi bộ thôn Đồng Tâm nói riêng và Đảng bộ xã An Thịnh nói chung. Ông cũng là tấm gương điển hình nhất đại diện cho cơ sở Đảng gồm 26 đảng viên theo Công giáo ở thôn Đồng Tâm”, ông Phạm Văn Mạnh nêu rõ.

Bí thư Đảng ủy xã Anh Thịnh Trần Sỹ Nguyên cho biết, thôn Đồng Tâm hiện có 372 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu; là thôn có dân số đông nhất trong toàn xã với 100% dân cư là đồng bào theo đạo Công giáo. Nơi đây, ngoài dân tộc Kinh còn có dân tộc Dao, Tày sinh sống. Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, ông Quý luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn người dân cách làm hay, hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

“Ông Quý là một trưởng thôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Mọi việc của thôn, của xã luôn được ông triển khai hiệu quả. Do đó, dù đã mấy chục năm làm trưởng thôn nhưng người dân vẫn luôn mong muốn ông tiếp tục làm lâu hơn”, ông Trần Sỹ Nguyên chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Sỹ Nguyên, trong công việc, Trưởng thôn Đoàn Xuân Quý là người mẫu mực, tế nhị, khéo léo, giúp thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo, phát huy được tinh thần dân chủ cơ sở để động viên bà con tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, Đồng Tâm là thôn đi đầu trong xã về nhiều mặt, Chi bộ Đồng Tâm hàng năm đạt vững mạnh tiêu biểu.

Với những đóng góp của mình, ông Đoàn Xuân Quý đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Ông Quý khiêm tốn chia sẻ rằng trong sự phát triển của quê hương, ông chỉ góp một phần nhỏ, phần lớn là do người dân trong thôn đồng lòng. Cũng bởi sự đoàn kết ấy, Đồng Tâm mới trở thành điểm sáng của cả xã trong xây dựng nông thôn mới. 

Xã An Thịnh ngày một đổi thay, đồng bào Công giáo ở thôn Đồng Tâm luôn đoàn kết, cùng nhau phấn đấu phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh. Những thành công đó có đóng góp không nhỏ của nhiều đảng viên tâm huyết như ông Đoàn Xuân Quý.

Đức Cảnh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản