Tin mới

Xã Keng Đu: Phát huy vai trò của người có uy tín trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia

(Mặt trận) -Thời gian qua, xã biên giới Keng Đu (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, các lực lượng và các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Trong đó, nổi bật là vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Xeo Phò Um (áo trắng, người có uy tín bản Khe Linh, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn), các thành viên tổ tự quản và cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu trên đường tuần tra biên giới.

Xuất phát từ bản Khe Linh, đội hình tuần tra phải mất 3 tiếng đồng hồ mới đến được vị trí cọc dấu số 398/3 (1) biên giới Việt Nam – Lào. Như thường lệ, đội hình tuần tra phân công nhau kiểm tra tình trạng cọc dấu, phát quang cây cỏ, bụi rậm, vệ sinh vị trí cọc dấu, chào cọc dấu... Đã nhiều năm nay, cọc dấu 398/3 (1) là địa chỉ thân quen của ông Xeo Phò Um (người có uy tín bản Khe Linh, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn), các thành viên tổ tự quản và cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An.

Thiếu tá Võ Công Bắc, Tổ trưởng tổ công tác Khe Linh, đồn Biên phòng Keng Đu, bộc bạch: Thường xuyên đi tuần biên cùng bộ đội nên ông Xeo Phò Um cùng các thành viên đội tự quản đường biên, cột mốc thuộc từng mô đất, lùm cây, bụi cỏ. Thông qua lao động sản xuất trên nương, rẫy, trong sinh hoạt nếu bất kỳ có sự thay đổi nào liên quan đến đường biên, mốc giới cũng đều được bà con kịp thời phát hiện, thông báo cho đơn vị, chính quyền địa phương để xử lý.

Xác định vai trò trách nhiệm của người có uy tín là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền, các ban ngành đoàn thể của địa phương và đồn Biên phòng, ông Xeo Phò Um đã tích cực phối hợp với địa phương, đồn Biên phòng trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho dân bản về công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia 100% hộ dân trong bản (57 hộ/293 nhân khẩu đồng bào dân tộc Khơ Mú). Duy trì hoạt động hiệu quả của tổ tự quản đường biên, cột mốc; đôn đốc lực lượng dân quân bản mỗi tháng hai lần phối hợp với đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới, cọc dấu, cột mốc. Cung cấp cho đồn nhiều thông tin góp phần đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, xử lý vi phạm quy chế biên giới, vượt biên trái phép và các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) nảy sinh trên địa bàn bản và toàn xã. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Ông Xeo Phò Um, chia sẻ: Bản thân tôi luôn trăn trở để giáo dục, thuyết phục con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu, các thế lực thù địch... Thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới, không những tôi và các thành viên trong gia đình mà bà con bản Khe Linh đều hăng hái đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc trên địa bàn...

Keng Đu là một xã vùng sâu, vùng xa cách trung tâm của huyện Kỳ Sơn 74 km, diện tích tự nhiên toàn xã là 7.991,82 ha; xã có 10 bản, dân số: 998 hộ/4.821 khẩu, có 02 dân tộc chủ yếu là Khơ Mú và Thái sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 80,6%; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn; đường biên giới dài 29,489 km, có 02 cột mốc, 05 cặp cọc dấu tiếp giáp nước bạn Lào.

 Xeo Phò Um (áo trắng, người có uy tín bản Khe Linh, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn), các thành viên tổ tự quản và cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu chào cọc dấu số 398/3 (1) biên giới Việt - Lào

Nhận thức sâu sắc của việc thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của xã Keng Đu đã phối hợp với đồn Biên phòng tích cực triển khai đến mọi người dân. Trong đó, đội ngũ người có uy tín của xã có 10 người, là những “hạt nhân” có vai trò hết sức quan trọng. Xã đã thành lập được 10 tổ đăng ký “Tự quản an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; 08 tổ và 22 hộ gia đình đăng ký “Tự quản đường biên, mốc quốc giới”...

Địa phương và đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền được 18 buổi/1318 lượt cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với những nội dung, hình thức thiết thực, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới như: Luật Biên giới quốc gia, Quy chế khu vực Biên giới, Luật Biên phòng Việt Nam...

Từ đầu năm 2022 đến nay, các tổ tự quản đường biên cột mốc và lực lượng dân quân các bản đã cùng với đồn Biên phòng phối hợp tổ chức được 24 đợt/192 lượt người tuần tra, kiểm soát; phát quang đường biên, cột mốc; phối hợp tuần tra, kiểm soát lưu động được 36 đợt/206 lượt người tham gia. Qua công tác tuần tra đã kịp thời phát hiện, xử lý tốt các tình huống xảy ra trên biên giới; ngăn chặn các loại đối tượng vi phạm quy chế biên giới, vi phạm pháp luật, bảo vệ chủ quyền, đường biên, cọc dấu thiêng liêng của Tổ quốc.

Các tổ tự quản về ANTT ở các bản đã thường xuyên phối hợp với đồn Biên phòng, công an, quân sự xã tổ chức các hoạt động tuần tra canh gác, đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhất là các dịp lễ, tết. Đã kiểm soát được 2.594 lượt người/1.500 lượt phương tiện ra vào địa bàn. Thông qua đó, đã giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ, khởi tố 2 vụ/3 đối tượng; tang vật thu giữ 46,5 kg pháo nổ; Vận động giao nộp được 18 khẩu súng tự chế;1vụ/5 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; 8 vụ/8 đối tượng phạm tội tàng trữ mua, bán trái phép chất ma túy thu giữ 56 viên MTTH...không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Ông Lương Văn Ngam, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, khẳng định: Thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các già làng, người có uy tín ở xã đã có vai trò rất quan trọng, là “hạt nhân” của phong trào, luôn gương mẫu, đi đầu để mọi người dân trong xã học tập và noi theo./.

L.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản