Tin mới

Xã vùng cao tiêu biểu về xây dựng đời sống văn hóa

(Mặt trận) -Là xã vùng cao của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, xã Dân Tiến có 13 xóm với trên 7 nghìn nhân khẩu, gần 71% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy còn khó khăn nhưng do quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, Dân Tiến đã trở thành một trong những xã tiêu biểu của huyện Võ Nhai với 93% số xóm đạt danh hiệu văn hóa, 84,4% gia đình đạt gia đình văn hóa, toàn xã chỉ còn 8,3% hộ nghèo...

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Năm 2020, gia đình anh Hoàng Văn Hội (bên trái) ở xóm Phương Bá được hỗ trợ 50 triệu đồng xóa nhà dột nát và đã thoát nghèo.

Chủ tịch UBND xã Dân Tiến, ông Trần Lê Dũng cho biết: Việc triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn có thuận lợi khi được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai. Xã đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi thường xuyên động viên, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời vận động các hộ tiêu biểu về phát triển kinh tế hỗ trợ các hộ khó khăn, hộ nghèo. Song song với đó, xã cũng chủ động tìm các nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất, huy động các nguồn vốn để hỗ trợ hỗ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, tiến tới thoát nghèo.

Như hộ gia đình anh Hoàng Văn Hội ở xóm Phương Bá là một ví dụ. Do điều kiện sức khỏe yếu, diện tích đất canh tác ít, nhiều năm nay, gia đình anh Hội phải ở trong căn nhà tạm do bố mẹ để lại. Tranh thủ sự ủng hộ 50 triệu đồng của Ngân hàng Công thương, xã, xóm đã vận động thêm sự hỗ trợ của mọi người để giúp gia đình anh Hội xây dựng căn nhà mới kiên cố, khang trang trị giá gần 200 triệu đồng, đưa vào sử dụng đầu năm 2020. Anh Hội bày tỏ: Căn nhà mới là niềm mơ ước lớn của gia đình tôi. Có nhà kiên cố, vợ chồng tôi yên tâm sinh sống, động viên nhau phát triển kinh tế và lo cho các con học hành đầy đủ. Gia đình tôi đã thoát nghèo cuối năm ngoái.

Phương Bá là xóm đầu tiên của xã Dân Tiến không còn hộ nghèo. Ông Lương Hồng Sơn, Trưởng xóm Phương Bá cho biết: Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, các tiêu chí khác trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng được xóm thực hiện tốt. Kết quả là xóm có tới 99% hộ đạt gia đình văn hóa năm 2020, nhiều năm liên tục được công nhận là xóm văn hóa tiêu biểu với thu nhập bình quân của người dân đạt 50 triệu đồng/năm.

Xã Dân Tiến có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống là: Kinh, Nùng, Tày, Dao, Cao Lan, Mông, Hoa, Ê đê. Bên cạnh phát triển kinh tế, xã Dân Tiến cũng chú trọng công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ để họ hiểu và tôn trọng bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ đó có ý thức giữ gìn và phát huy. Xã cũng đã thành lập được 15 câu lạc bộ văn hóa, thể thao, gắn kết việc bảo tồn văn hóa dân tộc với các phong trào thi đua, phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Xóm Đồng Chuối cũng là xóm tiêu biểu trong thực hiện tốt việc bình xét các danh hiệu văn hóa. Vì vậy, dù xóm còn nhiều khó khăn và tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 98% nhưng kết quả xây dựng đời sống văn hóa của xóm vẫn đạt cao. Riêng năm 2020, xóm có 100% hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn gần 5%... Ông Lê Văn Phục, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Đồng Chuối chia sẻ: Trong xây dựng đời sống văn hóa, chúng tôi coi trọng thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Từ các giải pháp thiết thực và sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xã Dân Tiến đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm; an ninh chính trị, an toàn xã hội được củng cố; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm từ 17% năm 2019 xuống còn 8,3% vào cuối năm 2020. Xã đã xây mới và sửa chữa được13 nhà văn hóa xóm; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển mạnh thu hút 70% số dân tham gia. Hằng năm, xã luôn có trên 95% số hộ đặng ký phấn đấu và đạt gia đình văn hóa; 100% đám cưới, đám tang trên địa bàn xã được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp thuần phong mỹ tục...

Thu Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản