Tin mới

Xóa nghèo ở Bù Ðốp

(Mặt trận) -Tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, anh Ðiểu Cần, Trưởng thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Ðốp, tỉnh Bình Phước còn là người gương mẫu, đi đầu phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Anh Ðiểu Cần (ngoài cùng) hướng dẫn cách chăn nuôi hiệu quả.

Hiện nay thôn Thiện Cư có 257 hộ dân, trong đó 208 hộ là đồng bào dân tộc Xtiêng. Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ đã thoát nghèo trong những năm gần đây, Trưởng thôn Ðiểu Cần chia sẻ: "Ðể người dân tin tưởng, bản thân mình và gia đình phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả, từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo. Vào những lúc rảnh rỗi tôi thường xuyên đọc sách, nghe đài, nhờ cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Hiện gia đình tôi đang trồng hồ tiêu trên khu đất cao, trồng lúa nước, nuôi thêm bò, lợn... thu nhập hằng năm hơn 200 triệu đồng".

Trưởng thôn Ðiểu Cần thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phương thức làm ăn. Trước đây, thôn Thiện Cư có 100% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bản địa sinh sống, trong đó có khoảng 70% là số hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở. Dự án cấp trâu cho đồng bào thôn Thiện Cư nuôi để tăng thêm thu nhập hằng năm được triển khai từ năm 2007. Anh Ðiểu Cần là tổ trưởng quản lý đàn trâu được cấp ở thôn Thiện Cư. Ban đầu toàn thôn được cấp 28 con trâu sinh sản, sau chín năm đàn trâu phát triển thêm 135 con và đến nay là hơn 310 con. Gia đình anh Ðiểu Ðâu, là hộ nghèo của thôn, năm 2015, được xét cấp hai con trâu mẹ nuôi. Nhờ được anh Cần hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho nên chỉ sau một thời gian, đàn trâu của anh Ðiểu Ðâu đã phát triển lên 10 con. Anh Ðâu còn được cấp thêm đất trồng cây công nghiệp, trồng lúa nước... Ðến năm 2020, gia đình anh Ðâu đã thoát nghèo.

Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bù Ðốp Nguyễn Thị Năm cho biết: Công tác xóa nghèo tại thôn Thiện Cư, một thôn có hơn 95% số dân là đồng bào DTTS sinh sống được thực hiện tốt nhất. Ðể đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ưu tiên nguồn lực xóa nghèo về thôn, là sự sâu sát của các cấp chính quyền, của cán bộ thôn. Với những đóng góp tích cực của mình cho địa phương, mới đây Trưởng thôn Ðiểu Cần được UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen là người DTTS tiêu biểu.

N.SƠN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản