Tin mới

Xóm đạo Cử Lâm “thay áo mới”...

(Mặt trận) -Những nẻo đường thênh thang rực rỡ màu cờ, các khu dân cư tươi màu no ấm, không khí giáng sinh đã hiện hữu ở thôn Cử Lâm – Giáo xứ Kim Lâm, xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Đường về Giáo xứ Kim Lâm rực rỡ màu cờ.

Mùa Giáng sinh năm nay, người dân Cử Lâm đã đón nhận món quà ý nghĩa khi thôn được công nhận là 1 trong 6 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu của huyện Can Lộc trong năm 2022. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực không ngưng nghỉ, là kết quả của sự quyết tâm, sức mạnh đoàn kết một lòng của bà con lương giáo trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

“Mục tiêu phấn đấu xây dựng thôn Cử Lâm đạt dân cư NTM kiểu mẫu đã trở thành quyết tâm của hơn 360 hộ dân, trong đó 90% đồng bào có đạo ở Giáo xứ Kim Lâm. Các phong trào thi đua xây dựng vườn mẫu, hiến đất mở đường góp công, góp sức để củng cố và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới đã lan tỏa trong mỗi gia đình, mỗi khu dân cư”, ông Trần Sỹ Lâm – Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Kim Lâm cho biết.

 Năm 2022, bà con thôn Cử Lâm đã xây và đổ nắp khoảng 2,5km mương thoát nước.

Trước đó, rào cản lớn nhất của Cử Lâm trong hành trình về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu là tiêu chí giao thông. Bởi toàn thôn có 70% tuyến đường chưa đảm bảo theo quy định, trong khi người dân sống trên các tuyến đường đã xây dựng hàng rào kiên cố, việc vận động hiến đất, hàng rào mở đường rất cần ý thức tự giác cao của bà con.

Để tạo sự động thuận trong Nhân dân, cán bộ thôn và các thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã đi từng ngõ, đến từng nhà để trao đổi, tuyên truyền, vận động. Đặc biệt là sự vào cuộc, đồng hành của giáo xứ nên đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vượng Lộc cho biết: “Quá trình bám sát địa bàn chỉ đạo xây dựng NTM, tôi thấy, sức mạnh lớn nhất của Cử Lâm đó là tình đoàn kết lương giáo, là sự đồng hành, vào cuộc của giáo xứ. Đặc biệt, sự đi đầu của linh mục trong xây dựng vườn mẫu, hiến đất giáo xứ để mở rộng đường… đã tạo động lực, khích lệ tinh thần, quyết tâm của bà con”.

 Để mở rộng tuyến đường từ 4m lên 7m nhiều gia đình đã tự nguyện phá bỏ cổng, tường bao để hiến đất.

Hy sinh lợi ích cá nhân để thực hiện mục tiêu chung, người dân ở thôn Cử Lâm đã tình nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, góp công, góp của để mở rộng các tuyến đường, xây dựng hệ thống kênh mương thoát nước, bồn hoa cây cảnh, làm sân bóng, sửa chữa hội quán thôn….

Chị Trần Thị Hoa - một người dân thôn Cử Lâm chia sẻ: Để mở rộng tuyến đường từ 4m lên hơn 7m, gia đình tôi đã phá bỏ cổng, tường bao để hiến đất. Vẫn biết “tấc đất tấc vàng” và để làm lại cổng cũng cần một nguồn tiền lớn nhưng chúng tôi ý thức đây là công trình thiết thực phục cho lợi ích của chính gia đình mình và của cả người dân trong thôn nên đã sẵn sàng hiến đất, mở đường.

Năm 2022, người dân trong thôn đã hiến hơn 6.700 m2 đất; làm mới và mở rộng gần 3km đường giao thông; xây dựng 3,2 km bồn hoa, cây cảnh; xây và đổ nắp khoảng 2,5 km mương thoát nước, xây dựng 16 vườn mẫu... Ngoài 1.000 tấn xi măng được cấp trên hỗ trợ, toàn thôn đã huy động nguồn lực gồm ngày công, tiền, tài sản ước tính gần 4 tỷ đồng.

Xây dựng NTM cũng đã trở thành ý thức tự giác đối với mỗi người dân, kể cả những người cao tuổi trong thôn. Bà Trần Thị Xuân cho biết: “Vợ chồng tôi năm nay đã trên 70 tuổi, sức khỏe không đủ để tham gia các buổi lao động trong thôn. Thế nên, chúng tôi đã đầu tư tiền, công sức để xây dựng và chăm sóc vườn mẫu. Trước là để làm đẹp cho gia đình, thứ nữa cũng là cách chúng tôi góp sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Cùng với những đổi thay diện mạo ở khu dân cư, đời sống văn hóa tinh thần của người dân Cử Lâm đã từng bước được cải thiện. Việc triển khai chỉ thị cấp trên về xây dựng nếp sống văn minh đã đi vào đời sống. Người dân xứ đạo Kim Lâm lại thêm một mùa Giáng sinh an lành và ấm áp...

“Vượng Lộc là địa bàn có số lượng đồng bào có đạo chiếm gần 1/4 dân số (khoảng 2.000 người). Điều thuận lợi của chúng tôi là sự đoàn kết lương giáo một lòng, cấp ủy, chính quyền địa phương, linh mục, hội đồng mục vụ, các chức sắc, chức việc đều chung quan điểm, mục tiêu là chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thời gian qua, đồng bào có đạo trên địa bàn nói chung và xóm đạo Cử Lâm nói riêng đã luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của cấp trên, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Phó Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc Nguyễn Thành Chung” cho biết.

T.A

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản