Tin mới

Yên Bái biểu dương, tôn vinh 30 điển hình tiên tiến người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

(Mặt trận) -Ngày 10/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng bằng khen cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2022.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã cùng 150 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu đại diện cho 870 người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái.

Quan tâm sâu sắc, đặc biệt đội ngũ người có uy tín trên địa bàn

870 người có uy tín là những già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, cán bộ hưu trí; chức sắc tôn giáo, nhà giáo, thầy thuốc, nhân sĩ, người sản xuất kinh doanh giỏi, đảng viên, người có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền trên các lĩnh vực. 

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đội ngũ người có uy tín trên địa bàn. Trân trọng những đóng góp của người có uy tín, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác lựa chọn, công nhận và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín. 

Đặc biệt, trong giai đoạn 2018 - 2023, Ban Dân tộc tỉnh đã mở 33 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quốc phòng, an ninh, chính sách dân tộc và kỹ năng hòa giải, tuyên truyền, vận động quần chúng cho gần 4.800 lượt người uy tín; chuyển phát đầy đủ, đúng định kỳ báo Dân tộc và Phát triển, báo Yên Bái đến trên 5.500 lượt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tích cực tổ chức các chuyến tham quan, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho người có uy tín. 

Cũng trong 5 năm qua, tỉnh Yên Bái đã trang bị trên 240 chiếc điện thoại thông minh cho người có uy tín ở các địa phương; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp Tết; hỗ trợ vật chất đối với hộ gia đình người uy tín không may ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, giúp người uy tín nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tại Hội nghị, các đại biểu người có uy tín trong đồng bào DTTS đã có nhiều ý kiến tham luận, tập trung vào các nội dung: vai trò hạt nhân của người có uy tín trong tham gia các hoạt động ở cơ sở; phát huy vai trò của người uy tín ở địa phương trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng tổ tự quản về an ninh trật tự tại địa phương; vận động nhân dân trong xã hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi; người uy tín gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, là tấm gương sáng trong sản xuất xóa đói giảm nghèo, vận động nhân dân chấp hành xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, không xuất cảnh trái phép…

Triển khai hiệu quả các chính sách cho người có uy tín

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân tộc trong những năm qua. Đồng thời, biểu dương, trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng, tích cực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đội ngũ người có uy tín nói chung, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói riêng.

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái Giàng A Tông tặng bằng khen cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2022.

Để tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, thực hiện tốt công tác vận động, phát huy vai trò  người có uy tín trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể triển khai có hiệu quả các chính sách cho người có uy tín; thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. 

Tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của người có uy tín trong tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng và định hướng phát triển đối với đội ngũ người có uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn đặt ra. 

Đồng chí cũng mong muốn và đề nghị đội ngũ người có uy tín tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo; gương mẫu, tham gia các phong trào thi đua, yêu nước, đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp và kiểu mẫu.

Tại Hội nghị, 30 cá nhân là người có uy tín tiêu biểu được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc, là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2022. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chi nhánh Yên Bái hỗ trợ đăng ký thông tin sim cùng gói cước cho 870 người có uy tín trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Văn Thanh 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản