Tin mới

Ấm tình đồng bào tại bang Texas (Mỹ) cùng nhau khắc phục hậu quả thiên tai, bão tuyết

(Mặt trận) - Trong hoạn nạn bà con Việt kiều tại bang Texas đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp nhau vượt qua hậu quả nặng nề do thảm họa gây ra, sớm ổn định cuộc sống.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Trong hoạn nạn bà con Việt kiều tại bang Texas đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp nhau vượt qua hậu quả nặng nề do thảm họa gây ra, sớm ổn định cuộc sống. 

Nỗ lực khắc phục hậu quả của trận bão tuyết lịch sử tại Texas Mỹ vẫn đang được triển khai khẩn trương sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại đây.

Bang Texas hiện có khoảng hơn 300.000 người gốc Việt cư trú. Cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston Texas, đã có những biện pháp kịp thời hỗ trợ Việt kiều. Trong hoạn nạn bà con Việt kiều tại bang này cũng có nhiều việc làm thiết thực, giúp nhau vượt qua hậu quả nặng nề do thảm họa gây ra, sớm ổn định cuộc sống.

10h sáng, tiệm cơm gà của chị Liên Nguyễn, một Việt kiều sinh sống tại Houston đã gần 30 năm nay, tấp nập hơn mọi ngày, nhưng không phải là chuẩn bị cho việc bán hàng như bình thường. Hôm nay tiệm chị nghỉ bán hàng. Chị cùng gần chục người trong nhóm thiện nguyện từ sáng sớm đến giờ đã kịp làm 600 suất cơm trưa, mang tới phát cho các cụ già, các gia đình Việt kiều cần hỗ trợ sau thảm họa bão tuyết:

“Nhà tôi hôm nay cũng chưa có nước lại đâu, nhưng tôi vẫn gác lại để cùng mấy anh chị em ở đây hỗ trợ cho đồng hương. Trưa nay làm 600 suất. Sẽ giao cho một số đầu mối. Các đầu mối lại chia nhau đến từng nhà để mang suất ăn đến cho các cụ già và các gia đình chưa khôi phục được nước sinh hoạt. Ở đây còn có nhóm hiệp sỹ nữa. Các anh ấy chia nhau đi giúp các gia đình khôi phục sự cố đường ống nước và chữa mái nhà bị sập. Đã giúp cho 50 gia đình. Một số anh chị em doanh nhân ở đây trước tôi mấy ngày cũng đã phát nước, phát bánh mì, hỗ trợ nhau chút xíu, đó là cái tình đồng hương của chúng ta”, chị Liên Nguyễn cho biết.

Anh Sơn, thành viên của trung tâm người cao tuổi Mai Vàng chia sẻ: “Mấy nhà cơ nhỡ rất cảm ơn cơm Gà Houston đã giúp cho mỗi người một phần ăn rất đẹp mắt và rất ngon”. 

Chùa Pháp Nguyên do hòa thượng Thích Trí Hoằng trụ trì, là nơi tập trung đông Phật tử tại Hoston cũng đã có sự hỗ trợ kịp thời Phật tử là Việt kiều và là người Mỹ tại địa phương trong thảm họa.

“Trong những ngày bão tuyết, chùa có nhiều đèn cầy, nên chia cho mỗi gia đình vài ba cây, cũng đốt được vài ba ngày. 113 năm mới có lại một trận bão tuyết như thế này. Đây có thể nói là một thảm họa kép, bão tuyết ập đến giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành dữ dội. Trong hoạn nạn tình nghĩa đồng bào, đồng Đạo đã thành điểm tựa cho bà con cùng nhau vượt lên, ổn định cuộc sống. Nhờ tinh thần tương ái, nhà nào không có nước thì đến nhà những người có nước, những ai biết sửa sống nước, giúp nhau sửa ống nước. Nhà Chùa và bà con chia sẻ với nhau kinh nghiệm, kiến thức đối đầu với thiên tai và chia nhau từng bữa cơm, chai nước, ngọn nến… Chúng tôi cũng cảm ơn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Texas đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, động viên, đã 2 lần chuyển đến số lượng lớn khẩu trang để chúng tôi phân phát cho bà con”, hòa thượng Thích Trí Hoàng nói.

Về phía Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, mặc dù cũng bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng trong và sau bão tuyết, Tổng lãnh sự đã khẩn trương triển khai một số giải pháp hỗ trợ Việt Kiều và bảo hộ công dân tại đây.

Ông Bùi Hoàng Phú, Phó Tổng lãnh sự cho biết: “Cán bộ của Tổng lãnh sự quán đã khẩn trương phân công nhau gọi cho đại diện bà con ở tất cả các thành phố lớn của Texas để tìm hiểu tình hình, thăm hỏi đông viên bà con, đặc biệt là các cháu học sinh sinh viên. Chúng tôi mở đường dây nóng 24/24 của Tổng lãnh sự quán để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ bà con hoàn cảnh khó khăn khi cần  hỗ trợ khẩn cấp. Tổng lãnh sự quán kêu gọi sự chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt và thông qua hội đoàn, Tổng lãnh sự quán cũng đã có những đóng góp thiết thực để giúp bà con phần nào vượt qua thời điểm thiên tai dịch bệnh như hiện nay”.

Cùng với những hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt khắc phục hậu quả bão tuyết, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston cũng đã tặng hàng chục thùng khẩu trang, hỗ trợ bà con Việt kiều tại một số điểm chùa, các quán ăn và các địa điểm có nhiều người Việt sinh sống, góp phần phòng chống dịch ở nơi mà có thời điểm dịch Covid-19 lây lan nhanh và số ca mắc ở mức cao nhất ở nước Mỹ và cũng là cao nhất trên thế giới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản