Tin mới

Bế mạc 'Trại hè Việt Nam 2022'

(Mặt trận) - Tối 1/8, tại thành phố Vũng Tàu, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ Bế mạc “Trại hè Việt Nam 2022”.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

 

“Trại hè Việt Nam 2022” với sự tham gia của trên 100 đại biểu là thanh niên, sinh viên độ tuổi từ 16-24 tuổi, đại diện cho thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu tại lễ Bế mạc, Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chào mừng các thanh niên kiều bào tiêu biểu và cho biết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có gần 20 nghìn kiều bào đang định cư, sinh sống tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó tập trung đông nhất ở Hoa Kỳ, Úc, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch và các nước trong khối ASEAN. Lượng kiều hối trung bình gửi về cho thân nhân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng dần qua các năm, riêng 6 tháng đầu năm 2022, lượng kiều hối là trên 133 triệu USD, tăng 12,17% so với cùng kỳ năm 2021. Trong giai đoạn 2015-2020, tổng số lượng kiều bào về quê ăn Tết qua các năm hơn 6.500 người. Nhiều kiều bào tham gia công tác giảng dạy tiếng Anh, nghiên cứu hợp tác khoa học công nghệ, đầu tư kinh doanh, tham gia các hoạt động xã hội.

Ông Lê Ngọc Khánh bày tỏ mong muốn các trại sinh kiều bào sẽ có kỷ niệm đẹp và ấn tượng về Việt Nam, về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ trở thành sứ giả quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đến bạn bè trên thế giới; là cầu nối cho tình hữu nghị và quan hệ giữa Việt Nam với các nước ngày càng sâu sắc.

Trại hè Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 19/7 đến 3/8, hành trình qua 9 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Bên cạnh những hoạt động như tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử; tìm hiểu về chủ quyền biển đảo; tham gia giao lưu với đoàn viên, thanh niên các địa phương; thi kể chuyện bằng tiếng Việt; đóng góp ủng hộ hơn 140 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và các hoạt động thiện nguyện tại các địa phương... Đặc biệt, các trại sinh được lãnh đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp mặt và vinh danh về những thành tích trong nghiên cứu, học tập và công tác hội đoàn…

Nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa của Trại hè Việt Nam 2022 đã giúp tăng cường hiểu biết, góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tạo động lực khuyến khích và động viên các em nỗ lực, phấn đấu có nhiều thành tích hơn nữa, làm rạng danh quê hương Việt Nam. Tại lễ bế mạc, các trại sinh cùng chia sẻ cảm xúc trong hành trình Trại hè, giao lưu văn nghệ, biểu diễn thời trang và cùng nhau tham gia các hoạt động vắn hóa, nghệ thuật.

Trong thời gian ở Bà Rịa-Vũng Tàu, các thành viên của Đoàn Trại hè Việt Nam năm 2022 tham gia một số hoạt động như: Tham quan Bảo tàng tỉnh, tìm hiểu về đời sống văn hóa, xã hội của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu; Tọa đàm giữa thanh niên, sinh viên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thanh niên là kiều bào sinh sống tại nước ngoài; giao lưu văn nghệ, trình diễn áo dài và trang phục truyền thống các nước với thanh niên tỉnh...

Từ năm 2004, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Chương trình “Trại hè Việt Nam” hằng năm và thu hút sự tham gia của các đại biểu là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng cộng đồng, được lựa chọn từ cộng đồng người Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới. “Trại hè Việt Nam” là hoạt động có ý nghĩa đối với thanh niên và sinh viên kiều bào, là dịp các bạn trẻ trải nghiệm cuộc sống ở Việt Nam, được tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc, đồng thời giao lưu, gặp gỡ với thanh niên, sinh viên trong nước và giữa các địa bàn có cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tổ chức các hoạt động dành cho kiều bào, nhất là với thế hệ trẻ kiều bào theo tinh thần Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đó là “Đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”. Qua đó, tạo sự gắn bó bền chặt hơn nữa của thế hệ trẻ kiều bào với quê hương, đất nước.

Ngày 2/8, Đoàn Trại hè Việt Nam năm 2022 di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản