Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Campuchia

(Mặt trận) - Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 20/11/2022, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, cộng đồng người Việt, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Campuchia tươi đẹp và tới thăm Đại sứ quán, được gặp cộng đồng bà con, lắng nghe báo cáo của Đại sứ, các ý kiến đóng góp, đề xuất của bà con cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội thông báo, tại các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Vương quốc Campuchia, hai bên đều bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác song phương thời gian qua.

Kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam và Campuchia giữa hai nước đạt 11 tỷ USD, đây là con số rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, kinh doanh của doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, với những vấn đề bà con cộng đồng quan tâm, Thủ tướng Hunsen trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã cho biết, Campuchia đã có cách tiếp cận mới với vấn đề quốc tịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại sứ quán. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo đó, bà con Việt kiều có 7 năm sinh sống liên tục tại Campuchia có quyền đề nghị nhập quốc tịch. Chính phủ Campuchia sẽ xem xét và đề xuất Quốc vương nhập quốc tịch cho bà con Việt kiều.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong bà con ủng hộ chủ trương di dời người dân sống trên thuyền bè vì đây là việc cần phải làm để bảo đảm cảnh quan, môi trường; tuy nhiên đi kèm với đó là tái định cư và sinh kế.

Thủ tướng Hunsen rất ủng hộ sáng kiến của Bộ Nông nghiệp và Ptriển nông thôn Việt Nam chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản trên cạn và đề xuất, không chỉ chuyển giao công nghệ mà còn đề xuất doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi phục vụ nuôi trồng thủy sản trên cạn. Dự kiến, những dự án này sẽ tạo thêm sinh kế, công ăn việc làm cho bà con.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia ưu tiên tuyển dụng lao động người Việt, đào tạo nâng cao tay nghề bởi người Việt Nam luôn nổi bật với đặc tính càng khó khăn lại càng nỗ lực vươn lên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước; Chủ tịch Quốc hội cho biết, cộng đồng kiều bào ta nói chung ngày càng tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn với 5,3 triệu người tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tầm quan trọng của cộng đồng người Việt tại Campuchia đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt khó khăn để ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại.

Theo số liệu báo cáo, cộng đồng người gốc Việt ở Campuchia hiện có khoảng hơn 103.000 người, là cộng đồng có lịch sử hình thành lâu đời và là cộng đồng người Việt ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn nhất vì nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Hội người Khmer- Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, cho biết, hiện nay bà con đang gặp một số vướng mặt trong quá trình giải quyết giấy tờ pháp lý, nhập quốc tịch, việc di dời, tái định cư cho người sống trên mặt nước sông, hồ; hạ tầng, an sinh cơ sở…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quỹ hỗ trợ di dời và chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con cộng đồng cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đại diện cộng đồng, doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho biết tại các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Campuchia, Chủ tịch Quốc hội nước ta đã đề nghị phía Campuchia: Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp tại Campuchia, có lộ trình di dời bà con sinh sống trên sông nước một cách hợp lý, bố trí khu tái định cư với các điều kiện cơ sở hạ tầng, an sinh cơ bản, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời.

Dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn sự đóng góp của bà con thời gian qua, sự tham gia tích cực và những đóng góp vật chất và tinh thần vào các hoạt động hướng về quê hương, nhất là những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo một số nét lớn của Kết luận số 12-KL-TW của Bộ Chính trị mới được ban hành ngày 12/8/2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục chú trọng công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trên tinh thần của Kết luận 12, coi đây là nhiệm vụ quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển đất nước. Đại sứ quán phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ bà con tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề cư trú, làm ăn, kinh doanh, học tập, cải thiện địa vị pháp lý, hội nhập xã hội sở tại, đồng thời khuyến khích bà con có nhiều đóng góp hướng về Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận những kiến nghị, đề đạt của Đại sứ,tại Campuchia, các Hợp, đoàn về việc quan tâm, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con sau khi di dời khỏi Biển Hồ; tăng học bổng, hỗ trợ kinh phí hoạt động của Hội; xây dựng trường dạy tiếng Việt và tiếng Khmer; tăng cường tuyển dụng bà con vào làm việc tại các dự án đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho đại diện cộng đồng người Việt tại Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng Hội Khmer-Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt tại Campuchia. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) 

Chủ tịch Quốc hội đồng thời biểu dương đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia trong bảo hộ công dân, đồng thời trao tặng Quỹ hỗ trợ di dời bà con người Việt sinh sống vùng lòng hồ món quà trị giá 30.000 USD.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản