Tin mới

Cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan luôn hướng về Tổ quốc bằng những hành động thiết thực nhất

(Mặt trận) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Đặng Thị Hải Tâm cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trong hai năm vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan làm tốt công tác bảo hộ công dân, tổ chức bay cứu trợ và nỗ lực triển khai công tác ngoại giao về chính trị, kinh tế, văn hoá...

Trong hơn một năm qua, Đại sứ quán đã tổ chức 2 sự kiện Cộng đồng (Kỷ niệm 75 năm Quốc Khánh và Gặp mặt đầu xuân), 5 chuyến đi công tác địa phương tại Salo, Pori, Tampere, Rovaniemie và Narpes để kết nối hợp tác địa phương giữa Việt Nam- Phần Lan, bước đầu đem lại một số kết quả cụ thể như: bắt đầu khởi động chương trình du học sinh bậc phổ thông trung học với 7 học sinh đã nhập học tại Phần Lan vào tháng 8.2021, đã làm việc được với 2 công ty sẵn sàng hợp tác nhận người Việt Nam sang Phần Lan lao động 3 tháng hè; đã kết nối một chương trình song bằng đào tạo điều dưỡng viên để đón đầu xu thế thị trường lao động Phần Lan cần thêm điều dưỡng trong 5 năm tới; đã tổ chức được Ngày Việt Nam với sự tham gia của gần 700 học sinh trung học để quảng bá du lịch, chuẩn bị cho phát triển sau đại dịch.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN  

Đại sứ quán cũng đã đồng hành, hỗ trợ các Hội /nhóm người Việt tại Phần Lan có các hoạt động bổ ích cả trực tuyến và trực tiếp như tổ chức lớp nấu ăn, hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm sống, đầu tư, xin việc và hội nhập tại Phần Lan cho các bạn sinh viên và chuyên gia, trí thức người Việt.

Đối với Cộng đồng người Việt tại Phần Lan, hiện có khoảng 10.000 người bao gồm gần 2.500 du học sinh, là cộng đồng đoàn kết, tương thân tương ái, luôn giúp đỡ lẫn nhau, một lòng hướng về Tổ quốc và nỗ lực duy trì văn hoá, bản sắc tốt đẹp của người Việt Nam tại Phần Lan. Đại sứ Đặng Thị Hải Tâm cho biết, Cộng đồng ta được Chính phủ và người dân Phần Lan đánh giá cao, Lãnh đạo bạn nhiều lần khen ngợi vì những đóng góp vào sự phát triển của sở tại, đồng thời còn là cầu nối rất hiệu quả kết nối các cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước, đóng góp thực chất vào sự phát triển của quan hệ song phương.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN  

Bày tỏ xúc động được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Phần Lan, chị Nga Nguyễn Pakarinen, Chủ tịch Hội Người Việt tại Phần Lan cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam – Phần Lan trong thời gian tới. “Việt Nam luôn trong trái tim chúng tôi. Hai quê hương ngày càng gần gũi, hợp tác chặt chẽ với nhau cũng là niềm mong đợi của người Việt tại Phần Lan”, chị chia sẻ.

Ngoài các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa, cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn hướng về quê hương đất nước với nhiều hoạt động thiện nguyện. Trong đợt mưa lũ tại miền Trung năm 2020, cộng đồng đã quyên góp, hỗ trợ đồng bào trong nước 20.000 euro; gần đây, khi đại dịch Covid – 19 bùng phát ở miền Nam, cộng đồng đã quyên góp gần 10.000 euro để hỗ trợ người dân.

Chủ tịch Hội người Việt ở Phần Lan trân trọng chúc mừng những kết quả hết sức tích cực của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn tại các nước châu Âu lần này, đặc biệt là những kết quả về vaccine, thiết bị vật tư y tế được các nước, các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu ủng hộ và các hợp đồng về chuyển giao sản xuất, mua vaccine cũng đã được ký kết. Đây là nguồn lực hết sức quan trọng để đất nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN  

Chia sẻ nỗi nhớ quê hương của nhiều người Việt tại Phần Lan khi đã gần 2 năm chưa thể về quê do đại dịch Covid -19 bùng phát, chị Nga Nguyễn Pakarinen đề nghị sớm nối lại các chuyến bay Việt Nam – Phần Lan, các cơ quan trong nước tạo điều kiện để người Việt ở nước ngoài đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi về quê hương có thể giảm thời gian cách ly.

Em Bùi Thu Hà, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Phần Lan cho biết, với khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Phần Lan, hầu hết đều là sinh viên vừa giỏi lý thuyết, vừa giỏi thực hành nên được các nhà tuyển dụng Phần Lan đánh giá cao. Trong tình hình Covid -19 diễn biến rất phức tạp vừa qua nhưng Hội Sinh viên Việt Nam tại Phần Lan vẫn duy trì được các hoạt động hỗ trợ sinh viên, hướng nghiệp… Em Bùi Thu Hà mong muốn Việt Nam và Phần Lan tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực để sinh viên Việt Nam học tại Phần Lan có thể đóng góp cho đất nước ngay trong thời gian còn học tại đây.

Nhân dịp này, chị Mai Renko, Việt kiều tại vùng Nam Ostrobothnia đã chuyển tới Chủ tịch Quốc hội và Đoàn 2 thùng hàng bao gồm khẩu trang y tế, găng tay y tế và trang phục bảo hộ phòng, chống dịch của Hội đồng Vùng Nam Ostrobothnia, Bệnh viện Nam Ostrobothnia, trường nghề SEDU và Công ty ASIA Renko Consulting gửi tặng Thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động gặp các kiều bào tại Phần Lan, thay mặt Đoàn công tác gửi tới kiều bào tình cảm ấm áp từ quê hương, đồng thời thông báo với bà con chuyến công tác tại các nước Âu của Đoàn đã thành công trọn vẹn. Đặc biệt về vaccine, vật tư y tế phòng chống dịch Covid -19, EU sẽ tiếp tục giúp đỡ vaccine cho Việt Nam qua cơ chế Covax, nhiều nước cam kết bán, nhượng thêm vaccine cho Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, các doanh nghiệp của châu Âu và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết các thoả thuận mua vaccine, trang thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ sản xuất góp phần giúp Việt Nam có thêm nguồn lực phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với bà con, một trong những lĩnh vực hợp tác sẽ được đẩy mạnh tới đây giữa Việt Nam và Phần Lan là giáo dục, lao động. Theo đó phía Phần Lan có thể cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam, mời sinh viên sang học tập nghiên cứu hoặc liên kết với các trường Đại học của Việt Nam trong đào tạo.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao những tình cảm của người Việt tại Phần Lan khi trái tim luôn hướng về tổ quốc, có nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ bà con trong nước khi bị bão lũ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, ủng hộ cho người nghèo, quyên góp tiền ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid -19, đó là những tình cảm trân quý của dân tộc, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Hiện nay Đảng và Nhà nước đang quyết liệt phòng chống dịch, đồng thời nghiên cứu phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, đảm bảo bao phủ vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng; thực hiện các chính sách hỗ trợ phục hồi sau đại dịch cho người nghèo, các doanh nghiêp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với nhiều chính sách khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với bà con những nội dung cốt lõi của Kết luận số 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới vừa được Bộ Chính trị ban hành, khẳng định trách nhiệm và tình cảm mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong nước dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Hoạt động này cũng đã kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản