Tin mới

Đẩy mạnh hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA)

(Mặt trận) - Vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi có buổi tiếp và làm việc với Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA) và đoàn Liên minh Công nghiệp Xe xanh Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

 Quang cảnh cuộc làm việc

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM, TS. Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) đã đưa ra những phân tích và nhận định cho tiềm năng hợp tác về đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ cho Công nghiệp xanh tại Việt Nam; những tiềm năng có thể hợp tác giữa các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và các trường Đại học, các viện nghiên cứu và phát triển giữa 2 nước Hàn – Việt cho Công nghiệp Xe  Xanh và công nghiệp phụ trợ, hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực này tại TPHCM và khu vực phía Nam. Ông cũng nhấn mạnh luôn sẵn sàng cùng các Quỹ Đầu tư, các Tập đoàn Tài chính tiếp tục đầu tư vào TPHCM, đồng thời sẵn sàng cùng chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Tài chính đẳng cấp khu vực tại TPHCM, hợp tác và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại TPHCM; thúc đẩy phát triển du lịch giữa TPHCM và các khu vực phụ cận với các địa phương của Hàn Quốc.

Ông Seo Guk Hyun - Tổng giám đốc công ty Innomotive (Hàn Quốc) cho biết: “Liên minh Di chuyển Xanh là một liên minh bao gồm 17 đơn vị khác nhau, bao gồm các cơ quan tổ chức chính phủ, Công viên Khoa học, các doanh nghiệp, các viện, trung tâm nghiên cứu và các trường đại học có liên quan đến “Công nghiệp Xanh và Vận tải thông minh” của Hàn Quốc. Liên minh đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này, thông qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp - giới học thuật – nghiên cứu & phát triển - chính quyền địa phương và thiết lập chính sách quốc gia. Các đơn vị trong Liên minh hiện đang nắm các Công nghệ lõi và dây chuyền sản xuất rộng khắp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng”.

Ông Choi Jeon – Tổng giám đốc Viện Công nghiệp Xe xanh Gwangju (GIGA) mạnh rằng kim ngạch thương mại Hàn Quốc - Asean đạt mức cao nhất từ trước đến nay đạt 207,5 tỷ USD. Thị trường Asean là thị trường quan trọng với 686 triệu dân, chiếm 8,56% dân số thế giới. Trong quá trình chuyển đổi sang dùng phương tiện di chuyển xanh và thông minh, thân thiện với môi trường ở các nước đang phát triển của Châu Á, trong đó có khối Asean, thì sẽ không chỉ đạt được mục tiêu quốc gia về giảm thiểu phát thải nhà kính thông qua giảm CO2, mà còn phát triển Công nghiệp xanh, tạo cơ hội lớn cho tăng trưởng kinh tế xã hội. Để chuyển đổi sang phương tiện giao thông các bon thấp ở Châu Á, có nhiều rào cản như độ tin cậy của công nghệ, chất lượng sản phẩm của ngành công nghiệp phụ trợ cho Công nghiệp Xanh, chi phí ban đầu cao…; chính vì vậy cần có sự hợp tác giữa các quốc gia, địa phương. Viện Công nghiệp Xe xanh Gwangju (GIGA) cùng Liên minh hiện có khả năng sản xuất ~1 triệu ô tô điện/ năm, chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới, đưa những công nghệ lõi và mong muốn sản xuất trực tiếp Xe xanh và phát triển ngành Công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, để Việt – Hàn cùng phát triển mạnh trong lĩnh vực Công nghiệp Xe xanh quan trọng này, hòa nhập cùng xu thế chung của thế giới.

 

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã khái quát những tiềm năng, lợi thế của TPHCM trong thu hút đầu tư Hàn Quốc. TPHCM cũng đánh giá rất cao những đầu tư và hợp tác của Hàn Quốc trong thời gian qua. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thu hút dòng vốn nước ngoài, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ phát triển các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, hỗ trợ hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc.

Chia sẻ về việc TPHCM rất quan tâm đến việc hợp tác để phát triển Công nghiệp Xe xanh, Công nghiệp Xanh tại TPHCM, đây là 1 trong những lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của TPHCM trong thời gian tới đây, ông  Phan Văn Mãi đề nghị Hiệp hội VKBIA và Liên minh Công nghiệp Xe Xanh cùng đồng hành phát triển lĩnh vực Công nghiệp Xanh tại TPHCM, hỗ trợ liên kết các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn tài chính ngân hàng tiếp tục đến trao đổi và hợp tác tại TPHCM, đồng thời hỗ trợ TPHCM trong công tác nguồn nhân lực chất lượng cao cho TPHCM và các tỉnh thành, khu vực lân cận.

Những kết quả làm việc của buổi trao đổi và làm việc hôm nay sẽ là tiền đề tốt đẹp cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc và đoàn cấp cao của chính phủ, doanh nghiệp Hàn Quốc từ 22/06/2023 đến 24/06/2023 theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, tiếp tục thúc đẩy phát triển các dấu mốc mới, kết quả mới sau khi Việt Nam - Hàn Quốc nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác chiến lược toàn diện' vào cuối năm 2022.

Qua buổi làm việc, UBND TPHCM và Hiệp hội VKBIA đã thống nhất mỗi bên thành lập đầu mối để trực tiếp kết nối, thông tin, trao đổi, làm việc các nội dung đã thảo luận và tiếp tục thúc đẩy để các nội dung trao đổi được tiếp tục đi vào thực tiễn và có kết quả./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản