Tin mới

Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

(Mặt trận) - Sau hai năm không tổ chức do dịch Covid-19, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 từ ngày 17 đến 25-5 với sự tham dự của hơn 40 kiều bào đến từ 17 quốc gia trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

 Đoàn kiều bào trước giờ khởi hành chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Theo Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao, năm 2022 kỷ niệm 10 năm đoàn kiều bào về thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Trong suốt chặng đường 10 năm ý nghĩa vừa qua, bà con kiều bào từ nhiều nước trên thế giới luôn tích cực ủng hộ nguồn lực vật chất và tinh thần cho Trường Sa.

Trong chuyến đi này, tại các điểm đảo và nhà giàn DK1 mà đoàn đến thăm, bà con kiều bào đã được nghe thông tin về tình hình công tác, đời sống của cán bộ, chiến sĩ; thăm hỏi, động viên và tặng quà quân dân tại các điểm đảo; thăm trường học, nhà dân, chùa tại các đảo nổi; tham dự lễ chào cờ, dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn,...

Thông qua chuyến thăm, bà con kiều bào được hiểu thêm về tình hình biển, đảo Tổ quốc, qua đó thắt chặt hơn nữa tình quân dân, tình cảm giữa kiều bào với nhân dân trong nước, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương, đất nước. Ông Nguyễn Trọng Đức, kiều bào tại Mỹ chia sẻ không chỉ riêng ông mà bất cứ ai trong đoàn công tác đều cho rằng “chưa đi Trường Sa thấy thật là xa, đến Trường Sa rồi sẽ thấy thật gần, vì Trường Sa ở ngay trong tim mỗi người”.

Đoàn kiều bào thăm đảo Song Tử Tây. Ảnh: NGỌC CHÂU 

“Trước đây, chúng tôi chỉ nghe về Trường Sa qua sách báo, mạng internet. Qua chuyến đi này, chúng tôi được trực tiếp chứng kiến sức sống mãnh liệt của Trường Sa dưới sự khắc nghiệt của thời tiết. Đặt chân đến Trường Sa, chúng tôi ngạc nhiên bởi cơ ngơi, vật chất khang trang tại các điểm đảo, khác xa với những tưởng tượng trước đó. Chúng tôi mang theo những tình cảm của bà con người Việt tại Ba Lan gửi tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại Trường Sa và nhà giàn DK1. Tôi vô cùng xúc động trước tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ tại các điểm đảo”, ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan chia sẻ.

Theo Đại sứ Ngô Hướng Nam, mỗi hải trình về Trường Sa và nhà giàn DK1 luôn là động lực để bà con kiều bào tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau, về cả vật chất và tinh thần, đồng thời góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Trước đó, ngày 16-5, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ của cộng đồng NVNONN tặng huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Tới thời điểm lễ tiếp nhận, số tiền đóng góp mua quà tặng hiện vật đạt 215 triệu đồng. Riêng xuồng chủ quyền, số tiền ủng hộ đã đạt 2,099 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tiếp nhận ủng hộ của bà con kiều bào để đóng xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đến giữa tháng 6-2022.

Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định, đoàn kiều bào thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 thể hiện sinh động tinh thần của Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và mới đây nhất là Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nỗ lực và công tác phối hợp tổ chức chuyến đi trong hoàn cảnh tác động của dịch Covid-19 đã góp phần thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong việc chăm lo cho đồng bào NVNONN.

Đại sứ Ngô Hướng Nam và kiều bào trao quà tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây. Ảnh: NGỌC CHÂU  
Trao quà tặng hộ dân ở đảo Sinh Tồn. Ảnh: NGỌC CHÂU 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản