Tin mới

Hỗ trợ người Việt Nam di tản từ Ukraine sang Nga

(Mặt trận) - Tính đến tối 7/3, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Hội người Việt Nam tại các thành phố ở miền Nam Nga tổ chức đón 20 người Việt Nam di tản từ các vùng chiến sự ở Ukraine sang Liên bang Nga.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Ông Hoàng Minh Hồng (sinh năm 1962) trong nhóm 10 người vừa được sơ tán từ thị trấn Kupyansk sang Nga. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN tại Nga 

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và cộng đồng người Việt Nam tại Rostov và Voronezh tiếp tục hỗ trợ bà con hoàn thiện thủ tục giấy tờ quá cảnh, ổn định chỗ ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt.

Dẫn đầu Đoàn công tác của Đại sứ quán đến các cửa khẩu của Liên bang Nga đón công dân, ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng phòng Lãnh sự cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại LB Nga về công tác bảo hộ công dân Việt Nam di tản khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã nắm bắt tình hình, làm việc với các cơ quan liên quan phía Nga, phối hợp Hội đoàn người Việt Nam tại các địa phương để mau chóng triển khai kế hoạch đón, tiếp công dân Việt Nam di tản qua các cửa khẩu từ Ukraine vào Nga.

Tại cửa khẩu ở tỉnh Rostov, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã đón được 10 người sơ tán từ vùng Donetsk. Trước đó, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh đón nhóm gồm 10 người Việt Nam di tản từ thị trấn Kupyansk tỉnh Kharkov (Ukraine) qua cửa khẩu Valuiky vào tỉnh Belgorod sau đó di chuyển về thành phố Voronezh và được bố trí chỗ ăn, ở tạm thời ở thành phố này trong khi chờ đợi chuyến bay về Việt Nam. 

Ông Hoàng Minh Hồng (sinh năm 1962) – một trong những người vừa được sơ tán từ tỉnh Kharkov cho biết: “Khi chiến sự nổ ra mọi người hết sức lo lắng, gần như không ăn ngủ được, lúc nào cũng chuẩn bị tư thế sẵn sàng chạy xuống hầm trú ẩn". Ông cho biết việc di chuyển khỏi vùng chiến sự rất khó khăn. Từ thị trấn Kupyansk không thể di chuyển về phía Tây vì phải đi qua 2 vùng chiến sự do quân đội Nga và Ukraine kiểm soát. Điều này hết sức rủi ro trong quá trình di chuyển. 

Sau nhiều lần trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine để hỗ trợ di tản khỏi vùng chiến sự, ông Hồng cùng gia đình gồm 9 người và 1 người hàng xóm quyết định sơ tán sang Liên bang Nga. Ông Hồng chia sẻ: “Lúc quyết định sơ tán chúng tôi hết sức lo lắng không biết có đến nơi an toàn hay không, trên đường di chuyển có gặp sự cố nào không. Sau khi đến cửa khẩu nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán và sự giúp đỡ của bà con cộng đồng tại Voronezh nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm”. Theo ông, tại thị trấn Kupyansk có 14 người Việt Nam sinh sống. Hiện 10 người đã di tản sang Nga, vẫn còn 4 người mong muốn sớm di tản sang Nga trong thời gian tới. 

Ông Vũ Huy Lan, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh, cho biết sau khi nhận được thông báo có người Việt Nam di tản từ Ukraine sang Nga, Hội đã chủ động đăng ký tiếp nhận và hỗ trợ người dân sơ tán. Sau khi liên lạc được với bà con ở bên kia biên giới, các đại diện của Hội đã cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán đến tận cửa khẩu Valuiky trên biên giới Nga-Ukraine để đón 10 công dân Việt Nam. Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Voronezh khẳng định sẵn sàng tiếp tục liên hệ và hỗ trợ người Việt Nam còn lại tại Ukraine để giúp đỡ sang LB Nga lánh nạn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản