Tin mới

Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine

(Mặt trận) - Chiều ngày 8/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cùng với các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước (Ukraine, Ba Lan, Séc, Romania, Slovakia, Đức, Hungary), Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã có buổi làm việc trực tuyến về công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ với những khó khăn, thiệt hại của cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine; đồng thời bày tỏ vui mừng khi được biết, hầu hết bà con đã được sơ tán. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm sâu sát và đã có chỉ đạo rất sớm về việc đảm bảo an ninh, an toàn, tính mạng và tài sản của cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm chăm lo người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 12/8/2021.

Theo đó, trưa 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thủ đô Bucharest của Romania, chở 287 người Việt tại Ukraine sơ tán qua Romania đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. "Bà con rất vui mừng, phấn khởi và xúc động khi được trở về nhà. Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục nỗ lực, tập trung công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ. Thứ trưởng đề nghị buổi làm việc tập trung trao đổi để nắm rõ thêm tình hình, tạo cơ sở để đưa ra các giải pháp, biện pháp sát thực tế hơn để hỗ trợ bà con tại Ukraine; tăng cường kết nối, phối hợp giữa các hội đoàn người Việt trong công tác này.

Đại biểu tham dự tại các điểm cầu 

Tại buổi làm việc, đại diện cộng đồng người Việt tại Ukraine bày tỏ xúc động và cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự triển khai kịp thời của Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành liên quan và các Cơ quan đại diện Việt Nam sở tại; đồng thời cập nhật thông tin về tình hình người Việt Nam tại Ukraine. 

Hội đoàn Việt Nam tại Ukraine, Ba Lan, Séc, Romania, Slovakia, Đức và Hungary cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ người Việt tại Ukraine. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, nhiều địa điểm tiếp nhận đã bị quá tải, các ý kiến mong muốn được hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác hướng dẫn, tổ chức sơ tán, lánh nạn, di chuyển và đảm bảo an toàn tài sản, đặc biệt, cần bố trí thêm các chuyến bay sơ tán.

Ngày 8/3, đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài. Ảnh: Quang Vinh 

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà nhấn mạnh, với tinh thần chủ động, khẩn trương, hiệu quả, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đã và đang tập trung triển khai một loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ, bảo hộ công dân với mục tiêu cao nhất nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của bà con. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có điện đàm, làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Đại sứ các nước liên quan. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan đai diện đã thiết lập các kênh liên lạc trực tiếp với các hội đoàn để cùng các cơ quan trong nước nắm tình hình, hướng dẫn, cung cấp thông tin, hỗ trợ và tổ chức sơ tán, lánh nạn; tập hợp nhu cầu để lên phương án tổ chức sơ tán trong thời gian tới cũng như đơn giản các thủ tục, giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế phòng, chống dịch COVID-19 khi sơ tán về nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi lời cảm ơn cộng đồng người Việt ở các nước lân cận đã phối hợp hỗ trợ nơi ăn nghỉ, tư vấn cho người Việt từ Ukraine; đồng thời đề nghị bà con và các Hội đoàn tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng; lưu ý các hội đoàn đẩy mạnh công tác thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ bà con tiếp cận thông tin chính thống, liên hệ trực tiếp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại để có sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt trong việc đăng ký chuyến bay về Việt Nam. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tin tưởng, với sự đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các hội đoàn cùng với sự nỗ lực của các cơ quan trong và ngoài nước, đồng bào ta tại Ukraine sớm vượt qua khó khăn hiện nay.

Nhân dịp này, Hội người Việt Nam tại Séc đã quyên góp, hỗ trợ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan 10.000 Euro và Đại sứ quán Việt Nam tại Romania 10.000 Euro để đóng góp thêm việc hỗ trợ bà con từ Ukraine sơ tán sang. Đại diện Tập đoàn Sun Group tại Ukraine cho biết sẵn sàng đóng góp, hỗ trợ Chính phủ trong việc tổ chức chuyến bay sơ tán bà con về nước.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản