Tin mới

Kiều bào quyên góp 250 máy trợ thở gửi về nước: Vì người Việt yêu thương nhau

(Mặt trận) - Ông David Dương, người Mỹ gốc Việt cho biết, việc quyên góp 1 triệu USD mua 250 máy trợ thở và thiết bị y tế gửi về Việt Nam đó không chỉ là con số mà còn là tình người Việt yêu thương nhau trong lúc khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

 Ông David Dương phát biểu tại một Diễn đàn

Ông David Dương, người Mỹ gốc Việt, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa huy động, quyên góp 1 triệu USD mua 250 máy trợ thở và thiết bị y tế gửi về Việt Nam. Ông cũng là nhà đầu tư kiều bào với dự án về xử lý chất thải rắn hàng đầu tại Việt Nam. Trao đổi với báo chí,  ông David Dương cho biết: Đất nước Việt Nam có nhiều cơ hội để đầu tư. Con người Việt Nam vô cùng thân thiện, cầu tiến.

PV: Được biết thời gian qua ông và cộng đồng doanh nhân ở Hoa Kỳ gửi về Việt Nam 250 máy trợ thở và thiết bị y tế với giá trị 1 triệu USD nhằm hỗ trợ người dân chống dịch. Ông có thể chia sẻ đôi điều về việc này không?

Ông David Dương: Ba tháng nay, tôi biết được dịch bệnh tái diễn và hoành hành lần thứ 4 tại Việt Nam, đặc biệt, lần này là biến chủng của DELTA, nhanh và mạnh hơn. Tôi cũng biết, đất nước mình còn giới hạn trong việc tiếp xúc với vaccine, các thiết bị để ngăn ngừa và chữa trị COVID-19. Bằng tất cả các quan hệ của mình, tôi cũng tìm cách mua vaccine gửi về tặng.

Tôi nghĩ về lâu về dài, phương án này là tốt nhất và có thể ngăn chặn, bảo vệ được mạng sống của những người mắc COVID-19. Tuy nhiên, sau khi biết, tất cả các nhà máy vaccine của Hoa Kỳ đều có hợp đồng với Chính phủ Hoa Kỳ, từ thời Tổng thống Trump. Mà chính phủ Hoa Kỳ luôn luôn đặt khối lượng thuốc phải dư dả cho công dân tại đất nước Hoa Kỳ, để họ đảm bảo được nếu có tình trạng dịch bệnh phát triển trở lại thì họ có đầy đủ thuốc men.

Sau khi thấy khó tiếp xúc và mất nhiều thời gian với việc tìm vaccine, chúng tôi nghĩ đến việc mua máy trợ thở là cần thiết nhất lúc này.

Từ suy nghĩ đó, chúng tôi đi nghiên cứu xem dòng máy trợ thở nào phù hợp với người dân Việt Nam. Sau khi tìm hiểu đầy đủ thông tin, chúng tôi đặt mua một lô hàng gồm 250 máy gửi về tặng người dân Việt Nam.

Song song việc đó, chúng tôi biết được rất nhiều Việt Kiều đang sống ở Hoa Kỳ quyên góp khẩu trang, nước rửa tay,… đây là những vật dụng hết sức thiết thực. Bởi, tại Việt Nam hiện nay cần rất nhiều các vật dụng liên quan đến y tế giúp cho Bệnh viện và nhân viên y tế ngăn ngừa dịch bệnh.

Tôi cũng nhận thức được, sự hỗ trợ ở đây không phải 1000, 2000, hay 1 triệu USD mà đó là tình người Việt yêu thương nhau trong lúc khó khăn. Làm được việc đó, cho thấy đối với người dân trong nước, lúc dịch bệnh như vậy, Việt Kiều luôn luôn nghĩ đến và có những đóng góp.

Thời gian này, tôi cũng thấy có nhiều Việt kiều chuyển tiền về Việt Nam cho người thân để người thân mua thực phẩm, các vật dụng cần thiết để có thể ở yên trong nhà chống dịch.

Tất cả những việc đó, đều là những hành động góp phần làm bớt đi gánh nặng của quốc gia, cũng như thể hiện tấm lòng, tình cảm, cũng như thể hiện sự gắn bó của người Việt ở nước ngoài với người dân trong nước và đất nước mình.

Với số lượng 250 máy trợ thở, tôi thấy con số đó chưa thấm vào đâu, nhưng trong lúc dịch bệnh khó khăn này, con số đó cũng giúp được vài ngàn người thoát khỏi dịch bệnh.

 Ông David Dương chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden

PV: Nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa kỳ về Việt Nam, bản thân ông cũng là một doanh nhân nhiều lần về Việt Nam đầu tư, ông có mong muốn thế nào về việc tăng cường hợp tác giữa doanh nhân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ?

Ông David Dương: Chuyến thăm của bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ tăng thêm mối quan hệ cũng như thắt chặt cam kết với Việt Nam trên trên các lĩnh vực như: đầu tư, khoa học công nghệ, xã hội,… đặc biệt an ninh khu vực. Chuyến thăm cũng giúp cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ yên tâm hơn khi đầu tư ở Việt Nam, hoặc họ có thể di chuyển những cơ sở sản xuất từ nơi khác về Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.

PV: Theo ông, những lĩnh vực nào mà doanh nhân Mỹ nói chung, doanh nhân Việt kiều nói riêng muốn đầu tư vào Việt Nam?.

Ông David Dương: Tôi cho rằng, nếu Mỹ có những ký kết chặt chẽ hơn về hợp tác, thì không chỉ riêng người Mỹ, mà nhà đầu tư ở các nước khác sẽ thấy an tâm hơn khi thấy Mỹ vào đầu tư vào Việt Nam.

Còn đối với Việt Kiều đang sinh sống ở Hoa Kỳ, cũng như nhiều nước trên thế giới khi về Việt Nam đầu tư, chúng tôi mong muốn tại nước sở tại của mình có những hợp tác, những ký kết để đảm bảo sự đầu tư của mình được rõ ràng, minh bạch cũng như khi mình đầu tư, sự cạnh tranh được công bằng.

Các chính trị gia tại Hoa Kỳ thường quan sát xem người Việt Nam, con cháu người Việt Nam khi về nước đầu tư có gặp trở ngại không . Qua đó, họ sẽ có đánh giá, quyết định đối với quyết sách của họ.

PV: Khi trao đổi với những doanh nghiệp Hoa Kỳ, hay những người muốn đầu tư về Việt Nam thì ông chia sẻ điều gì sau nhiều năm đầu tư vào Việt Nam?

Ông David Dương: Tôi vẫn nói với họ rằng, đất nước Việt Nam có nhiều cơ hội để đầu tư. Đất nước Việt Nam, con người Việt Nam vô cùng thân thiện, cầu tiến.

Chính phủ Việt Nam, người dân Việt Nam luôn luôn muốn mở cửa kinh tế. Bởi, bất cứ một đất nước nào đi nữa cũng cần phải mở cửa, cần phải có nền kinh tế vững vàng, khỏe mạnh.

Tôi cũng nói với họ rằng, đầu tư bất cứ ở đâu cũng vậy, ví như người Mỹ đầu tư tại Hoa Kỳ, người nước nào đầu tư nước ấy, họ cũng gặp nhiều khó khăn về vấn đề phép tắc, thủ tục…. Nhưng họ phải nhìn nhận những khó khăn đó là do chính sách đặt ra, hay đó là khó khăn do Chính phủ, chính quyền họ đề ra những chính sách đó để mình không đầu tư được hay thế nào?

Còn ở đây, Việt Nam đang rất cởi mở. Chính sách của Việt Nam đang rất muốn phát triển, đầu tư, hợp tác với các nước khác đều thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Người dân họ cũng muốn có sự hợp tác để có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập. Những Doanh nhân Việt Nam cũng muốn vươn bàn tay ra để hợp tác với tất cả doanh nghiệp của nước ngoài.

Bên cạnh đó, chính sách và luật lệ của Việt Nam cũng một ngày một phát triển tốt hơn. Họ cũng lắng nghe, sửa đổi các luật lệ để phù hợp từng thời điểm nhằm kêu gọi và giữ chân các nhà đầu tư.

Đặc biệt, Việt Nam vẫn muốn cho các nhà đầu tư đến Việt Nam thấy, đầu tư vào Việt Nam là có lợi, giống như câu Danh ngôn của người Việt Nam “đất lành chim đậu”. Tôi cũng thường dùng câu đó để nói với tất cả những người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư vào Việt Nam. Và đặc biệt, mình là người Việt Nam, khi mình đầu tư vào Việt Nam sẽ tốt hơn rất nhiều khi đầu tư ở nơi khác.

Khi về Việt Nam đầu tư chúng ta nên tham khảo Luật đầu tư, luật pháp và tham thảo qua luật sư trong nước, cũng như nên tham gia vào Hiệp hội. Đặc biệt, nên tìm hiểu thật kỹ ngành nghề mình đầu tư để khoản đầu tư đó được tốt, sinh lời.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông David Dương!./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản