Tin mới

Mặt trận tiếp tục là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc

(Mặt trận) - Ngày 26/1, phát biểu tại buổi gặp mặt 100 kiều bào tiêu biểu về nước đón Tết cổ truyền và tham dự chương trình Xuân Quê hương năm 2019, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, và góp xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Tham dự buổi gặp mặt có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, cùng 100 kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới.

Tại buổi gặp gỡ, bà con kiều bào đã bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm ngày càng sâu sắc của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, học tập tại nước ngoài. Bà con kiều bào cũng thể hiện niềm vui khi về đón xuân Kỷ Hợi, phấn khởi trước những đổi thay của quê hương, đồng thời bày tỏ nguyện vọng được đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng đất nước.

Các đại biểu đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài bày tỏ mong muốn MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ bà con kiều bào giải quyết vấn đề địa vị pháp lý; quan tâm đến việc dạy học tiếng Việt; giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào về đầu tư tại quê hương…

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hoan nghênh và chào mừng 100 kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới đã về quê hương, tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngôi nhà chung đại doàn kết toàn dân tộc để cùng hòa chung không khí Tết cổ truyền và tham dự chương trình Xuân Quê hương.

“Nhiều bà con dù đã sinh sống ở nước ngoài lâu năm, hay đang học tập, công tác ngắn hạn ở nước ngoài, nhưng mỗi dịp Tết đến, Xuân về đều cố gắng thu xếp công việc để về quê đón Tết. Đây là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc mà người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều luôn cố gắng giữ gìn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Thông báo với bà con kiều bào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong những thành công chung của cả nước, có một phần đóng góp của hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, được nhân dân ghi nhận.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ, trong năm 2018, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát sự lãnh đạo của Đảng, các chương trình, mục tiêu của Nhà nước và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong hoạt động; thể hiện chính kiến trong tham mưu, đề xuất; xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ kết quả; luôn trân trọng lắng nghe, tiếp thu và kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước và các cơ quan có liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, cơ sở.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay, có khoảng hơn 4,5 triệu người Việt Nam và gốc Việt sinh sống ở các nước trên thế giới. Kiều bào không chỉ tham gia phát triển kinh tế-xã hội mà còn hưởng ứng các cuộc vận động cứu trợ, giúp đỡ đồng bào trong nước chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, hỗ trợ các chương trình vì người nghèo.

Chính vì vậy, với vai trò là tổ chức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được MTTQ Việt Nam coi là một nhiệm vụ quan trọng, được triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì nhiều hoạt động tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào như tổ chức đón tiếp và làm việc với các hội, đoàn kiều bào đến thăm Mặt trận. Các đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thăm và làm việc với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Cộng hòa LB Đức, Cộng hòa Séc, Hungary, Liên bang Úc, Lào, Campuchia...

Đặc biệt, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận lắng nghe, tập hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất giải quyết.

Chia sẻ với bà con kiều bào về những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2019, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục chung tay, góp sức cùng với bà con ở trong nước; sẽ có ngày càng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ trở về quê hương khởi nghiệp.

“MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất để kiều bào có thể về nước đầu tư, kinh doanh, qua đó vừa xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, vừa góp phần xây dựng đất nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ các chính sách, giải pháp để đảm bảo cơ sở pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài, vận động các nước để giải quyết vấn đề địa vị pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích của người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức để cùng hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt, góp phần gìn giữ phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào; tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, trí thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ v.v..

Với quyết tâm đưa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, phát huy sức mạnh của lòng yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, và góp phần cùng nhân dân trong nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Nhân dịp này, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng và hướng về quê hương đất nước.

Trước đó, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thân mật tiếp Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc khi luôn đoàn kết, gắn bó, cùng hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế và góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khơi gợi lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước của đội ngũ trí thức kiều bào, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tới nước sở tại cũng như bạn bè các nước trên toàn thế giới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản