Tin mới

MTTQ TP Đà Nẵng vận động kiều bào hướng về quê hương

(Mặt trận) -Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng và các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, kịp thời thích ứng và linh hoạt điều chỉnh phương thức triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước. Đồng thời, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, góp phần phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

 Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức khảo sát công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại Đà Nẵng. Ảnh: N.QUANG

Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Dương Đình Liễu cho biết, Mặt trận thành phố phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5-1-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới... đến cán bộ Mặt trận các cấp, hội viên, đoàn viên, các thành viên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, qua đó,  nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại nhân dân.

Đồng thời, Mặt trận thành phố Đà Nẵng và các tổ chức thành viên tích cực tham gia công tác đấu tranh dư luận trên các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, hòa bình, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong các hoạt động giao lưu, gặp mặt nhân các dịp kiều bào về nước hoặc lãnh đạo thành phố đi công tác nước ngoài, Mặt trận thành phố đã thông tin tình hình phát triển của thành phố, đất nước để bà con hiểu đúng và hướng về quê hương, đất nước.

Chị Phạm Thị Mỹ Đức (SN 1986, quận Hải Châu), kiều bào Nhật Bản mới trở về nước vào đầu năm nay chia sẻ: “Dù ở xa nhưng tôi luôn hướng về quê hương, với mong muốn cống hiến sức mình, tôi quyết định trở về để đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực thời trang”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương, Mặt trận quận đã thành lập Ban liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài gồm 3 cán bộ Mặt trận và 20 người là thân nhân kiều bào ở nước ngoài và thường tổ chức gặp gỡ, động viên khi bà con về thăm quê đón Tết cổ truyền. Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, thông qua vận động của Mặt trận quận, bà con kiều bào ủng hộ quà hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do Covid-19 với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị

Theo ông Dương Đình Liễu, Mặt trận các quận thường xuyên phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức chương trình ở nhà dân tại 5 quận: Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn dành cho hàng trăm sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng.

Trong thời điểm thành phố Covid-19 diễn biến phức tạp, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ tiền, gạo… cùng các nhu yếu phẩm khác cho 987 lượt người nước ngoài đang học tập, làm việc, tạm trú tại thành phố. Trong năm 2020 và 2021, Mặt trận quận Liên Chiểu tổ chức tặng bánh chưng cho 115 sinh viên Lào đang học tập tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng không về nước ăn Tết do ảnh hưởng Covid-19.

Hằng năm, Mặt trận thành phố tổ chức đón tiếp các đoàn lãnh sự các nước tại Đà Nẵng nhân các dịp lễ, Tết... Trong tháng 7-2022, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng đã tham gia cùng đoàn lãnh đạo thành phố có chuyến thăm hữu nghị, hợp tác với các tỉnh: Attapeu, Se Kong, Salavane, Champasak, Savannakhet nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Qua chuyến đi, lãnh đạo thành phố đánh giá các chương trình, dự án thành phố đã hỗ trợ cho các tỉnh theo bản ghi nhớ giai đoạn 2018-2022; thảo luận kế hoạch hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Lào giai đoạn 2023-2027.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động kết nghĩa, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nước láng giềng. Hội Cựu chiến binh thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội Cựu chiến binh tỉnh Salavan (Lào) giai đoạn 2018-2023. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hữu nghị với các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc như: tổ chức‘‘Cuộc thi hùng biện tiếng Việt’’ dành cho sinh viên Lào; tổ chức giao lưu gặp mặt giữa lưu học sinh Campuchia học tại Đà Nẵng với sinh viên, thanh niên Đà Nẵng; vận động học bổng trao tặng cho sinh viên Lào, Campuchia theo học tại Đà Nẵng; chương trình kết nghĩa bố con giữa các cựu quân tình nguyện Việt Nam và lưu học sinh Campuchia; tổ chức ‘‘Cuộc thi hùng biện tiếng Trung’’…

Ông Dương Đình Liễu cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp; vận động các gia đình có thân nhân định cư ở nước ngoài tham gia Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài; qua đó, phát huy được vai trò cầu nối trong vận động, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển của thành phố

Trong giai đoạn 2016-2020, có khoảng 2.500 kiều bào về thăm thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, có 75.887 người nước ngoài tạm trú tại thành phố Đà Nẵng, chủ yếu là người Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc với mục đích chủ yếu là du lịch, làm việc. Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 46 địa phương của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ với 95 thỏa thuận đã được ký kết.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản