Tin mới

Người Việt ở Ba Lan: Đồng lòng, chung tay trợ giúp người Việt và người tị nạn Ukraine

(Mặt trận) - Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan Trần Anh Tuấn cho biết, cả cộng đồng đều đồng lòng và chung tay chuẩn bị nhiều phương án để trợ giúp người Việt tại Ukraine sang lánh nạn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Chủ tịch Hội người Việt ở Ba Lan Trấn Anh Tuấn (thứ 3 từ trái) cùng các lãnh đạo và thành viên trong Hội họp bàn hỗ trợ bà con người Việt tại Ukraine sang lánh nạn chiến tranh. (Ảnh: NVCC) 

Công tác hỗ trợ và giúp đỡ những người Việt từ Ukraine sang Ba Lan tránh xung đột đang được Hội người Việt Nam tại Ba Lan thực hiện ra sao, thưa ông?

Trong ngày đầu tiên cuộc xung đột Nga-Ukraine chính thức nổ ra, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp gấp để tìm cách trợ giúp cho người Việt mình.

Sau cuộc họp, chủ trương được chúng tôi thông báo ngay cho các thành viên trong Hội và các tổ chức hội đoàn bên Ukraine.

Trước tình hình chiến sự căng thẳng, ngày hôm sau, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cũng đã tổ chức một cuộc họp chung với cộng đồng người Việt để bàn cách phối hợp thực hiện trợ giúp cho bà con ở Ukraine.

Tại đây, chúng tôi đã đưa ra một số phương án để phối hợp cùng Đại sứ quán và bà con kiều bào.

Trước mắt, chúng tôi sẽ lập danh sách thống kê cụ thể người Việt từ Ukraine sang Ba Lan gửi đến Đại sứ quán.

Hội cũng sẽ thông báo cho chính quyền địa phương được biết, khi đó bà con cũng có thể nhận được sự trợ giúp từ phía Chính phủ.

Hội cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan họp phối hợp hỗ trợ bà con người Việt ở Ukraine. (Ảnh: NVCC) 

Chính phủ Ba Lan quyết định mở cửa biên giới để có thể đón 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine sang Ba Lan. Trước khả năng người Việt sẽ sang lánh nạn khá đông, Hội có tính đến những khó khăn trước mắt?

Ban đầu, chúng tôi nhận định, nếu chiến tranh chỉ xảy ra chớp nhoáng thì lượng người Việt Nam sang đây có thể sẽ ít và không bị quá tải. Tuy nhiên, với tình hình chiến sự còn căng thẳng, người Việt có thể sẽ sang Ba Lan khá đông.

Chúng tôi đã lên phương án đảm bảo điều kiện trợ giúp cho khoảng 80-100 người.

Nếu số lượng đông hơn, chúng tôi có các phương án dự phòng khác: bố trí nơi tiếp nhận ban đầu tại một số ngôi chùa của cộng đồng như chùa Nhân Hòa, chùa Thiên Phúc (những nơi đó có thể tiếp nhận khoảng 30-40 người), một số phòng khách của các trung tâm thương mại người Việt tại Ba Lan.

Sau đó, chúng tôi sẽ phân loại theo gia đình, theo nhóm người, số người, để di chuyển đến nơi ở phù hợp...

Một phương án thuận lợi khác là chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ trực tiếp từ các hội đồng hương, các câu lạc bộ (CLB) tại Ba Lan. Hiện Hội có rất nhiều các hội đồng hương như Hội đồng hương Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Nam Định... Các CLB như CLB Hà Thành, CLB Cựu chiến binh... Mọi người đều sẵn sàng trợ giúp cộng đồng mình.

Sau khi nghe thông báo của Hội, rất nhiều cá nhân cho biết rằng, họ có thể đón tiếp 2,3 người tại gia đình mình.

Có thể thấy, trong hoàn cảnh này, tình đồng hương thật quý giá và chia sẻ trước khó khăn, hoạn nạn cũng là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhiều phương án đón tiếp đồng bào đã được Hội chuẩn bị triển khai để không bị động.

Ông có thể chia sẻ những thông tin mới nhất về những người Việt sang lánh nạn tại Ba Lan?

Đoàn người Việt đầu tiên liên lạc với chúng tôi có khoảng 40 người vẫn đang trên đường sang Ba Lan. Họ cho biết, tiếp theo sẽ có những đoàn khác đi theo nhóm nhỏ, chủ yếu đi bằng đường bộ, bằng phương tiện ô tô.

Vừa đây, tôi nhận được tin những người Việt đang trên đường sang Ba Lan từ hai hôm nay nhưng vẫn chưa đến nơi bởi tắc đường, thiếu phương tiện hoặc không mua được xăng xe...

Chúng tôi cũng đang cố gắng tìm biện pháp kết nối với các hội người Việt Nam ở một số nước khác như Romania, Hungary... để phối hợp trợ giúp bà con sang lánh nạn.

Không chỉ trợ giúp người Việt, được biết Hội còn đang phối hợp với và Hiệp hội Wólka Center kêu gọi cộng đồng trợ giúp người tị nạn Ukraine?

Chính quyền tại Ba Lan đã ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân trợ giúp người Ukraine sang lánh nạn.

Là một cộng đồng lớn mạnh tại Ba Lan, chủ trương thứ hai của chúng tôi là kết hợp với chính quyền địa phương chung tay trợ giúp vật chất, những dụng cụ thiết yếu cho người tị nạn Ukraine tại các địa điểm tiếp nhận người tị nạn nằm dọc theo biên giới Ukraine- Ba Lan...

Mặt khác, người Việt khi sang lánh nạn có sự giúp đỡ của cộng đồng mình cũng sẽ góp phần giảm đi áp lực cho Chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản