Tin mới

Người Việt ở Séc cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của đại dịch

(Mặt trận) - Hiện ở Cộng hòa Séc, trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nặng mới được nằm viện, nhẹ thì tự cách ly tại nhà và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Người Việt mình bị nhiễm Covid-19 khi vào bệnh viện được chữa trị và đối xử giống như người Séc. Trước đó, một số thông tin cho rằng bà con người Việt bị đối xử không công bằng là không đúng sự thật. Ông Đinh Hoàng Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu chia sẻ với PV về vấn đề này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Thúc đẩy triển khai nhanh tiêm vaccine ngừa Covid-19

Theo ông Đinh Hoàng Thắng, dịch bệnh ở đây đang diễn biến vô cùng phức tạp. Chính phủ liên tục gia hạn “tình trạng khẩn cấp” nhiều lần. Việc đi lại giữa các địa phương trên toàn cộng hòa Séc cũng đang bị hạn chế. Đã có những ngày Séc ghi nhận 17 - 18 nghìn người nhiễm. Các trường học cũng chỉ cho phép 50% học sinh tới trường và luân phiên.

Tính đến đầu tháng 4/2021, số người bị nhiễm Covid-19 được ghi nhận là 1.545. 865, số người tử vong vì SARS-CoV-2 là 26.765/10,7 triệu dân. Hiện Séc cũng đang thúc đẩy triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Số người được tiêm chủng đã là 1.762. 007.

“Ở đây cũng giống như Việt Nam, ưu tiên tiêm phòng cho cán bộ y tế ở tuyến đầu chống dịch. Sau đó là những người từ 65-70 tuổi không có bệnh nền và 60 tuổi đối với những người có bệnh nền. Công tác tiêm chủng cũng không phân biệt người Việt hay người Séc, tất cả công bằng như nhau”, ông Thắng cho biết. 

Cũng theo ông Thắng, đợt dịch đầu tiên rất ổn, ít người Việt bị nhiễm và chỉ một hai trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các đợt bùng phát tiếp theo đã có khá nhiều người bị nhiễm (khoảng gần 1.000 người). Số người Việt Nam tử vong do Covid-19 khoảng gần 30 người (nếu tính theo tỷ lệ có lẽ gần tương đương với tỷ lệ tử vong của Séc vì cộng đồng người Việt và gốc Việt khoảng gần 1/1.000 tỷ lệ dân số Séc. Số người Việt tử vong vì Covid-19 cũng khoảng 1/1.000 tổng số người tử vong).

Hiện ở Séc phải trường hợp nặng mới được nằm viện, nhẹ thì tự cách ly tại nhà và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Ông Thắng cũng cho biết, người Việt mình bị nhiễm Covid-19 khi vào bệnh viện được chữa trị và đối xử giống như người Séc. Trước đó, một số thông tin cho rằng đối xử không công bằng là không đúng.

“Do dịch diễn biến phức tạp nên thời gian qua Hội Người Việt Nam tại Séc đều hoạt động trực tuyến và nhiệm vụ chính là hỗ trợ bà con các thông tin về dịch bệnh, biện pháp phòng chống; trợ giúp những trường hợp gặp khó khăn. Một số thành viên trong Hội được cử vào bệnh viện hỗ trợ phiên dịch giúp bà con người Việt mình”, ông Thắng cho biết.

Không có khách, các cửa hàng vắng vẻ

Chị Thu Hằng, hiện đang sống ở Praha cho biết, những người bán hàng thực phẩm và các đồ thiết yếu như mình còn cầm cự được chứ các mặt hàng khác hầu như “chết lâm sàng”. Tuy nhiên, tất cả các cửa hàng thực phẩm lượng khách đều giảm hơn một nửa.

Thời gian trước, ngoài khách du lịch đến Praha thì khách người Đức, Áo sang mua hàng rất nhiều. Thế nhưng từ khi có dịch Covid-19, lượng khách này hầu như vắng hẳn. Mặc dù chính quyền có hỗ trợ 50% tiền thuê cửa hàng nhưng cũng không thấm vào đâu. Nói chung là cầm cự tàm tạm vậy thôi.

Theo lời chị, những ngày này ở Séc thèm vô cùng không khí ở quê nhà. Giờ này mà được về quê thanh minh hay đi dự đám cưới với bạn bè thì như một giấc mơ xa xỉ. “Ở đây, gặp nhau trong nhà và ngoài trời quá hai người là vi phạm. Dịch cũng bùng phát nguy hiểm nên hầu như ai cũng tuân thủ nghiêm nguyên tắc phòng dịch của chính quyền”, chị Hằng cho biết.

Mặc dù trong thời gian dịch bệnh, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng tinh thần tương thân tương ái của người Việt tại Séc vẫn tỏa sáng và được bạn bè nước sở tại ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp thể hiện trách nhiệm và tình cảm gắn bó với xã hội sở tại.

Những ngày đầu tháng 4 này cộng đồng người Việt tại các địa phương vùng Bắc Séc (Ustí nad Labem - Ústecký kraj) đã tặng quà hỗ trợ nhân viên y tế trong khu vực với tổng giá trị gần 200.000 Korun (khoảng 200 triệu đồng) cho các bệnh viện của thành phố Chomutov và thành phố Kadaň. Kadaň, Klášterec, Vejprty là những thành phố nhỏ, có tổng số khoảng 150 người Việt sinh sống, nhưng chỉ sau 3 ngày kêu gọi quyên góp đã huy động được tới 74.000 Korun để mua quà hỗ trợ.

Theo ông Đinh Hoàng Thắng, hiện khá nhiều người Việt có nguyện vọng về Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau, do điều kiện và hoàn cảnh của từng người. Có thể là thăm người thân, giải quyết công việc gia đình, do vấn đề về sức khỏe, do trục trặc về visa cư trú, do cần gặp gỡ trực tiếp với đối tác tại Việt Nam trong kinh tế, đầu tư, thương mại.... Nhưng vì số chuyến bay giải cứu và chỉ tiêu phân bổ cho Séc còn ít nên không thể chia sẻ hết tất cả mọi người.

“Hiện Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Séc cũng đang đề nghị cơ quan chức năng trong nước cho phép tổ chức một vài chuyến bay thẳng Praha - Hà Nội của Bamboo Airways”, ông Thắng nói.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản