Tin mới

Những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng người Việt tại Hungary dành cho kiều bào sơ tán từ Ukraine

(Mặt trận) - Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã có thư gửi lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam, các tổ chức hội, đoàn người Việt và toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, cảm ơn và chia sẻ về việc hỗ trợ kiều bào lánh nạn từ Ukraine.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt đón bà con sơ tán từ Ukraine 

Theo Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo, quãng thời gian ba tuần (từ 26/2-18/3), là những ngày không thể quên đối với cá nhân Đại sứ cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các phu nhân, phu quân, cũng như đối với các thành viên của Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, các bạn sinh viên và đông đảo bà con cộng đồng.

Cùng chung tay, Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt đã đón, hỗ trợ khoảng 720 kiều bào sơ tán từ Ukraine sang Hungary, trong đó 400 người được hỗ trợ chỗ ăn ở tạm thời, 320 người được hỗ trợ ăn uống, mua vé tàu để đi tiếp ngay sang các nước Liên minh châu Âu (EU) khác.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo chia sẻ: “Tôi có thể tự hào thông báo với bà con rằng, với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, sự quan tâm chu đáo, sự vào cuộc chủ động, nhanh chóng, sự phối hợp nhịp nhàng, bài bản, tất cả chúng ta đã thành công trong việc thắp ngọn lửa ấm áp vào những ngày cuối Đông giá lạnh, làm dịu một phần nỗi gian nan, vất vả của kiều bào từ Ukraine”.

Nhìn lại quá trình chuẩn bị và triển khai công tác hỗ trợ kiều bào, từ ngày 26/2, Đại sứ quán và Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary đã họp, thống nhất thành lập Ban chỉ đạo công tác hỗ trợ người Việt sơ tán từ Ukraine, gồm lãnh đạo và cán bộ phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán cùng Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Ban chỉ đạo đã lập hai nhóm công tác. Thứ nhất là Nhóm thông tin-pháp lý, có nhiệm vụ tìm hiểu, cập nhật và đăng tải thông báo các quy định về nhập cảnh, lưu trú với người sơ tán từ Ukraine; trực đường dây nóng; hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết giấy tờ, thủ tục; điều phối trực ở hai ga tàu Keleti và Nyugati; huy động cộng đồng ở gần khu vực biên giới đón, hỗ trợ kiều bào; tiếp nhận, phân loại, tổng hợp thông tin về nhu cầu hỗ trợ.

Thứ hai là Nhóm hậu cần lo thu xếp đưa đón, chỗ ăn ở tạm thời, nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, thăm nom, động viên tinh thần kiều bào sơ tán từ Ukraine.

Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình, các thành viên chủ chốt của Hiệp hội, Hội Phụ nữ, Hội Sinh viên, nhiều hội, đoàn khác đã được huy động và tham gia tích cực vào hai nhóm công tác.

Với sở tại, cũng ngay ngày 26/2, Đại sứ quán đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao và cảnh sát biên phòng Hungary, cung cấp các đầu mối liên hệ, đề nghị hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine.

Tiếp đó, Đại sứ quán liên lạc thường xuyên với Bộ Ngoại giao để cập nhật quy định về nhập cảnh, quá cảnh, lưu trú, tìm hiểu thủ tục, đầu mối cho việc thu xếp chuyến bay đưa công dân về nước.

Ngày 4/3, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã đến cửa khẩu Záhony, làm việc với Thị trưởng thành phố Záhony, tìm hiểu tình hình thực địa, đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ công dân Việt Nam và trao cho Thị trưởng Záhony số hàng thiện nguyện do bà con người Việt ở Budapest và thành phố Nyíregyháza quyên góp để hỗ trợ chính quyền vùng biên giới đón tiếp người sơ tán từ Ukraine.

Trong ba tuần khẩn trương hỗ trợ kiều bào từ Ukraine sơ tán qua Hungary, luôn có sự đồng hành sớm khuya, góp công, góp của từ nhiều bà con, sinh viên và thanh niên tình nguyện trong cộng đồng.

Bà con kiều bào, người ủng hộ vật chất (có người dành đến 3 căn nhà cho 30-40 người ở, có người dành cả tầng nhà cho 20 người ở, có người đang cho khách du lịch thuê đã tạm dừng để ủng hộ 4-5 phòng..., quyên góp tiền, ủng hộ rất nhiều đồ dùng thiết yếu như đệm, chăn, ga, thức ăn, đồ uống, bỉm sữa...), người đóng cửa hàng, xin nghỉ phép, dành thời gian để đưa đón bà con, nấu cơm phát tâm thiện nguyện...

Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, Hội Sinh viên và các tổ chức hội, đoàn đang tiếp tục tổng hợp danh sách bà con đã đóng góp, hỗ trợ kiều bào từ Ukraine và sẽ đăng tải danh sách trên các diễn đàn của Hiệp hội.

Gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả bà con đã dành tình yêu thương và những nghĩa cử cao đẹp cho đồng bào gặp khó khăn, hoạn nạn, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo bày tỏ xúc động và tự hào vì người Việt chúng ta, càng lúc gặp khó khăn thì càng thể hiện tình người cao cả, sẵn sàng chia sẻ mà không hề toan tính thiệt hơn.

Cộng đồng người Việt đã góp phần tích cực vào nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân Hungary trong việc giúp đỡ người dân từ Ukraine.

Từ ngày 15/3, do chỉ còn rất ít kiều bào từ Ukraine sơ tán sang Hungary nên tổ công tác đã chuyển về trực tại Đại sứ quán và cử người hỗ trợ khi cần.

Trong các trường hợp khẩn cấp, bà con có thể liên hệ đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary: +36 30 838 5699 (anh Bằng).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản