Tin mới

Phát động chương trình khảo sát ý kiến của bà con kiều bào

(Mặt trận) - Chiều 23/10, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) đã tổ chức Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử và Phát động chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; đồng thời giới thiệu về Kết luận 12-KL/TW về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Quang cảnh Lễ ra mắt 

Buổi lễ do Thứ trưởng, Chủ nhiệm UBNNVNVNONN Phạm Quang Hiệu chủ trì; với sự tham dự của đại diện Ban lãnh đạo UBNNVNVNONN, Chủ tịch Hội liên lạc với NVNONN - Đại sứ Nguyễn Phú Bình, lãnh đạo Ủy ban về NVNONN thành phố Hồ Chí Minh, cùng một số kiều bào tại Ba Lan, Canada, Pháp. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham dự trực tuyến của đại diện nhiều tổ chức hội đoàn người Việt Nam ở các châu lục trên toàn thế giới. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNNVNVNONN Phạm Quang Hiệu khẳng định NVNONN là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển của quê hương Việt Nam; đóng vai trò tích cực, là cầu nối quan trọng trong quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước. 

Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác NVNONN trong tình hình mới, tiếp tục khẳng định tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào VNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng về quê hương, đất nước. 

Kết luận nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới, trong đó cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách liên quan đến NVNONN khi về nước làm việc, thường trú, tạo điều kiện thuận lợi để NVNONN về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh…; đồng thời đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại. Kịp thời thông tin về tình hình đất nước và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.

Thực hiện tổ chức lại công tác thông tin, truyền thông đối với NVNONN, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, UBNNVNVNONN xây dựng Trang thông tin điện tử nhằm cung cấp các nội dung phong phú, toàn diện về các mặt công tác đối với NVNONN, thông tin nói chung về cộng đồng NVNONN, cũng như thông tin về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam... đến bà con kiều bào ở nước ngoài, trở nhành nhịp cầu kết nối UBNNVNVNONN với đồng bào ta ở xa Tổ quốc (Địa chỉ truy cập: www.scov.gov.vn ). 

Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện hơn nữa để đồng bào VNONN tham gia vào hoạt động xây dựng chính sách pháp luật đối với NVNONN, UBNNVNVNONN thực hiện “Khảo  sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan”. Chương trình được số hóa dưới dạng phần mềm khảo sát trên giao diện và phương thức nhập dữ liệu thân thiện với người sử dụng (Địa chỉ truy cập: www.scov.gov.vn/?page=Survey.info ). 

Đây là lần đầu tiên một chương trình khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan được triển khai với quy mô rộng rãi, hứa hẹn là phương tiện hữu ích để bà con kiều bào có thể dễ dàng đóng góp trực tiếp ý kiến của mình đối với chính sách pháp luật hiện hành và thủ tục hành chính liên quan đến NVNONN. 

Phần mềm khảo sát được tích hợp trên Trang thông tin điện tử của UBNNVNVNONN và sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Ngoại giao và website của các cơ quan đại diện VNONN.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh việc ra mắt trang thông tin điện tử của Ủy ban và triển khai Chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan” có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị. 

Thứ trưởng bày tỏ hy vọng quá trình khảo sát sẽ giúp Ủy ban nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào khi trở về quê hương sinh sống, làm ăn. Đồng thời, đây cũng là dịp để bà con kiều bào tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật đối với NVNONN. Các ý kiến đóng góp sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, xem xét để sửa đổi, điều chỉnh phù hợp.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoài Bắc -  kiều bào tại Canada - chia sẻ việc UBNNVNVNONN ra mắt Trang thông tin điện tử và Phát động chương trình khảo sát là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng mong mỏi của bà con kiều bào, trong đó có những doanh nhân như ông. Qua đây, bà con kiều bào nói chung, doanh nhân kiều bào nói riêng, có kênh chính thức chia sẻ, đóng góp ý kiến với các cơ quan, ban ngành trong nước. Việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong việc khảo sát ý kiến bà con kiều bào trong thời điểm hiện nay là việc làm sáng tạo và đổi mới của Ủy ban. Ông mong muốn những ý kiến đóng góp của bà con sẽ được Ủy ban kịp thời phản hồi, tập hợp phản ánh tới các cấp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

Bà Nguyễn Việt Triều - Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan - cũng đồng tình và hoan nghênh việc Ủy ban đã xây dựng trang thông tin điện tử và tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến đóng góp bà con. Thay mặt cộng đồng người Việt tại Ba Lan, bà gửi đến diễn đàn các kiến nghị về mong muốn được nhập trở lại quốc tịch Việt Nam; việc tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào; tăng cường việc gắn kết trí thức trẻ kiều bào qua hội nghị hội thảo nhiều hơn. Bà cũng mong rằng Đảng, Nhà nước sẽ có chính sách cụ thể để động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời cho những người tích cực tham gia công tác cộng đồng.

Nhìn chung, các ý kiến phát biểu của kiều bào đều đánh giá cao những nội dung mới của Kết luận 12-KL/TW và việc UBNNVNVNONN tích cực triển khai thực hiện Kết luận 12-KL/TW thông qua việc ra mắt Trang thông tin điện tử và chương trình khảo sát. Điều này thể hiện sự quan tâm của Bộ Ngoại giao, UBNNVNVNONN và các cơ quan liên quan đối với cộng đồng NVNONN. 

Đại diện kiều bào và lãnh đạo các tổ chức hội đoàn NVNONN khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với UBNNVNVNONN, thông tin rộng rãi tới kiều bào về chương trình khảo sát để đông đảo bà con hưởng ứng, tham gia, góp phần triển khai thành công chương trình khảo sát./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản