Tin mới

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp Đoàn kiều bào Thái Lan

(Mặt trận) - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tiếp Đoàn kiều bào Thái Lan do ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đến thăm và làm việc tại UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

 Quang cảnh buổi tiếp

Chào thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã xây dựng được cơ cấu tổ chức chặt chẽ từ Hội người Việt Nam toàn Thái Lan với 26 chi hội người Việt Nam tại các địa phương cùng Hiệp hội doanh nhân Thái - Việt.

Với vai trò là Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, ông Lương Xuân Hòa cho biết, cộng đồng người Việt Nam tỉnh Udon Thani ước tính có khoảng 1.600 gia đình với khoảng 15.000 người, có điều kiện kinh tế. Phần lớn bà con sinh sống bằng nghề kinh doanh, một số ít có công ty xuất nhập khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Nhìn chung, đời sống bà con ổn định, địa vị pháp lý đã được chính quyền Thái Lan công nhận, hầu hết đã có quốc tịch Thái Lan.

Đặc biệt, tại một số chợ lớn của tỉnh Udon Thani có rất đông bà con người Việt buôn bán, hình thành nên các khu chợ Việt mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, đồng thời là cầu nối giao lưu văn hóa, mở rộng tình hữu nghị giữa cộng đồng Việt kiều với nhân dân Thái Lan. Cộng đồng có tinh thần cách mạng và truyền thống yêu nước, thường xuyên có hoạt động hướng về quê hương, đất nước như ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu da cam, chương trình "Trái tim cho em",...

 Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao tình đoàn kết và tấm lòng với quê hương của kiều bào tỉnh Udon Thani nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói chung

Đánh giá cao tình đoàn kết và tấm lòng với quê hương của kiều bào tỉnh Udon Thani nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói chung, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, cộng đồng người Thái gốc Việt có khoảng hơn 100.000 người, tập trung chủ yếu tại 16 tỉnh vùng Đông Bắc. Cộng đồng đã được chính quyền công nhận và có địa vị pháp lý, tại nhiều địa phương kiều bào có vai trò và uy tín nhất định trong xã hội. Hoạt động của các hội đảm bảo tôn chỉ mục đích, phương hướng chung của tổng hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, bên cạnh việc chấp hành tốt quy định nước sở tại, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan còn có nhiều nghĩa cử cao đẹp hướng về quê hương, đặc biệt trong giai đoạn người dân trong nước chịu hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng ghi nhận sự hỗ trợ của kiều bào Thái Lan trong 2 năm vừa qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bà con đã dành ra khoản kinh phí được tiết kiệm để hỗ trợ cho đất nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tại thời điểm đó, tuy cơ sở, vật chất về y tế của Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng nước ta vẫn có nhiều điểm sáng trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo việc tiêm phòng vaccine cho người dân. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, hiện nay, biến thể mới Covid-19 đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại tại một số địa phương, nhưng với kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 từ trước, độ tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 cao cùng với sự chung tay của người dân trong và ngoài nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch là nguồn động viên to lớn giúp đất nước vượt qua khó khăn, thử thách.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng Biểu trưng MTTQ Việt Nam cho Đoàn kiều bào Thái Lan 
Ông Lương Xuân Hòa tặng tranh lưu niệm cho UBTƯ MTTQ Việt Nam 

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan luôn được chính quyền nước sở tại tôn trọng, ghi nhận và đánh giá cao, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, thời gian tới, kiều bào tỉnh Udon Thani nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói chung sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt quy định của nước sở tại, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, luôn dành tình cảm đặc biệt với quê hương, đất nước, xây dựng cộng đồng phát triển, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, lưu truyền lại những giá trị đạo đức tốt đẹp cho các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Thái Lan.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản