Tin mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam và Nhật Bản tham dự Chương trình Đại sứ Thanh thiếu niên

(Mặt trận) - Chiều 16/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam và Nhật Bản tham dự Chương trình Đại sứ Thanh thiếu niên, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam và Nhật Bản tham dự Chương trình Đại sứ Thanh thiếu niên - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Cùng dự buổi tiếp có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada, Chủ tịch Quỹ Câu lạc bộ Aeon 1% Mori Yoshiki.

Chương trình "Đại sứ Thanh thiếu niên" do Quỹ Câu lạc bộ Aeon 1% tổ chức từ năm 1990 tại Nhật Bản và các nước với mục tiêu tăng cường tình cảm và hiểu biết lẫn nhau giữa thế hệ trẻ Nhật Bản và các nước thông qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hoá. Đến nay, Chương trình đã được tổ chức 43 lần, thu hút gần 2.500 học sinh trung học phổ thông từ 18 nước tham gia, trong đó có 4 lần được tổ chức tại Việt Nam.

Năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, Chương trình được tổ chức tại Nhật Bản từ ngày 13-18/11/2023 và tại Việt Nam từ ngày 15-20/1/2024 với sự tham gia của 50 học sinh Việt Nam và 50 học sinh Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam và Nhật Bản tham dự Chương trình Đại sứ Thanh thiếu niên - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh sự tương đồng về văn hoá và những liên hệ lịch sử là chất keo tự nhiên gắn kết hai dân tộc và là nền tảng bền vững cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Phó Thủ tướng nhắc lại kỷ niệm cùng Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko thưởng thức vở opera "Công nữ Anio" tại Hà Nội hồi cuối tháng 9/2023; hay xa hơn nữa là Phong trào Đông Du với khoảng 200 thanh niên sang Nhật Bản học tập, cho thấy mối liên hệ giữa hai nước được xây dựng từ rất lâu trên cơ sở giao lưu văn hoá, thương mại và cả những mối lương duyên giữa hai dân tộc.

Dẫn số liệu thống kê cho thấy Việt Nam hiện có 51.000 lưu học sinh tại Nhật Bản, đứng thứ 2 về số lượng lưu học sinh các nước tại "xứ sở hoa anh đào", Phó Thủ tướng mong muốn Chương trình sẽ phát triển hơn nữa để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên có cơ hội sang tham quan, học tập tại Việt Nam và Nhật Bản.

Phó Thủ tướng mong muốn các bạn học sinh nỗ lực trong học tập để trở thành những có tri thức, và rèn luyện để trở thành những người tử tế, những công dân tốt, công dân có ích để phụng sự cho đất nước mình đồng thời vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống rất lâu đời giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chia sẻ vốn sống với các bạn học sinh, Phó Thủ tướng cho rằng mỗi cá nhân muốn thành công đều phải tự nỗ lực, cố gắng vượt lên được chính mình, đồng thời phải có hoài bão, ước muốn lớn lao vì chính điều này giúp tạo ra động lực để phấn đấu vươn lên.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Phó Thủ tướng chia sẻ trong cuộc sống cũng như trong công việc, phải biết chia sẻ với người khác vì khi gặp khó khăn sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ và khi biết chia sẻ sẽ học được rất nhiều điều. Bên cạnh đó, cuộc sống còn cần có may mắn.

Chia sẻ suy nghĩ về ngành ngoại giao, Phó Thủ tướng cho rằng điều đầu tiên là phải có cái tâm trong nghề mà mình theo; muốn trưởng thành thì phải học tập suốt đời nhưng với ngoại giao thì tốc độ phải nhanh hơn mới đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cùng với đó, người làm ngoại giao phải tự tin khi chia sẻ câu chuyện của mình với bạn bè quốc tế, mà muốn vậy phải có đóng góp cho sự phát triển của đất nước./.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản