Tin mới

Tấm lòng người Việt trên toàn thế giới hướng về quê hương nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(Mặt trận) - Hòa chung không khí cùng cả nước kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), cộng đồng người Việt Nam tại các nước trên thế giới đã tổ chức nghi lễ trang trọng nhằm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn các Vua Hùng đã dày công dựng nước. 

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Cộng đồng người Việt Nam tại Nga dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng tại trung tâm Hà Nội - Moskva. Ảnh: Trần Hiếu/PV TTXVN tại Nga 

Tại LB Nga, sáng 10/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), Hội đồng hương tỉnh Vĩnh Phúc cùng đông đảo bà con người Việt Nam tại Moskva tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng tại Trung tâm đa chức năng Hà Nội - Moskva. Trong điều kiện ở nước ngoài, một số nghi lễ được giảm thiểu, nhưng những người con Đất Tổ vẫn nỗ lực hết sức mình chuẩn bị tươm tất mâm lễ dâng cúng có đầy đủ bánh chưng, bánh giầy, xôi gà, cơm nếp để dâng lên các Vua Hùng.

Đến giờ hành lễ, đoàn lễ rước trang nghiêm tiến vào Điện thờ Vua Hùng, dâng lên Quốc Tổ những sản vật truyền thống được chuẩn bị bằng tất cả tình cảm của những người Việt Nam xa quê hương. Sau lễ dâng hương, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng đọc bài văn tế Lễ giỗ Tổ bày tỏ lòng thành kính của những người con đất Việt xa quê hương hướng luôn về tiên tổ, nguồn cội, công lao của các Vua Hùng dựng cơ đồ trên đất Phong Châu. 

Bài tế nhấn mạnh tấm lòng sắt son của những người con đất Việt, dù sinh sống ở chân trời góc bể, dẫu bộn bề khó khăn của sương tuyết xứ người vẫn ghi nhớ ngày Giỗ Tổ và cùng nhau biện lễ dâng hương thành kính trước Vua Hùng. Bài tế nói thay nguyện vọng của hơn 4 triệu người con sống xa Tổ quốc luôn gắn bó với quê hương, gìn giữ phong tục, tiếng nói của tổ tiên để dòng máu Lạc Hồng thắm mãi, đơm hoa kết trái và sánh vai cùng nhân loại khắp năm châu. 

Đối với mỗi người Việt Nam xa quê hương, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp hướng về quê hương đất nước cảm nhận niềm tự hào của dòng máu Lạc Hồng. Đặc biệt, trong dịp này, những bà con người Việt Nam sơ tán khỏi chiến sự ở Ukraine đang lưu trú tại Trung tâm thương mại đa chức năng Hà Nội - Moskva để chờ ngày hồi hương, cũng tham gia cùng cộng đồng người Việt tại Moskva dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng.

Trong không khí xúc động, ông Phan Lê Chuyên thay mặt cho 10 bà con người Việt Nam sơ tán từ vùng chiến sự Mariupol của Ukraine bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga với tinh thần tương thân, tương ái đã giúp đỡ, cưu mang và động viên vượt qua khó khăn hoạn nạn. Ông Chuyên tin rằng khi về quê hương, mỗi người Việt Nam ở Mariupol sẽ là những nhịp cầu để tâm sự và truyền đạt đến người thân ở trong nước những tình cảm chân thành, hành động nghĩa hiệp của cộng đồng người Việt Nam tại Moskva thực hiện lời răn dạy của tiên tổ luôn đoàn kết vươn lên, đùm bọc nhau trong khó khăn hoạn nạn. 

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga nhấn mạnh, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam nói chung, tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống thể hiện lòng biết ơn đối với công đức của Tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Ngày Giỗ Tổ là dịp người con Việt Nam xa quê hương đất nước bày tỏ tinh thần đoàn kết, uống nước nhớ nguồn và một lòng hướng về Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga cho biết, năm nay ngày Giỗ Tổ được tổ chức ở Moskva, Saint Petersburg và nhiều thành phố khác ở Nga. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do biến đổi của thời cuộc, ngày lễ Giỗ Tổ là dịp để bà con ngồi lại cùng nhau, chia sẻ câu chuyện làm ăn, tìm ra những hướng đi mới vượt qua thử thách trước mắt và vươn lên trong cuộc sống. 

Ngày lễ Giỗ Tổ cũng được tổ chức trang trọng tại thành phố Saint Petersburg. Đến tham gia dự buổi Lễ, có sự góp mặt của đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại Saint Petersburg cùng các bạn trẻ Việt Nam và Nga đang theo học tại thành phố. Đây là dịp cộng đồng người Việt tại Saint Petersburg cùng nhau ôn lại lịch sử 4.000 năm văn hiến, vẻ vang của đất nước, cùng nhớ về cội nguồn dân tộc, cùng bày tỏ lòng biết ơn với những bậc tiền nhân.

Buổi Lễ mang đến cho bà con, du học sinh người Việt tại cố đô phương Bắc của Nga niềm tự hào vô biên về giống nòi con Rồng cháu Tiên, về dân tộc Việt Nam đầy khí chất hào hùng, anh dũng với những chiến công lẫy lừng, bất khuất. Buổi Lễ đã tạo nên một không khí ấm áp, sự gần gũi yêu thương xích lại bên nhau, một lòng cùng hướng về cội nguồn, cùng quyết tâm gìn giữ truyền thống tốt đẹp - truyền thống văn hóa - truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, của con người Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 

Ngày 10/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trong không khí ấm cúng, thắm tình nghĩa đồng bào với sự góp mặt của đông đảo bà con Việt kiều, cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam, cùng những người con nước Việt đang công tác, học tập ở “xứ sở lá phong”.

Trong bối cảnh cả Việt Nam và Canada đều đang áp dụng chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, buổi lễ đã được Đại sứ quán tổ chức dưới hình thức trực tiếp tại Nhà Việt Nam ở thủ đô Ottawa, kết hợp trực tuyến với các điểm cầu Montreal-Quebec-Toronto-Saskatchewan- British Columbia,... ghi dấu lần thứ hai Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra trên toàn lãnh thổ Canada.

Tại buổi lễ hướng về Đất Tổ thiêng liêng, những người “con Lạc cháu Hồng” đã vô cùng cảm động khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đọc văn khấn kính cáo anh linh các vua Hùng. Tục thờ cúng các vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước phát triển thịnh vượng, mà hoạt động này còn có ý nghĩa sâu xa, nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng dân tộc Việt Nam - những người cùng chung một cội nguồn.

Không quản ngại xa xôi, nhiều kiều bào đã vượt quãng đường gần 1.000 km để tới Nhà Việt Nam dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng. Những người tham dự buổi lễ đều nhận thức được rằng trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng vẫn được đồng bào trân trọng gìn giữ, vun đắp ngày một mật thiết qua bao thế hệ, coi đó như một điểm tựa tâm linh vững chắc, cố kết tính dân tộc Việt, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách và xây dựng đất nước ngày một cường thịnh.

 
Cộng đồng người Việt ở Canada thành kính tưởng nhớ Vua Hùng

Đại diện cộng đồng người Việt ở Canada, Tiến sĩ Đặng Trung Phước đã kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về các hoạt động với sự góp sức của cộng đồng nhằm tăng cường gắn kết tình cảm dân tộc, chung tay phát triển đất nước. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã trao giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cộng đồng người Việt Nam tại Canada năm 2021-2022.

Tham gia các hoạt động tế lễ hướng về cội nguồn dân tộc ở nơi cách xa Đất Tổ nghìn dặm, những người con xa xứ đều tâm niệm thờ cúng vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, là tín ngưỡng được con cháu đất Việt giữ gìn và luôn mang theo bên mình như một kết nối linh thiêng với đền Hùng đất Bắc, nhắc nhở  nhau về đạo lý uống nước nhớ nguồn, hướng về Đất Tổ bằng những hành động cụ thể, những thành tích trong học tập và công tác, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như lời dạy của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, các đại biểu tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Udon Thani ngày 10/4 dâng hương tưởng nhớ công ơn các vua Hùng. Ảnh: TTXVN phát 

Tại Thái Lan, ngày 10/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do diễn biến dịch COVID-19 tại Thái Lan còn phức tạp nên Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương năm nay với quy mô nhỏ gọn, có sự tham dự của các thành viên Ban chấp hành Hội.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng dâng hương tưởng nhớ công ơn các vua Hùng. 

Ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, cho biết năm nay là năm thứ 4 liên tiếp, cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani tổ chức Lễ Giỗ Tổ tại chùa Khánh An. Đây cũng là nơi bà con kiều bào đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương lần đầu tiên vào năm 2019 và cũng là nơi bà con đặt tượng vua Hùng.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani cho biết thêm rằng Lễ Giổ Tổ Hùng Vương hằng năm cũng là dịp để kiều bào nhắc nhở con cháu về dòng máu Lạc Hồng vẫn chảy trong mỗi người con đất Việt ở tỉnh Udon Thani nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Ông Lương Xuân Hòa kêu gọi bà con, nhất là thế hệ kiều bào trẻ không quên nguồn cội con Lạc cháu Hồng, cùng chung tay gìn giữ văn hòa truyền thống dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Trước đó, ngày 27/3, nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Udon Thani, đoàn đại biểu Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen do Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng dẫn đầu đã cùng cộng đồng kiều bào dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại chùa Khánh An. 

Phát biểu tại lễ dâng hương, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh: “Mọi người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng. Tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng là bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của Tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước”.

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh việc kiều bào tỉnh Udon Thani, trung tâm người Việt vùng Đông Bắc Thái Lan, lập Ban thờ cúng Quốc tổ Hùng Vương thể hiện lòng biết ơn của kiều bào Thái Lan đối với Tổ tiên của dân tộc Việt Nam, khẳng định sự trân trọng gìn giữ và phát huy các truyền thông văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhân ngày Giỗ Quốc tổ Hùng Vương, Tổng Lãnh sự kêu gọi bà con kiều bào cố gắng làm theo lời dạy của Bác Hồ “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” để cùng nhau xây dựng đất nước Việt Nam trường tồn, dân tộc Việt Nam vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu trên toàn thế giới.

Chủ lễ và phụ lễ thực hiện nghi thức dâng hương các Vua Hùng. Ảnh: Mạnh Tuân/ Pv TTXVN tại Kuala Lumpur 

Ngày 9/4 (tức ngày 9/3 âm lịch), cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống nhằm bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và các bậc tiền nhân. 

Ông Nguyễn Như Hảo, Trưởng Ban liên lạc người Việt tại bang Johor, chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Malaysia đã chủ trì Lễ tế và dâng hương. Trong thời khắc thiêng liêng, ông đã đọc văn tế Tổ tông, các Vua Hùng, những người đã khơi mạch nguồn dân tộc, tạo lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia và dân tộc Việt Nam cùng các bậc anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc Việt Nam. 

Tham dự buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức 18 đời Vua Hùng và các vị liệt tổ, liệt tông. 

Tại lễ Giỗ Tổ năm 2022, trên bàn thờ Vua Hùng tại Malaysia được đặt trang trọng một chút đất tổ và nước thiêng từ Đền thờ Vua Hùng tại Phú Thọ đã được Đại sứ Trần Việt Thái mang từ Việt Nam sang và nghi lễ rải đất tổ xung quanh cột cờ Tổ quốc như sự khẳng định chủ quyền bền vững của đất nước Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Như Hảo, lễ Giỗ Tổ năm 2022 rất đặc biệt khi có sự chung tay, góp sức của toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia từ các ban liên lạc, các hội đoàn, nhóm thiện nguyện thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng thành kính hướng về cội nguồn, cùng nhau duy trì nét đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và liệt vị Tổ tông. 

Chia sẻ với bà con cộng đồng, Đại sứ Trần Việt Thái đã nêu bật ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ Vua Hùng đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động rất có ý nghĩa, quy tụ tinh thần và giá trị của người Việt qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Trần Việt Thái đã phát động quyên góp ủng hộ cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1 năm 2022. Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ gửi đại diện của cộng đồng về nước tham dự chuyến đi Trường Sa do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức năm 2022 và trao tận tại tay các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Dự kiến chương trình sẽ kéo dài tới ngày 15/5 trước khi chuyến thăm Trường Sa diễn ra.

Không giấu nổi sự xúc động trong buổi lễ, chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân làm việc tại Malaysia từ năm 2014, bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được tham dự các nghi lễ thiêng liêng hướng về cội nguồn tổ tông, được gặp gỡ, chia sẻ cùng bà con người Việt tại Malaysia và cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Chị hy vọng trong các năm tiếp theo ngày càng có nhiều bà con người Việt Nam cùng tề tụ tham dự lễ Giỗ Tổ, giữ gìn truyền thống uống nước nhớ nguồn và nét đẹp văn hóa Việt trên đất nước Malaysia. 

Sau buổi lễ, Đại sứ Trần Việt Thái đã trao chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dành cho các cô giáo của Lớp tiếng Việt do Hội Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia tổ chức. 

Trong không khí trang trọng và đầm ấm tình đồng bào, các đại biểu đã cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ do cộng đồng biểu diễn, gợi lại không khí hào hùng với tiết mục múa Dòng máu Lạc Hồng, các bài hát ca ngợi quê hương đất nước, tiết mục biểu diễn võ thuật của các cháu Lớp tiếng Việt và chung vui bữa cơm thân mật với những món đậm vị quê hương.

 
Đại sứ Thái Xuân Dũng và cán bộ Cơ quan đại diện Việt Nam tại Séc đã tiến hành lễ dâng hương tại Trụ sở Đại sứ quán và tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Trung tâm tổ chức sự kiện Hoàng Thành, Sapa, Cộng hòa Séc 

Tối ngày 09/4 (tức ngày 09/3 âm lịch), Đại sứ Thái Xuân Dũng và cán bộ Cơ quan đại diện Việt Nam tại Séc đã tiến hành lễ dâng hương tại Trụ sở Đại sứ quán và tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Trung tâm tổ chức sự kiện Hoàng Thành, Sapa, Cộng hòa Séc do Hội đồng hương Phú Thọ tổ chức. Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, với rất nhiều nỗ lực, Lễ Giổ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Séc được tổ chức với các nghi lễ trang nghiêm, trọng thể.

Đến dự buổi lễ còn có Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam, Ban chấp hành Hội đồng hương Phú Thọ, cùng đại diện các tổ chức hội đoàn của người Việt tại Cộng hòa Séc và một số nước châu Âu cùng hơn 300 bà con đại diện cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thái Xuân Dũng nhấn mạnh tinh thần “uống nước - nhớ nguồn” và tâm niệm “Con Lạc - cháu Hồng” của dân tộc Việt Nam. Với tâm niệm và tinh thần đó, dù đi nhiều nơi trên thế giới, dân tộc Việt Nam luôn có một điểm tựa tâm linh vững chắc, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh đoàn kết, giúp dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, trở thành một quốc gia thống nhất, phát triển toàn diện và tích cực như ngày nay.

Tại Cộng hòa Séc, từ năm 2010 đến nay, “Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương” là một sự kiện trọng đại được Hội đồng hương Phú Thọ tại Séc tổ chức thường niên với các nghi thức trang nghiêm, trọng thể (năm 2022 là lần thứ 7 tổ chức). Đây là dịp để bà con Phú Thọ nói riêng và cộng đồng người Việt tại Séc nói chung đến dâng hương, tưởng nhớ và tri ân công đức của các vị vua Hùng, ghi nhớ về cội nguồn, giúp thế hệ người Việt sau này tại Séc hiểu thêm về phong tục tập quán, truyền thống dân tộc, nuôi dưỡng tình cảm gắn bó, tình yêu quê hương đất nước Việt Nam.

Đại sứ quán Thái Xuân Dũng thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Séc khẳng định sự ủng hộ của Nhà nước và Đại sứ Quán Việt Nam trong các hoạt động cộng đồng của người Việt tại Sécnhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ  lẫn nhau, xây dựng một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh,  hội nhập và phát triển bền vững ở sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước.

Buổi lễ đã diễn ra thành công, trọng thể với nhiều nghi thức, hoạt động tiểu biểu. Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống như chèo, hát xoan, hát then được bà con cộng đồng tập luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước… Bên cạnh đó, các tiết mục đặc sắc của NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, kiện tướng Dancesport Chí Anh cũng chiếm được những tình cảm đặc biệt của được bà con cộng đồng trong một không gian ấm áp gắn bó tình cảm, tấm lòng hướng về quê hương đất nước của những người con xa xứ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản