Tin mới

Tăng cường gắn kết người Việt với xã hội tại Cộng hòa Séc

(Mặt trận) - Cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Morava gắn liền với người dân địa phương, có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực kinh doanh cũng như thể hiện bản sắc văn hóa, làm đa dạng thêm văn hóa của Séc.

Bảo đảm công dân Việt Nam ra nước ngoài thuận tiện như công dân nước ngoài vào Việt Nam

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, chia sẻ và động viên kiều bào tại New Zealand

Trao phần thưởng cho các cháu học sinh. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+). 

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, ngày 26/9, Hội người Việt Nam tại vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava cùng chính quyền địa phương đã tổ chức buổi giao lưu trong chuỗi sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết xã hội nhân Năm hữu nghị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (1950-2020).

Đây cũng là dịp để giới thiệu về đất nước Việt Nam tươi đẹp trên đường phát triển, quá trình lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc qua các thời kỳ cho các lãnh đạo chính quyền trung ương, địa phương và người dân Séc tại Bắc Morava và thành phố Ostrava.

Tham dự sự kiện có sự hiện diện của nhiều quan chức chính quyền trung ương và địa phương của Séc như Bộ trưởng Văn hóa Séc Lubomir Zaoralek, Thứ trưởng Văn hóa Séc Jiri Vzientek, Thống đốc vùng Bắc Morava Ivo Vondrak, Nghị sỹ Quốc hội Séc Leo Luza; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng và phu nhân cùng đại diện cộng đồng người Việt tại vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava.

Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc vùng Bắc Morava Ivo Vondrak cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Morava gắn liền với người dân địa phương, có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực kinh doanh cũng như thể hiện bản sắc văn hóa, làm đa dạng thêm văn hóa của Séc.

Trong đại dịch Covid-19, Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và thành phố Ostrava đã có nhiều đóng góp cho địa phương như vận động may và tặng miễn phí các bệnh viện, nhà dưỡng lão và thành phố Ostrava hàng chục ngàn khẩu trang, quyên góp tài chính hỗ trợ địa phương.

 Các tiết mục văn nghệ chào mừng. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+).

Trong tương lai, Hội đồng địa phương cũng đã có những chương trình và dự trù kinh phí để tăng cường sự hợp tác giữa vùng Bắc Morava với một số địa phương của Việt Nam. Trong đó, Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và thành phố Ostrava sẽ là cầu nối quan trọng cho sự hợp tác lâu dài này.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava, ông Trịnh Tân, đã thay mặt bà con trong cộng đồng cảm ơn chính quyền địa phương đã thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là trong quá trình hội nhập với xã hội sở tại.

Ông Trịnh Tân cũng đề nghị trong thời gian tới, chính quyền địa phương ủng hộ và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại đây hình thành một cơ sở văn hóa, chăm sóc cho người cao tuổi, không chỉ người Việt Nam mà cả người Séc, đồng thời đề nghị Hội đồng vùng có kế hoạch thực hiện kết nối đường bay từ thành phố Ostrava, thủ phủ của vùng Bắc Morava đến thủ đô Praha và trong tương lai có thể với Việt Nam.

Tại sự kiện, các vị khách tham dự rất hào hứng và ấn tượng khi tham quan Triển lãm ảnh "Việt Nam: Hội nhập và Phát triển" do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha thực hiện.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Văn hóa Séc Jiri Vzientek nhận xét: "Mặc dù chưa đến Việt Nam, nhưng qua những hình ảnh trưng bày tại triển lãm cũng như nhiều năm sống và tiếp xúc trực tiếp với nhiều người dân Việt Nam tại Séc, chúng tôi cảm thấy ở họ sự gần gũi, tích cực hội nhập vào xã hội nước sở tại. Với lịch sử quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc, đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước. Trong lĩnh vực văn hóa, chúng tôi đã có những chương trình, trước mắt là xuất bản nhiều ấn phẩm bằng tiếng Việt và tiếng Séc để cộng đồng người Việt và người Séc hiểu biết hơn về văn hóa của cả hai nước."

Trong không khí giao lưu thắm tình hữu nghị đoàn kết, các vị khách tham dự cùng hòa vào những giai điệu âm nhạc, điệu múa ca ngợi quê hương đất nước, thưởng thức những món văn hóa ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Mặc dù diễn ra trong bối cảnh những hạn chế xã hội của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sự kiện đã được tổ chức thành công tốt đẹp, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh lây nhiễm của Chính phủ Séc.

Những khách đến tham dự đều được yêu cầu đeo khẩu trang và được sự giám sát của một đơn vị chức năng thuộc cơ quan dịch tễ vùng Bắc Morava đo thân nhiệt, tiến hành sát khuẩn, khử trùng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản