Tin mới

Tọa đàm trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ

(Mặt trận) - Ngày 30/8/2021, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang tổ chức thành công Tọa đàm trực tuyến “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm bác sỹ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao chủ trì Tọa đàm

Tọa đàm có sự tham dự của ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao; Ông Võ Thành Chất - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Ngoại vụ Tiền Giang; Ông Trần Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Nai; Ông Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang; Ông Lê Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai; Ông Nguyễn Trác Toàn - Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco nhận định, Tọa đàm có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng được mong đợi của đông đảo bác sỹ người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn góp sức cùng nhân dân trong nước chống dịch. Ông cho biết từ khi bùng phát dịch đến nay, kiều bào ở bờ Tây, Hoa Kỳ đã quyên góp gửi về trong nước trên 300.000 đô la Mỹ, 255 máy thở, trợ thở cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế với giá trị lên tới gần 1 triệu đô la. Ngoài ra, bà con cũng có nhiều hoạt động khác như viết thỉnh nguyện thư đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ vaccine cho Việt Nam. Bà con kiều bào cũng mong muốn thời gian tới, số tiền và vật tư y tế tiếp tục được gửi về sẽ được các cơ quan trong nước tiếp nhận và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Nhấn mạnh tọa đàm có nội dung khoa học, diễn ra trong không khí cởi mở và đầm ấm, thay mặt các diễn giả, bác sỹ Đào Đoàn Viên bày tỏ sự cảm thông với các bác sỹ và người dân trong nước trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay và cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo cơ hội để các nhóm bác sỹ chia sẻ trong tọa đàm. Bốn diễn giả đã chia sẻ về kinh nghiệm chẩn đoán, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ và trình bày về dự án thành lập “Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa cho Đồng Nai & Tiền Giang”.

Đại biểu thảo luận tại các điểm cầu

Phần thảo luận trong chương trình tập trung vào các khuyến nghị cho Việt Nam nhằm điều trị an toàn, hiệu quả cho các bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà cũng như việc triển khai Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ cho Đồng Nai & Tiền Giang thời gian tới. Nhóm Bác Sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa hiện nay gồm 40 thành viên là những y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có bằng đang hành nghề tại Hoa Kỳ và các tình nguyện viên giúp việc. Hiện nhóm đã sẵn sàng triển khai tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho Việt Nam và momg muốn dùng hệ thống TeleHealth của Mỹ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam qua mạng internet, bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân. Khả năng tư vấn của Nhóm là 200-300 bệnh nhân trong mỗi 4 giờ một ngày. Để triển khai chương trình, Nhóm cần sự hỗ trợ từ địa phương trong các việc giới thiệu bệnh nhân cho đoàn, chuyển thuốc và máy đo SpO2 miễn phí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương tới người bệnh.

Tọa đàm đề cập đến vấn đề điều trị F0 tại nhà là nội dung được các cơ quan chuyên môn và người dân cả nước quan tâm, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh gia tăng, gây áp lực lên hệ thống y tế địa phương và trung ương. Việc lựa chọn tập trung hỗ trợ cho Đồng Nai và Tiền Giang thời điểm này là thiết thực, kịp thời và rất có ý nghĩa khi hai tỉnh này nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có số ca nhiễm mới trong ngày nhiều nhất cả nước và việc điều trị F0 tại nhà mới được áp dụng tại Tiền Giang, chưa được áp dụng tại Đồng Nai.

Tọa đàm “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm bác sỹ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang” và chuỗi hoạt động “Kiều bào chung tay cùng đất nước vượt qua đại dịch” thể hiện chủ trương coi trọng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng, Nhà nước và hưởng ứng tinh thần của kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, góp phần triển khai công tác Ngoại giao Covid, ngoại giao vaccine.

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là đợt dịch bệnh diễn ra chưa có tiền lệ, Việt Nam rất cần tham khảo kinh nghiệm phòng chống dịch từ quốc tế. Hai tỉnh đánh giá cao sáng kiến và trân trọng cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã kết nối, tổ chức buổi tọa đàm hôm nay, ghi nhận các ý kiến đóng góp quý báu của các bác sỹ kiều bào để xem xét áp dụng tùy theo tình hình thực tiễn tại tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản