Tin mới

Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận với đoàn cán bộ Mặt trận Lào xây dựng đất nước

(Mặt trận) - Chiều 9/12, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã chủ trì Toạ đàm chuyên đề với Đoàn đại biểu Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước. Dự Toạ đàm có Phó Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chăn-thạ-vông Xẻn-a-mạt-môn-tì và 35 đại biểu là cán bộ lãnh đạo các cấp của Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các đoàn thể của nước bạn Lào.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Quang cảnh tọa đàm

Tại toạ đàm Đoàn cán bộ Mặt trận Lào đã nghe Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh giới thiệu chuyên đề: Công tác vận động quần chúng nhân dân thông qua các phong trào yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam, với 2 nội dung lớn: Những vấn đề chung về công tác vận động quần chúng nhân dân của MTTQ Việt Nam và công tác vận động quần chúng nhân dân thông qua các phong trào yêu nước, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam.

Trao đổi kinh nghiệm công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nêu 5 hình thức: Tuyên truyền, thuyết phục và giáo dục nhân dân; Hình thức nêu gương của cán bộ Đảng viên; Tổ chức các hoạt động để lôi cuốn nhân dân tham gia; Phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín; Biểu dương, tôn vinh người tiêu biểu, đồng thời nhân rộng gương điển hình đó.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi tọa đàm

Dịp này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh: Phương châm của MTTQ Việt Nam là muốn vận động nhân dân thực hiện một mục tiêu nào đó trước hết phải tôn trọng nhân dân. Tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, tất cả những người dân phải có quyền đóng góp tham gia xây dựng đất nước. Phương châm này xuất phát này xuất phát từ vai trò đặc biệt của MTTQ Việt Nam, đó là MTTQ là tổ chức tập hợp tất cả các thành phần không phân biệt tôn giáo, người Việt Nam trong và ngoài nước...chính vì thế trong thời gian vừa qua MTTQ Việt Nam đã tập hợp được rất nhiều ý kiến ở nhưng gia tầng khác nhau góp ý kiến xây dựng đất nước.

Phương châm thứ 2 là phải gần dân, nếu vận dộng nhân dân mà không gần dân, không tiếp xúc với dân thì không hiệu qủa trong công tác vận động. Đây cũng là một trong những tiêu chí để xây dựng hình ảnh cán bộ Mặt trận. Người cán bộ MTQ phải luôn gần gũi, chan hoà, gắn bó với nhân dân.

Phó Chủ tịch Mặt trận lào xây dựng đất nước Chăn - Thạ - Vông Xẻn - A - Mạt - Môn - Tì phát biểu tại buổi tọa đàm

Phương châm thứ 3 là hiểu dân, tức là Mặt trận phải lắng nghe ý kiến để hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Biết chia sẻ vui buồn, gian khổ của người dân. Cho nên đây cũng là một trong những phương châm để xây dựng đội ngũ cán bộ luôn lắng nghe và hiểu nhân dân.

“Phải có trách nhiệm với nhân dân. Khi đã hiểu dân, lắng nghe, biết nguyện vọng chính đáng của nhân dân phải đề đạt với Đảng, Nhà nước để giải quyết thấu đáo. Đây là một trong những yêu cầu trong công tác Mặt trận. Yêu cầu này được cụ thể hoá thông qua chức năng giám sát của MTTQ Việt Nam. Thông qua giám sát phát hiện để kiến nghị với nhà nước điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp, làm cho chính sách đi vào cuộc sống, phục vụ tốt nhất cho đời sống nhân dân”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Phó Chủ tịch Mặt trận lào xây dựng đất nước Chăn - Thạ - Vông Xẻn - A - Mạt - Môn - Tì tặng quà Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh

Tại toạ đàm, các đại biểu yêu cầu Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm rõ những kinh nghiệm phát huy quyền làm chủ nhân dân, tránh tình trạng vận động xong nhân dân quên nội dung vận động, hay kinh nghiệm vận động người nghèo, của MTTQ Việt Nam…

Tại toạ đàm Phó Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chăn-thạ-vông Xẻn-a-mạt-môn-tì đánh giá cao chia sẻ của Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh và cho rằng đây là dịp để UB Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước lắng nghe chia sẻ trong hoạt động công tác Mặt trận của các chuyên gia Việt Nam.

Phó Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chăn-thạ-vông Xẻn-a-mạt-môn-tì cho rằng: Qua những nội dung đó, chúng tôi thấy rằng tư tưởng xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, MTTQ Việt Nam là lấy dân làm gốc.  Đồng thời khẳng định hoạt động Mặt trận 2 nước Việt Nam, Lào có nhiều điểm tương đồng, tình cảm của nhân dân 2 nước, và đặc biệt tình cảm của 2 Mặt trận đã có từ lâu đời và không ngừng vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, tình cảm đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

“Dịp này, chúng tôi đã lĩnh hội được các kinh nghiệm hay từ công tác hoạt động Mặt trận cũng như công tác vận động nhân dân của MTTQ Việt Nam. Đó là những kinh nghiệm quý, đặc biệt là việc vận động của Mặt trận. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đã đưa ra ví dụ sinh động, sâu sắc  để chúng tôi hiểu hơn những nội dung đó. Nhất là những kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn với phương châm trọng dân, gần dân, hiểu dân là kinh nghiệm hay. Qua đó giúp các cán bộ Mặt trận Lào có thêm kinh nghiệm góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng ở đất nước Lào trong tình hình mới”, ông  Chăn-thạ-vông Xẻn-a-mạt-môn-tì bày tỏ.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản