Tin mới

Trao đổi kinh nghiệm về công tác Mặt trận giữa tỉnh Kon Tum và hai tỉnh Attapeu, Sekong (Lào)

(Mặt trận) - Sáng 23/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác mặt trận với Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước của hai tỉnh Attapeu và Sekong nhằm đánh giá việc thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa các bên giai đoạn 2019 - 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Quang cảnh Hội nghị 

Ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum cho biết, Bản ghi nhớ đã được ký kết từ ngày 17/12/2018. Tuy nhiên do ảnh hưởng của COVID-19 nên đến nay, các bên mới có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời khẳng định, bên cạnh những kết quả đạt được trong những năm qua, nhiệm vụ xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định lâu dài giữa ba tỉnh Kon Tum - Attapeu - Sekong nói riêng, hai nước Việt Nam và Lào nói chung thời gian tới vẫn còn khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự quyết tâm và nỗ lực của các bên.

Phát huy tinh thần “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, các bên khẳng định tiếp tục gìn giữ và phát triển mối quan hệ thủy chung, son sắt, tin cậy lẫn nhau; phối hợp chặt chẽ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tăng cường quan hệ về chính trị, an ninh, quốc phòng, cũng như hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học - kỹ thuật, đầu tư và phát triển; vận động nhân dân hai nước thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc của mỗi quốc gia...

Đoàn Ủy ban MTTQ việt Nam tỉnh Kon Tum. Ảnh: TVP

Tại Hội nghị, ông Bun Hôm Phôm Ma Sản, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Attapeu (Lào) cho biết, tỉnh Attapeu có hai huyện tiếp giáp với Việt Nam là Xan Xay và Phu Vông. Từ khi Bản ghi nhớ được ký kết, Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân trong tỉnh nói chung và hai huyện tiếp giáp với Việt Nam nói riêng hiểu rõ hơn về truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào. Qua đó, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển; phát huy được hoạt động kết nghĩa giữa các cụm bản và các cửa khẩu biên giới; đồng thời, thúc đẩy thực hiện quyết định giữa Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam về vấn đề di cư tự do, kết hôn không giá thú tại khu vực biên giới hai tỉnh.

Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước hai tỉnh Attapeu và Sekong giai đoạn 2019 - 2024 được ký kết ngày 17/12/2018. Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân về truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được đẩy mạnh. Công tác xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác và phát triển được triển khai rộng rãi. Tại Kon Tum đã có 336 tập thể thôn (làng) với hơn 1.200 lượt gia đình thuộc 13 xã biên giới tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc; trên 4.100 lượt hộ dân, cá nhân đăng ký tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự thôn (làng).

Đại biểu các tỉnh chụp ảnh lưu niệm 

Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước của hai tỉnh Attapeu và Sekong cũng có những hoạt động hỗ trợ đối với Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh Kon Tum về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đưa về nước an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Giai đoạn 2019 - 2023, các cấp và nhân dân hai nước đã phối hợp tìm kiếm và quy tập được 129 hài cốt liệt sỹ.

Trong 5 năm qua, hoạt động xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) - Phoukeua (tỉnh Attapeu) ngày càng được nâng cao. Từ năm 2022 đến tháng 4/2023, hoạt động này đạt trên 410 triệu USD. Kon Tum hiện có 4 doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào thông qua 4 dự án với số vốn đăng ký khoảng 24,4 triệu USD.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản