Tin mới

Tri ân tháng 7 - Nghĩa tình biển, đảo Tổ quốc

(Mặt trận) - Với đạo lý tốt đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình “Tri ân tháng 7 - Nghĩa tình biển, đảo Tổ quốc” khẳng định tính nhân văn, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Ông Trần Hải Linh, Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam làm lễ dâng hương lên ban thờ liệt sĩ Đỗ Hữu Tuấn. 
Mãi khắc ghi công ơn các Anh hùng liệt sĩ

Thời gian trôi đi, chiến tranh đã lùi về quá khứ, nhưng những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước thì không gì có thể bù đắp được. Biết bao những người con ưu tú đã ra đi không hẹn ngày trở về, họ để lại sau lưng quê nhà với cha mẹ, vợ con và sự mong mỏi, đợi chờ; họ gác lại hạnh phúc riêng tư để hiên ngang bước vào trận đánh. Và còn biết bao người đã bỏ lại máu thịt của mình nơi chiến trường xưa, họ đã trở thành những tượng đài bất tử để Việt Nam mãi mãi trường tồn, để Tổ quốc đẹp mãi những mùa xuân.

Và ngay cả thời bình hôm nay, ở đâu đó máu và nước mắt của những người lính Hải quân vẫn đổ trên thềm lục địa. Trong nắng hè oi ả, chiều 26/7/2020, ông Trần Hải Linh, Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân nghẹn ngào dâng nén hương thơm lên ban thờ liệt sĩ Đỗ Hữu Tuấn tại nhà riêng ở xã An Hồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Theo Thiếu tá Phạm Tài Bá, Phó Chủ nhiệm chính trị, Lữ đoàn 131, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Hữu Tuấn, sinh năm 1981, quê ở xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trên đảo Phan Vinh, quẩn đảo Trường Sa năm 2012 khi tuổi đời vừa tròn 31.

Mặc dù thời gian công tác tại Quân chủng Hải quân chưa dài nhưng Thiếu úy Đỗ Hữu Tuấn đã có nhiều đóng góp trong xây dựng đơn vị, Quân chủng, quân đội. Ghi nhận những đóng góp to lớn của Thiếu úy Đỗ Hữu Tuấn, Thủ tướng Chính phủ đã cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sĩ Đỗ Hữu Tuấn.

 

Tấm gương hy sinh của Thiếu úy Đỗ Hữu Tuấn đã tô thắm trang sử hào hùng của Quân chủng Hải quân; trong đó không thể không kể đến những chiến công xuất sắc và những hy sinh lớn lao của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, như trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964; trên con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển; trong những trận đánh táo bạo, độc đáo của của Đặc công Hải quân tại Cửa Việt, Đông Hà, Quảng Trị; trong chiến dịch đổ bộ đường biển Tà Lơn… Cùng với những chiến công xuất sắc là sự cống hiến, mất mát và hy sinh của biết bao cán bộ, chiến sĩ Hải quân các thời kỳ lịch sử.

Sau khi liệt sỹ Đỗ Hữu Tuấn hy sinh, thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tới gia đình chính sách, Lữ đoàn 131 đã tiếp nhận chị Nguyễn Thị Vân (vợ của liệt sĩ Tuấn) vào làm việc. Nhờ đó, chị Vân đã có công việc ổn định, chăm sóc 2 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học.

Hành trình trái tim

Chiều 26/7/2020, con đường dẫn vào xã An Hồng, huyện An Dương (Hải Phòng) nới Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân đóng quân đỏ rực hoa phượng vỹ. Các cán bộ, chiến sĩ đoàn viên thanh niên Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân cùng các đoàn viên thanh niên Đài Tiếng nói Việt Nam đã tề tựu đông đủ tại Hội trường Lữ đoàn để tri ân các thương bệnh binh, gia đình chính sách, trong lực lượng Hải quân. 

Điều đặc biệt trong buổi lễ này là sự có mặt của cháu Phạm Tú Linh - con gái của Trung úy Phạm Văn Cường bị bệnh tim bẩm sinh may mắn đã được các y bác sĩ cứu chữa thành công.

Tháng 10/2018, khi đang công tác tại Đảo Đá Tây A (Quần đảo Trường Sa), Trung úy chuyên nghiệp Phạm Văn Cường (Lữ đoàn 131) nhận được tin con gái Phạm Tú Linh có biểu hiện khó thở, mệt mỏi phải nhập viện. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cháu Linh bị hẹp van động mạch phổi, tim bẩm sinh.

Được sự đồng ý của Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 131, Trung úy Phạm Văn Cường đã theo tàu vào bờ nghỉ phép để đưa con gái đi chữa bệnh. Nhờ mối cơ duyên trong lần đi công tác trên quần đảo Trường Sa, nhà báo Cẩm Lai - Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã liên hệ được với quỹ “Hành trình của trái tim” để hỗ trợ mổ tim miễn phí cho con gái Trung úy Phạm Văn Cường.

Hành động nhân văn đó được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh (BTL) Hải quân ghi nhận và đánh giá cao. Cũng thông qua chương trình, 16 cháu khác là con em cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng Hải quân bị mắc bệnh tim bẩm sinh được BTL Hải quân tặng 16 suất quà, mỗi suất trị giá 50 triệu đồng.

Chương trình “Tri ân tháng 7 - Nghĩa tình biển, đảo Tổ quốc” là hoạt động ý nghĩa được Bộ Tư lệnh Hải quân, lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình VTC kết nối các mạnh thường quân ủng hộ vật chất và tinh thần nhằm tri ân về những mất mát, hy sinh của những người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1. Có những kiều bào ở Malaysia, Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani… muốn tham gia chương trình nhưng không về được do dịch  COVID-19 đã gửi quà ủng hộ chương trình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản