Tin mới

Vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực Tam giác Phát triển

(Mặt trận) - Sáng 23/9, tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Đoàn Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển CLV do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội nghị có chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực Tam giác Phát triển”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

 Quang cảnh Hội nghị

Tham gia Đoàn Việt Nam dự hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài; các thành viên Ủy ban Đối ngoại, Hội đồng Dân tộc và một số Ủy ban của Quốc hội; đại diện một số bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo 5 tỉnh:  Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước.

Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có: Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia Kittisangahakbindit Khuon Sudary; Trưởng đoàn Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia Chheang Vun; Trưởng đoàn Lào, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth.

Hội nghị còn có sự tham dự của gần 90 đại biểu là thành viên Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban điều phối chung của ba nước và đại diện lãnh đạo một số tỉnh nằm trong khu vực Tam giác phát triển CLV.

Chủ trì Hội nghị

Cam kết mạnh mẽ trong duy trì và tăng cường hợp tác tốt đẹp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia Chheang Vun nhấn mạnh, mặc dù hội nghị không thể tiến hành theo hình thức họp trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc duy trì và tăng cường hợp tác tốt đẹp và quan hệ đối tác quan trọng. Trưởng đoàn Campuchia cho biết, chủ đề của hội nghị rất phù hợp với bối cảnh toàn cầu hiện nay. Đặc biệt, chủ đề này cũng thể hiện tính cấp bách, kịp thời nhằm thảo luận, giải quyết các thách thức mà các quốc gia trên thế giới, trong đó có ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam, đang phải đối mặt là phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong khu vực Tam giác phát triển CLV.

Hội nghị là cơ chế hợp tác quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết các thách thức nhằm khuyến khích và hỗ trợ ba Chính phủ xây dựng khu vực Tam giác phát triển thịnh vượng hơn, đặc biệt là khôi phục kinh tế và sinh kế của người dân trong khu vực bị tác động bởi đại dịch Covid-19, đồng thời, tăng tốc quá trình phục hồi nhằm sớm quay trở lại trạng thái bình thường trong tương lai gần.

Trưởng đoàn Campuchia nhấn mạnh, hợp tác giữa ba nước trong 22 năm qua đã mang lại cho khu vực Tam giác phát triển CLV sự ổn định, an ninh vững chắc và phát triển không ngừng và những thành tựu đáng kể trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Tinh thần của hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến của người đứng đầu Chính phủ ba nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn nhằm thúc đẩy nâng cao thu nhập cho người dân trong khu vực, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bảo vệ môi trường trên địa bàn. Mặc dù ba nước đã đạt được những thành tựu và sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội ở các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển nhưng kết quả thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong khu vực vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của Nhân dân ba nước.

Trưởng đoàn Campuchia khẳng định, Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ba nước là cơ hội tuyệt vời để ba bên cùng xem xét lại quá trình phát triển của khu vực Tam giác phát triển CLV, tiếp cận các kết quả đã được ghi nhận từ Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại ba nước, nhằm trao đổi thêm kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng thúc đẩy các Kế hoạch hành động của khu vực Tam giác phát triển CLV trong và sau đại dịch Covid-19.

Sự phát triển của khu vực Tam giác phát triển thông qua thúc đẩy phục hồi kinh tế sau Covid-19 không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của ba nước, mà còn góp phần hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN vào năm 2025. “Để Hội nghị lần thứ 8 thành công hơn, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng hết sức để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và trí tuệ một cách cởi mở”, Trưởng đoàn Campuchia nhấn mạnh.

 Đại biểu tham dự tại các điểm cầu

Cần đánh giá toàn diện kết quả hợp tác của Chính phủ ba nước trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia chủ trì tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến, đồng thời, nhất trí với chủ đề của Hội nghị lần thứ 8. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho rằng, nội hàm của chủ đề đòi hỏi sự nỗ lực của các bên trong tổ chức triển khai thực hiện các cam kết nhằm phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trong khu vực Tam giác phát triển một cách bền vững, đồng thời, đề ra các giải pháp ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết giữa ba nước ngày càng phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng nêu rõ, sau hơn hai mươi năm kể từ khi thành lập khu vực Tam giác phát triển, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân tại 13 tỉnh của ba nước trong khu vực. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc triển khai các hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển CLV còn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có bước đột phá, có điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong khu vực Tam giác phát triển CLV trong giai đoạn mới. Do vậy, tại Hội nghị lần này, chúng ta cần đánh giá toàn diện kết quả hợp tác của Chính phủ 3 nước trong thực hiện các Thỏa thuận hợp tác, ghi nhận những thành quả đạt được để phát huy và nhận diện những hạn chế để có giải pháp khắc phục phù hợp, khả thi.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, qua 7 kỳ tổ chức, Hội nghị Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước CLV với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đại diện các Bộ, ngành và địa phương ba nước Khu vực Tam giác phát triển CLV đã không ngừng phát triển, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa ba nước. Những thành tựu của Hội nghị qua các kỳ tổ chức đã hỗ trợ hiệu quả cơ chế hợp tác và các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa ba nước trong Khu vực Tam giác phát triển CLV, đặc biệt là Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển CLV. Ca dao Việt Nam chúng tôi có câu: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, Lào và Campuchia cũng có ca dao hàm ý tương tự: “Đoàn kết bền chặt Lào - Việt Nam - Campuchia bền vững như kiềng ba chân”. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại hy vọng, với quyết tâm đoàn kết, xây dựng, ba nước sẽ làm hết sức mình để xây dựng tình cảm truyền thống giữa ba dân tộc.

Phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa ba Ủy ban Đối ngoại

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth cho biết, trong những năm qua, khu vực Tam giác phát triển phải đối mặt với nhiều vấn đề, thách thức, trong đó có đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ba nước cần nhiều nỗ lực hơn nữa để ứng phó với khủng hoảng tại khu vực, nhất là ứng phó từ sớm, thông qua việc đưa ra các chính sách, hành lang pháp lý phù hợp, tăng cường sự tham gia của nhiều thành phần trong nền kinh tế.

Trưởng đoàn Lào cho biết, Quốc hội Lào đã có những hành động như ban hành các đạo luật có tác động tích cực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Quốc hội Lào ghi nhận những thành quả hợp tác trong thời gian qua của ba nước Campuchia - Lào - VN trong suốt 22 năm qua kể từ khi khu vực Tam giác phát triển được thành lập vào năm 1999. Trong bối cảnh hiện tại, Quốc hội Lào hy vọng, ba nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa để xây dựng khu vực Tam giác phát triển ngày càng thịnh vượng.

Kể từ Hội nghị lần thứ 7 do Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh năm 2019, ba nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực tại khu vực Tam giác phát triển trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, giao thông, thương mại. Với những nền tảng này, Trưởng đoàn Lào hy vọng rằng, Hội nghị lần thứ 8 sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa ba Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng như ba nước láng giềng trong khu vực Tam giác phát triển. Trưởng đoàn Lào cũng đề nghị, ba nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong nhiều lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, tạo cơ chế khuyến khích thương mại trong khu vực, y tế, giáo dục, du lịch, hướng tới tầm nhìn phát triển khu vực tam giác phát triển đến năm 2030.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Campuchia Kittisangahakbindit Khuon Sudary cho rằng, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đòi hỏi ba nước chúng ta cần hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết để ứng phó với khủng hoảng. Đại dịch là mối nguy không biên giới và không ai trong chúng ta được an toàn khi tất cả mọi người chưa được an toàn, chưa đạt được miễn dịch cộng đồng., Campuchia cũng chưa thể an toàn nếu như Lào và Việt Nam chưa thực sự an toàn trước đại dịch. Chính vì vậy, chúng ta cần hợp tác chặt chẽ để ứng phó đại dịch, từ đó để có thể mở cửa biên giới một cách an toàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án Phát triển trong khu vực Tam giác phát triển CLV và biện pháp ứng phó với Covid-19 do Ủy ban Điều phối chung của Campuchia – Lào - Việt Nam thực hiện. Hội nghị cũng đã nghe Báo cáo về kết quả giám sát của Ủy ban Đối ngoại ba nước trong khu vực Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 7. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng tương lai cho những năm tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản