Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về việc lạm dụng xét nghiệm y khoa

(Mặt trận) - Sáng 8/11, Quốc hội họp phiên cuối cùng và bế mạc Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn. 

Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế, đề cập đến vấn đề bệnh nhân đi viện thì phải mua thuốc ở bên ngoài, gây rất nhiều khó khăn.

Trong buổi chất vấn ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Y tế có nhấn mạnh phải đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết. Đề nghị Bộ trưởng Y tế chỉ đạo phối hợp với cơ quan Bảo hiểm y tế có giải pháp kịp thời cho bệnh nhân khi tham gia bảo hiểm, khám chữa bệnh, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo, kinh tế khó khăn. 

Trả lời đại biểu Dương Khắc Mai về thanh toán cho người bệnh phải ra ngoài mua thuốc khi cơ sở y tế không đủ thuốc cung ứng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã có chỉ đạo. Ngay chiều qua (7/11), Bộ Y tế đã họp bàn về những nội dung này để có phương án cụ thể. Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo triển khai để khi có dự thảo chính thức sẽ xin ý kiến các bộ ngành địa phương.

Bộ trưởng nhấn mạnh quy định cụ thể điều kiện nào người bệnh được thanh toán bảo hiểm và quy định nào để tránh lạm dụng đòi hỏi các quy định pháp lý một cách chặt chẽ.

Thời gian qua, dù đã có thông tư liên tịch quy định về việc khoán chi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, qua đó đơn giản hóa thủ tục kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước, nhưng trách nhiệm kiểm soát chi lại giao cho các đơn vị quản lý kinh phí của các Bộ, các ngành, đơn vị chủ trì. Nhà khoa học vẫn phải hoàn thiện các chứng từ thực thanh, thực chi hợp pháp cho các nội dung thanh toán, phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu, mua sắm, phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc sử dụng ngân sách Nhà nước. Đó là nguyên nhân dẫn đến có lúc, hồ sơ thanh toán, quyết toán lại nhiều hơn hồ sơ khoa học của nhiệm vụ khoa học.

Trả lời về vấn đề lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc áp dụng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ nhiều quá trình chẩn bệnh, điều trị và theo dõi sau điều trị. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật, có nhiều thiết bị tốt, đã giúp phát hiện bệnh ngay từ đầu, có thêm cơ hội chữa bệnh tốt hơn. Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để có trang thiết bị tốt hơn phục vụ công tác khám chữa bệnh. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, vừa qua có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, gây tốn kém cho người bệnh, dẫn tới tâm lý bức xúc, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ bảo hiểm y tế - là quỹ của toàn dân, mà trách nhiệm của các cơ quan ban ngành và người dân là làm thế nào để Quỹ phát triển, ổn định, phục vụ người dân. 

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ nhóm nguyên nhân chính là nhận thức, trình độ của người chỉ định xét nghiệm, muốn nhanh, chính xác, điều này đòi hỏi chỉ đạo để có nhận thức xét nghiệm ở mức hợp lý nhất. Ngoài ra việc xã hội hóa liên danh, liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Mặt khác người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm. 

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua, đã có nhiều quy định về vấn đề này, Quyết định 316/2016/QĐ-TTG về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cần đẩy mạnh việc thanh, quyết toán, giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông bảo hiểm y tế, cơ sở y tế được triển khai trong thời gian vừa qua. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo những vấn đề này đảm bảo chăm sóc khám chữa bệnh cho người dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản