Tin mới

Cao Bằng: Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của nhân dân

(Mặt trận) -Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, thông qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, những ý kiến tâm huyết, thiết thực của nhân dân được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, tiếp thu, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng với nhân dân. 

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

Để phát huy hiệu quả vai trò của nhân dân trong công tác giám sát, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Cao Bằng thường xuyên quan tâm bố trí, củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giám sát trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương về vai trò, trách nhiệm, mục đích, ý nghĩa công tác giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để thống nhất nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên. Phát huy vai trò tích cực, trách nhiệm, chủ động sáng tạo của đội ngũ cán bộ chủ chốt MTTQ các cấp, vai trò tích cực của các vị ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, chức sắc tôn giáo và chuyên gia các lĩnh vực trong việc tham gia các hoạt động giám sát.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ các cấp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong việc tổng hợp, lựa chọn, hiệp thương thống nhất nội dung chương trình, kế hoạch giám sát hằng năm để tránh trùng lắp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, hình thức giám sát. Kiến nghị sau giám sát của MTTQ Việt Nam các cấp khách quan, trung thực, đầy đủ, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp thu, giải quyết. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị sau giám sát.

Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Lạc với nhân dân xã Xuân Trường. 

Từ năm 2022 đến nay, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức 8 hội nghị chuyên đề, 22 hội nghị lồng ghép tuyên truyền quán triệt, tập huấn triển khai công tác giám sát, hội thảo nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với chương trình mục tiêu quốc gia với trên 1.800 lượt cán bộ mặt trận cơ sở tham dự; chủ trì tổ chức 28 cuộc giám sát, tham gia 302 cuộc giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, việc thực hiện các chế độ, chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, việc thực hiện đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; khảo sát lựa chọn 8 công trình thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ công tác giám sát đầu tư của cộng đồng; ban hành trên 1.000 lượt ý kiến, kiến nghị sau giám sát gửi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng Hà Ngọc Giáp cho biết: Để vai trò giám sát của nhân dân thực sự được phát huy hiệu quả, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục tuyên truyền về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Hằng năm, MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt vai trò chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn những nội dung, vấn đề thực tiễn, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội.

Thực hiện tốt các quy chế phối hợp, chương trình phối hợp giữa MTTQ các cấp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành liên quan về công tác giám sát. Thường xuyên tổ chức và cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội do Trung ương và tỉnh tổ chức để cập nhật kiến thức, kinh nghiệm phục vụ tốt các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Kiến nghị, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên của MTTQ, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, chức sắc tôn giáo, các chuyên gia, nhà khoa học, các ủy viên ủy ban MTTQ, các tổ chức tư vấn của MTTQ Việt Nam các cấp trong hoạt động giám sát, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát huy tốt hơn vai trò của nhân dân trong tham gia giám sát. 

Theo Báo Cao Bằng

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản