Tin mới

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Bình Phước

(Mặt trận) - Sáng 21/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú - Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đã làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Phước về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Cẩm Tú phát biểu 

Tham gia Đoàn công tác có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng…

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng cho biết: từ ngày 20.3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp nơi có ứng cử viên ĐBQH Khoá XV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 cư trú đã tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú theo luật định. Tỷ lệ cử tri tham gia các hội nghị đông đủ với thái độ phấn khởi, tin tưởng việc lựa chọn trong quá trình hiệp thương của các cấp, các cơ quan có liên quan; các ý kiến phát biểu tập trung, có trách nhiệm và có tính xây dựng cao.

UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã hoàn tất việc lập và niêm yết danh sách cử tri trước ngày 13.4 đúng luật định. Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri; triển khai cho các huyện, thị xã, thành phố lập và niêm yết danh sách cử tri đối với các đơn vị lực lượng vũ trang, rà soát cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cử tri là dân di cư tự do chưa đăng ký tạm trú tạm vắng tại địa phương.

Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố đến ngày 15.4 số cử tri toàn tỉnh là 690.716 cử tri (đơn vị bầu cử ĐBQH số 01 có 353.303 cử tri, đơn vị bầu cử ĐBQH số 02 có 330.858 cử tri). Tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự và y tế phục vụ cuộc bầu cử đã ban hành Kế hoạch về việc đảm bảo an ninh, trật tự và y tế. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch cụ thể về việc đảm bảo an ninh, trật tự, y tế trong cuộc bầu cử.

Các thành viên Đoàn công tác lưu ý thêm một số nội dung Ủy ban bầu cử tỉnh cần quan tâm như: xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử; thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; xử lý nghiêm việc lợi dụng khiếu nại, có các phương án dự liệu xử lý các tình huống bất ngờ về an ninh, trật tự. Có thêm kịch bản về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử, rà soát phương án phòng cháy, chữa cháy.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước trong công tác chuẩn bị bầu cử. Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị bầu cử của tỉnh cơ bản đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Phước tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ như: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về ý nghĩa cuộc bầu cử là sự kiện chính trị, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và địa phương, là dấu mốc quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước. Tiếp tục quán triệt đầy đủ các chỉ thị của Đảng, Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng, đặc biệt là các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và các hướng dẫn của Trung ương để triển khai cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ủy ban bầu cử tỉnh phải chỉ đạo, hướng dẫn, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để can thiệp, phá hoại bầu cử. Tiếp tục tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc bầu cử, vận động ở cấp cơ sở đến từng hộ gia đình, người dân, nhất là những khu tập trung công nhân, người lao động về  tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Khơi dậy, khích lệ cử tri hăng hái tham gia bầu cử để tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất, đại biểu được bầu phải thực sự xứng đáng là đại biểu của nhân dân. Bảo đảm công tác bầu cử tuyệt đối an toàn. Tiếp tục tập huấn cho cán bộ phục vụ bầu cử và thư ký tổ bầu cử. Chủ động triển khai lập, niêm yết danh sách cử tri, công bố danh sách chính thức người ứng cử, phân bổ người ứng cử về các đơn vị bầu cử, chuẩn bị các điểm bầu cử và niêm yết danh sách ứng cử viên, chuẩn bị cho công tác tiếp xúc vận động bầu cử. Cơ quan y tế cần chủ động các phương án, giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19. Không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có những cố gắng, nỗ lực đóng góp để thực hiện tốt công tác bầu cử đạc biệt là các tổ bầu cử tại vùng sâu, vùng xa.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trương ương Trần Cẩm Tú tin tưởng, với truyền thống đã tổ chức thành công các kỳ bầu cử trước, cùng với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về ý nghĩa cuộc bầu cử, tỉnh Bình Phước sẽ cùng với cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã khảo sát công tác chuẩn bị bầu cử tại  khu vực bỏ phiếu số 3, ấp 3 xã Tiến Hưng, khu vực bỏ phiếu số 5 phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản