Tin mới

Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

(Mặt trận) - Sáng 30.9, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh (2.9.1945 – 2.9.2024), 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024), Văn phòng chủ tịch Nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2024. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1.10.2024.

Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

Nâng cao hiệu quả quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

 

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo. Tham dự họp báo có: Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

Đặc xá được tiến hành nghiêm minh, bảo đảm công bằng, đúng đối tượng

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà nêu rõ, việc đặc xá năm 2024 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, “khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, đó là: Đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá".

Đối với các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhận chức vụ, quản chế, phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác, những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự của Nhà nước áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, cảnh tỉnh, ngăn ngừa phạm tội mới.

Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và tính ưu việt của Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt.

Ở nước ta, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, tất cả những phạm nhân được đặc xá lần này đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị Tòa án nhân dân các cấp tuyên phạt theo các chế tài được quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự, nay có đủ điều kiện được xem xét đặc xá

“Vì vậy, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều được xét đặc xá", Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Không có tên các ông Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng, Đinh La Thăng trong danh sách đặc xá

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, trong số 3.763 phạm nhân được đặc xá có 403 phạm nhân phạm các tội về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, 561 phạm nhân là người dân tộc thiểu số... Các ông: Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng, Đinh La Thăng không nằm trong danh sách được đặc xá đợt này.

Về số lượng phạm nhân nước ngoài được đặc xá, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, lần này có 20 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài được đặc xá, trong đó có 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 2 người Campuchia, 2 người Mỹ, 1 người Nam Phi, 1 người Ấn Độ, 1 người Ireland…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu rõ, sau khi các trường hợp này được đặc xá, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm đến cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện lãnh sự ở các nước để đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam tiếp nhận người đặc xá, triển khai thủ tục đưa những người này trở về nước hoặc đến nơi cư trú an toàn, phù hợp.

Thực tiễn cho thấy, các đợt đặc xá là cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải, đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Theo Báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số những phạm nhân được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Trong đó, có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động của xã hội và được ghi nhận.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản