Tin mới

Đắk Nông - MTTQ tích cực xây dựng chính quyền vững mạnh

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, thực hành dân chủ cho Nhân dân, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền ngày càng vững mạnh.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mặt trận các cấp xác định, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân là một trong những hoạt động góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền. Từ đó, các cấp Mặt trận phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chính sách pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Cụ thể, năm 2023, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho khoảng 23.000 lượt người. Các mô hình tủ sách pháp luật, tổ tự quản, câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật... được duy trì, mở rộng từng bước đáp ứng nhu cầu đọc, tìm hiểu pháp luật của người dân. Trong năm, có 768 lượt người đến mượn và đọc sách pháp luật.

 Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTV, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, mô hình hay, điển hình tiên tiến trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. MTTQ tỉnh còn biên tập, phát hành 2.000 cuốn Thông tin Công tác Mặt trận về cơ sở với nhiều nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật.

Việc tăng cường cán bộ xuống địa bàn, nắm tình hình dư luận của cử tri và Nhân dân được chú trọng. Theo ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông, thông qua việc sâu sát cơ sở, MTTQ các cấp đã kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân.

MTTQ các cấp tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở. Qua đó, góp phần tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và việc thực hiện các hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Phát huy dân chủ cơ sở

Để góp phần xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp còn chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện được gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, người dân từng bước phát huy quyền làm chủ của mình, đóng góp ý kiến vào các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ông Vũ Văn Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk R’măng (Đắk Glong) cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác hòa giải cũng là kênh quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Cho nên, hoạt động hòa giải ở cở sở luôn được xã triển khai thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp đã tham gia hòa giải 15 vụ, chủ yếu về đất đai, tranh chấp dân sự”.

 Cán bộ Mặt trận xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình Nhân dân.

Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong giám sát xây dựng Đảng, chính quyền thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, hội nghị, hòm thư góp ý, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Ông Nguyễn Phú Nghĩ cho biết thêm: “MTTQ và các đoàn thể đã tập hợp được nhiều ý kiến tham gia góp ý vào quá trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án.

Trọng tâm là các nội dung liên quan quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đông đảo Nhân dân. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền đưa ra các quyết định bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, được dư luận và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

P.V

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản