Tin mới

Hà Giang: Phát huy vai trò tiên phong của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, cũng như phát huy tốt vai trò tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển KT-XH; từng bước xây dựng Đồng Văn ngày càng giàu đẹp, trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 Đoàn viên, thanh niên xã Sủng Trái (Đồng Văn, Hà Giang) hỗ trợ người dân xây nhà vệ sinh, thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Là huyện vùng cao biên giới với số đông là đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, để xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và đưa các chủ trương của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống; MTTQ và các hội, đoàn thể luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các chương trình, kế hoạch của địa phương.

Gắn với chương trình xây dựng NTM, thông qua nhiều hình thức, biện pháp phù hợp; các tổ tuyên truyền của MTTQ và các hội, đoàn thể đã vận động nhân dân tích cực tham gia vào hoàn thành các tiêu chí. Trong đó, mỗi đơn vị lựa chọn những phần việc thích hợp triển khai đến đoàn viên, hội viên, thành viên. Cụ thể như: Mặt trận vận động nhân dân tự quản vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm; Hội LHPN vệ sinh nhà cửa, xây dựng và thực hiện thành công mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh vận động người dân tự xử lý rác thải chăn nuôi… Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động, các hội viên, thành viên, đoàn viên còn trực tiếp tham gia cùng với nhân dân trong một số chương trình, như: Ngày thứ 7 nông dân đoàn kết xây dựng NTM; đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hộ nghèo, người già neo đơn sửa sang nhà cửa; Hội Phụ nữ chung sức xây dựng NTM… Thông qua những việc làm cụ thể, đã cổ vũ, phát huy tinh thần, ý thức tự quản của các tầng lớp nhân dân cùng tham gia vào các hoạt động chung của cộng đồng; làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.

Bên cạnh đó, đồng hành cùng các cấp ủy, chính quyền trong hoạt động chia sẻ với những người dân nghèo; 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện cùng các tổ chức hội, đoàn thể và Nhà nước đã hỗ trợ xây dựng được hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết cho đối tượng khó khăn về nhà ở và đối tượng chính sách; trao bò sinh sản, sổ tiết kiệm và hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán.

Đại diện cho thế hệ trẻ, tiên phong trong các phong trào; thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Văn đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. 9 tháng đầu năm, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại các cơ quan, đơn vị và các xã đã tham gia tu sửa được trên 22 km đường giao thông nông thôn; làm mới 19 nhà vệ sinh, giúp 43 hộ gia đình chỉnh trang lại khuôn viên nhà cửa; tham gia xóa 76 nhà tạm; phối hợp mở 7 lớp dạy nghề cho 224 ĐVTN. Đặc biệt, trong thời gian huyện xảy ra dịch Covid-19, Huyện đoàn đã tổ chức cấp phát gần 4 nghìn khẩu trang miễn phí cho nhân dân và các trường học, hỗ trợ xà phòng, nước sát khuẩn, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Anh Ly Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn, chia sẻ: Những hoạt động hướng về cộng đồng luôn được ĐVTN trong huyện nhiệt tình hưởng ứng,  giúp đỡ, hỗ trợ người dân các xã biên giới còn nhiều khó khăn ổn định cuộc sống là việc làm được chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục và khẳng định được vai trò tiên phong của thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc chung sức xây dựng quê hương.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Xác định MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển của huyện. Vì vậy, huyện luôn tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy tính năng động, sáng tạo của mình;  trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Những đổi mới ở nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng sát dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân, tập trung các hoạt động hướng mạnh về cơ sở sẽ giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện thực hiện hiệu quả việc triển khai, đưa các nghị quyết vào cuộc sống. Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng Đảng bộ huyện vững mạnh, toàn diện.

My Ly

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản