Tin mới

Hải Phòng: Giám sát việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững tại UBND huyện Thủy Nguyên

(Mặt trận) - Chiều ngày 14/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững tại UBND huyện Thủy Nguyên.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

 Quang cảnh buổi làm việc

Theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, huyện Thủy Nguyên có 1.830 hộ nghèo (chiếm 1,7%) và 2.828 hộ cận nghèo (chiếm 2,63%). Những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện, sự chung tay, góp sức của MTTQ, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm với những giải pháp thiết thực. Cụ thể, huyện đã tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; triển khai thực hiện có hiệu quả những chương trình đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế (cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh), các dịch vụ về giáo dục; hỗ trợ về nhà ở (năm 2022 đã rà soát, lập danh sách đề nghị 69 hộ); thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trợ giúp các đối tượng yếu thế; trợ giúp pháp lý cho người nghèo, hỗ trợ sinh kế… Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung làm rõ thêm những vấn đề như: Việc hỗ trợ các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo; bất cập trong việc hỗ trợ về nhà ở theo Nghị quyết 52/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố; khó khăn trong công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo, nắm bắt địa bàn quản lý khi thường xuyên luân chuyển cán bộ chính sách xã hội; chế độ chính sách, đào tạo đối với cán bộ làm công tác giảm nghèo…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đỗ Tràng Thành phát biểu tại cuộc làm việc 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đỗ Tràng Thành đánh giá cao, ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo bền vững tại huyện. Đồng thời cho biết, thành phố sẽ ban hành nghị quyết riêng về hỗ trợ người nghèo, nhất là những đối tượng nghèo sâu, không có khả năng thoát nghèo và điều chỉnh việc hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 52 để phù hợp với thực tiễn. MTTQVN thành phố cũng sẽ tiếp tục quan tâm, nâng mức hỗ trợ xây, sửa nhà đại đoàn kết nhằm chăm lo tốt nhất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố lưu ý địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, điều tra hộ nghèo sâu, người nghèo không còn khả năng thoát nghèo, không để lọt, sót đối tượng khi thành phố triển khai cơ chế hỗ trợ. Đồng thời xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Đồng chí cũng ghi nhận các kiến nghị của đại biểu về các vướng mắc, những khó khăn trong thực hiện công tác để kiến nghị với thành phố.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản