Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Lâm Đồng tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

(Mặt trận) -Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Đồng đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 MTTQ tổ chức cho các chức sắc tôn giáo, thành viên thăm, tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK 1

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều cho biết: Năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, doanh nhân, trí thức và các thành phần xã hội, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân nắm bắt và hưởng ứng thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Chủ tịch MTTQ thông tin thêm, cũng trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại biểu các tầng lớp Nhân dân trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; tổ chức Đoàn đại biểu chức sắc tiêu biểu các tôn giáo và cán bộ MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đi thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; tổ chức Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đi thăm Thủ đô Hà Nội, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và tham quan một số di tích lịch sử - văn hóa, thắng cảnh ở một số tỉnh phía Bắc, miền Trung. Qua đó khích lệ tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm xã hội và tích cực thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Trong năm 2023, MTTQ đã tổ chức giám sát 5 chuyên đề theo kế hoạch. Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã tổ chức giám sát được 6 chuyên đề. MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức giám sát được 121 cuộc và 6 hội nghị phản biện; cấp xã tổ chức được 382 cuộc giám sát.

Điển hình như giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân; giám sát việc giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 1 (2021 - 2025). Bên cạnh đó, MTTQ đã giám sát việc đảm bảo kinh phí hoạt động cho Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét hồ sơ, báo cáo việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 7/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đối với các huyện ủy, thành ủy… Thông qua giám sát, MTTQ và các tổ chức thành viên đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu cấp ủy, đề xuất chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Cùng với đó, Mặt trận đã chủ trì tổ chức 2 Hội nghị phản biện “Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập năm 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” và phản biện “Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024”. Sau giám sát, phản biện xã hội đã kịp thời ban hành báo cáo, kiến nghị gửi cấp ủy, chính quyền và thông báo đến cơ quan được giám sát và cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản theo quy định; phối hợp tham gia các đoàn giám sát của HĐND tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức lấy ý kiến của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, Hội đồng Tư vấn, Ban Tư vấn và các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tổ chức được 162 hội nghị góp ý, nhận được 1.304 lượt ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân, kịp thời tổng hợp báo cáo theo quy định.

Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tích cực tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Ở các địa phương, cơ sở, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan chính quyền, các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo tiếp tục duy trì thực hiện các chương trình phối hợp trong công tác vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng các mô hình tự quản, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai, sạt, lở đất, đuối nước; thực hiện nghĩa vụ thuế, tham gia Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội,… góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.  

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản