Tin mới

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) -Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội (PBXH), thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực HĐND, UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh triển khai thực hiện nhiều nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái (người thứ 2, từ trái sang) kiểm tra việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ.

Để nội dung giám sát bảo đảm không chồng chéo đối tượng, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chủ động hiệp thương, phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng chương trình thực hiện cụ thể. 

Theo đó, phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái thực các hoạt động giám sát theo Chương trình giám sát tối cao của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri; phối hợp tổ chức lấy ý kiến phản biện, tham gia góp ý của Ủy ban MTTQ các cấp và nhân dân vào dự thảo các văn bản luật trước khi trình Quốc hội ban hành; trao đổi thống nhất chương trình giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các nghị quyết của HĐND tỉnh đối với các sở, ban, ngành. 

Trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND các cấp tổ chức tiếp xúc với cử tri tại 7.025 điểm với 85.297 lượt ý kiến, kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh. 

MTTQ tỉnh Yên Bái đã tiến hành giám sát bằng việc nghiên cứu, xem xét 68 văn bản của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thực hiện phối hợp giám sát với các cơ quan liên quan, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia trên 1.896 cuộc (cấp tỉnh 86 cuộc, cấp huyện 358 cuộc; cấp xã 1.035 cuộc). 

Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức 56 cuộc kiểm sát, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 30 cuộc giám sát.

Thực hiện giám sát theo đoàn, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 3.917 cuộc, trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì 45 cuộc; Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì 298 cuộc; Ủy ban MTTQ cấp xã 3.574 cuộc. 

Thông qua giám sát, MTTQ đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài ở các địa phương; tiếp nhận 362 đơn thư của đoàn viên, hội viên và nhân dân, trong đó, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết hơn 90% đơn thư. 

Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của MTTQ tỉnh Yên Bái, các đoàn thể chính trị tỉnh và các đoàn giám sát đều được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đánh giá cao và tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân đã được đảm bảo, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện công tác PBXH, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đều có văn bản gửi UBND cùng cấp trao đổi cung cấp thông tin đến MTTQ về chủ trương và quyết định đầu tư các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng để tuyên truyền đến nhân dân. 

Cùng đó, trao đổi thống nhất những nội dung cần tổ chức hội nghị PBXH, những nội dung cần lấy ý kiến tham gia của MTTQ trước khi trình HĐND ban hành nghị quyết, qua đó góp phần nâng cao chất lượng các nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND các cấp. 

Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 90 dự thảo văn bản, trong đó: cấp tỉnh tổ chức PBXH đối với 12 dự thảo văn bản; cấp huyện 78 dự thảo văn bản. MTTQ các cấp đã triển khai lấy ý kiến tham gia bằng hình thức gửi văn bản lấy ý kiến của các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ đối với 131 dự thảo như: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Dân sự (sửa đổi); Luật Bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)... 

Phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo các cấp tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, PBXH; tập trung thực hiện giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân…, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Hồng Oanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản