Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Quảng Ninh, MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp đẩy mạnh hoạt động giám sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Từ đó, góp phần đưa những chính sách hỗ trợ đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, kịp thời; triển khai hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ủy ban MTTQ phường Hồng Gai (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh tại khu phố 2, tháng 8/2021. 

Hồng Gai là một trong những phường trung tâm trên địa bàn TP Hạ Long với nhiều hộ kinh doanh và nhiều người dân lao động là đối tượng tạm trú trên địa bàn. Để người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được tiếp cận và hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQ phường Hồng Gai đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hạ Long, thành lập đoàn giám sát chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bà Trần Thị Châm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hồng Gai, cho biết: MTTQ phường đã thành lập đoàn giám sát thực tế tại 4 khu dân cư trên địa bàn. Trong đó, tập trung giám sát quy trình tổ chức rà soát, xét duyệt hồ sơ, lĩnh vực việc làm, địa điểm làm việc, thời gian mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh của từng đối tượng ngay từ khu phố, đảm bảo tính xác thực, công khai, minh bạch đối với từng loại đối tượng. Đặc biệt, chú trọng giám sát việc hỗ trợ cho các đối tượng như: Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia quy định; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương… Công tác giám sát bảo đảm tính khách quan, công tâm, trách nhiệm; đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, không công khai, minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách. Đến nay, toàn phường đã có gần 500 người gặp khó khăn được nhận hỗ trợ, đảm bảo đối tượng được nhận đúng, nhận đủ.

Đi đôi với việc giám sát, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường Hòn Gai còn đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phản ánh kịp thời với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương.

 Ban Công tác Mặt trận khu phố Tân Lập 7, phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho cơ sở kinh doanh trên địa bàn, tháng 9/2021.

Tương tự, phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của ban công tác mặt trận các khu phố; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, để triển khai giám sát hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cẩm Thủy, cho biết: MTTQ phường đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thành lập 12 tổ tự nguyện giám sát, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng. Mỗi tổ gồm 3 thành viên là trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng tổ ANTQ ở khu dân cư, phụ trách 20-30 hộ gia đình với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Qua thực tiễn hoạt động cho thấy, các tổ này đã phát huy hiệu quả vai trò của mình, phát hiện, báo cáo kịp thời những trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống Covid-19 cho phường, để xử lý.

Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp huyện trong triển khai hoạt động giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, tháng 9 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc sử dụng các thiết bị vật tư y tế, nguồn kinh phí được hỗ trợ thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở những khó khăn, hạn chế của các đơn vị, địa phương được giám sát, Đoàn đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tham mưu ban hành quy trình tiếp nhận tài trợ trang thiết bị, vật tư y tế từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cũng như công tác quản lý, sử dụng các trang thiết bị của các cơ sở y tế. Đồng thời, đề nghị Điện lực Quảng Ninh quan tâm, hỗ trợ tiền điện cho một số đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo Ủy ban MTTQ các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để chi trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động theo đề nghị của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Trúc Linh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản