Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Một số vấn đề lý luận về hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam bằng hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản của cơ quan có thẩm quyền

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

 Đoàn công tác HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái giám sát công trình nước sạch tại huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái). Ảnh: MTYB.

Theo ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, trong năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 279 cuộc giám sát, phối hợp giám sát 481 cuộc, trong đó cấp tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 11 cuộc giám sát, tiêu biểu đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông có học sinh bán trú đối với các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Chấn.

“Qua giám sát cho thấy việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chính sách hỗ trợ được triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định” - ông Huy cho biết.

Đồng thời các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, MTTQ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Yên Bái cũng tăng cường tổ chức tập huấn công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian qua. Cùng với đó, hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở 173/173 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được tập huấn nghiệp vụ, hàng tháng tổ chức giao ban nắm tình hình, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh cơ sở.

Tại TP Yên Bái, những năm qua, MTTQ thành phố thường xuyên duy trì các kênh thông tin, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân về các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức và đảng viên để kiến nghị cấp ủy, chính quyền cùng cấp kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu với các cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện đầy đủ các nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, công tác hòa giải ở cơ sở; vận động nhân dân tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở thôn, tổ dân phố. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng hiệu quả hơn, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bà Trần Thị Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) cho biết, 5 năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của xã đã giám sát 9 cuộc đối với công trình xây dựng đường giao thông nông thôn; 1 cuộc thanh tra việc đóng góp xây dựng đường giao thông và thu nộp các loại quỹ. Qua công tác giám sát đã giúp cho việc thi công các công trình trên địa bàn đảm bảo chất lượng, đúng quy định, công tác thu, nộp các loại quỹ đảm bảo công khai, minh bạch, không xảy ra bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái Phùng Quang Huy cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải ở cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa bàn dân cư.

Trung Quân 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản