Tin mới

Phú Yên: Khẳng định vị trí, vai trò của đại biểu dân cử

(Mặt trận) -Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên làm trưởng đoàn vừa giám sát việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh khóa VIII từ năm 2021 đến nay tại một số tổ đại biểu HĐND tỉnh. Qua đó cho thấy nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với đại biểu dân cử nói chung, đại biểu HĐND tỉnh nói riêng.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các biểu HĐND tỉnh trao quà giúp đỡ các hộ chính sách, khó khăn, bị ảnh hưởng dịch COVID-19 ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÙY THẢO

Tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tổ đại biểu số 6 HĐND tỉnh, đơn vị ứng cử tại địa bàn TP Tuy Hòa, đã có 4 lượt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, đã tiếp thu, ghi nhận 54 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Đến nay, 15 kiến nghị đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm. 23 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, trong đó có hai nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế có tính chất phức tạp, dự kiến thời gian giải quyết sẽ kéo dài.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Tổ phó tổ đại biểu HĐND tỉnh số 6 cho hay: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của tổ đại biểu HĐND theo quy định, thời gian qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 6 đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc cử tri, thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri trước các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh và báo cáo đầy đủ với cử tri về kết quả các kỳ họp cũng như việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp của UBND tỉnh và các ngành chức năng. “Đặc biệt, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 6 đã cùng với ngành chức năng và địa phương đi khảo sát thực tế tại khu vực mỏ đá Kim Sơn, mỏ đá của Công ty 3/2, bãi rác Thọ Vức, việc ngập úng tại cánh đồng Ninh Tịnh… Nhờ đó góp phần đẩy nhanh việc giúp khắc phục những tồn tại, hạn chế như ý kiến của cử tri nêu”, ông Thắng đơn cử những việc mà đại biểu HĐND tỉnh tổ số 6 đã làm được.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 10, đơn vị ứng cử tại địa bàn TX Đông Hòa cũng đã có 4 lượt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, đã tiếp thu, ghi nhận 29 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Đến nay, 4 kiến nghị đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm. 24 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết. 1 kiến nghị có nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế có tính chất phức tạp, dự kiến thời gian giải quyết sẽ kéo dài.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 8 (TP Tuy Hòa), nói: “Tôi từng tham gia nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, phường và cả ĐBQH. Điều mà tôi cũng như các cử tri đều mong muốn là khi phát biểu ý kiến, kiến nghị nào đó sẽ nhận được câu trả lời trách nhiệm, rõ ràng, cụ thể. Vấn đề nào giải quyết được thì giải quyết ngay, giải quyết sớm cho cử tri. Tôi rất mừng là trong thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã phần nào giúp bà con giải tỏa được những thắc mắc cũng như kịp thời giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm. Nhờ vậy, bà con cử tri ngày càng tin tưởng vào đại biểu, vào chính quyền hơn”.

 Tổ phó tổ đại biểu HĐND tỉnh số 6 Nguyễn Quốc Thắng báo cáo việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri với đoàn giám sát. Ảnh: THÚY HẰNG

Làm việc vì dân, nói đi đôi với làm

Bên cạnh giám sát việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên còn giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh.

Qua giám sát cho thấy, nhìn chung các đại biểu HĐND tỉnh sau khi trúng cử luôn nỗ lực, cố gắng trong hoạt động của mình để đáp lại sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân. Các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân; tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; tiếp thu và phản ánh trung thực ýkiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Ngoài trách nhiệm chung của người đại biểu dân cử, từng ứng cử viên trên cương vị công tác, lao động và học tập khác nhau cũng đã không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Cử tri và Nhân dân ghi nhận và hài lòng về những nỗ lực, tinh thần làm việc vì dân, không ngừng đổi mới, nói đi đôi với làm của từng đại biểu HĐND tỉnh.

Kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn ghi nhận kết quả thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các tổ đại biểu HĐND tỉnh thời gian qua và đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thời gian tới tiếp tục liên hệ, gắn bó chặt chẽ với cử tri, kịp thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị trình các cấp, ngành chức năng; quan tâm theo đuổi đến cùng, giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri kiến nghị. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng cần cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình hành động đã nêu khi ứng cử, hàng năm có báo cáo đánh giá để thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Tránh tình trạng ghi nhận, hứa hẹn nhiều mà không thực hiện được, hoặc thực hiện không như lời nói, như vậy, cử tri sẽ mất niềm tin và không mặn mà với việc đi dự tiếp xúc cử tri. 

Tôi rất mừng là trong thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã phần nào giúp bà con giải tỏa được những thắc mắc cũng như kịp thời giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm. Nhờ vậy, bà con cử tri ngày càng tin tưởng vào đại biểu, vào chính quyền hơn.

Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 8 (TP Tuy Hòa)

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản