Tin mới

Phú Yên: Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

(Mặt trận) -Đó là một trong những ưu điểm nổi bật của các tổ đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII nhiệm kỳ 2021-2026 từ năm 2021 đến nay trong việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri và việc thực hiện chương trình hành động của từng đại biểu.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại chương trình giám sát Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 12 (gồm các đơn vị cấp xã thuộc huyện Tây Hòa). Ảnh: CTV

Kết quả này vừa được đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên thực hiện giám sát trực tiếp tại các tổ đại biểu HĐND tỉnh số 2 (gồm các đơn vị xã, phường TX Sông Cầu), số 3 (gồm các đơn vị cấp xã thuộc huyện Đồng Xuân), số 5 (gồm các đơn vị cấp xã thuộc huyện Tuy An), số 8 (gồm các đơn vị cấp xã thuộc huyện Phú Hòa), số 12 (gồm các đơn vị cấp xã thuộc huyện Tây Hòa).

Đảm bảo quyền lợi chính đáng của Nhân dân

Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 8 do ông Lê Ngọc Tính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Hòa làm tổ trưởng. Ông Lê Ngọc Tính cho biết: Trong thời gian qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 8 đã hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là thực hiện tốt chức năng giám sát việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổ đã tiếp xúc cử tri 6 lượt, tiếp thu, ghi nhận 29 nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và gửi về Thường trực HĐND tỉnh để chuyển đến UBND tỉnh và các ngành chức năng trả lời. Đến nay, đa số các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu trả lời và giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn còn 6 vấn đề kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu, trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

“Các vấn đề chưa giải quyết dứt điểm là do nhiều nguyên nhân (trong đó có nguyên nhân khách quan do vướng mắc về cơ chế, chính sách; về nguồn lực...) nên một số nội dung kiến nghị của cử tri còn chậm giải quyết. Chẳng hạn như, cử tri xã Hòa Quang Bắc đề nghị Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sớm đưa hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông trong khu vực của dự án đi vào hoạt động để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, hệ thống điện chiếu sáng thuộc công trình đường giao thông trục chính, dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (giai đoạn 1) hiện đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa thể nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng nên chưa thể vận hành chiếu sáng trong giai đoạn này. Sau khi dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng, UBND tỉnh sẽ giao Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên trình xin bố trí kinh phí để vận hành các công trình này”, ông Tính lý giải.

Không riêng gì Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 2, qua thực tế giám sát cho thấy, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đều xác định việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm. Do đó, trong thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh được thực hiện nghiêm túc, việc tiếp xúc cử tri được tiến hành trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh bảo đảm đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của cử tri và nâng cao ý thức về trách nhiệm giải trình, tiếp thu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; thể hiện rõ mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri. “Vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong tiếp xúc đã nâng lên theo hướng đi vào những vấn đề cụ thể, sát với nội dung kỳ họp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhiều đại biểu còn trực tiếp thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ về các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết, qua đó không chỉ tạo được niềm tin của cử tri đối với đại biểu dân cử, đại biểu HĐND tỉnh nói riêng mà còn góp phần hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát nhìn nhận.

Nâng cao trách nhiệm đại biểu dân cử

Là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, việc liên hệ chặt chẽ với cử tri là trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND. Vậy nên cử tri luôn mong đợi các đại biểu HĐND sẽ làm tốt vai trò cầu nối giữa Nhân nhân với Đảng, Nhà nước. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Quang Bắc, cho hay: Tôi đánh giá cao việc các đại biểu HĐND tỉnh đã dành thời gian nắm tình hình địa bàn tiếp xúc cử tri, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm đang còn tồn đọng, chưa được giải quyết và những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề cử tri thường quan tâm. Việc làm này sẽ giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin từ thực tiễn khi thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh. Tôi rất mừng khi các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện rất tốt điều này trong thời gian qua”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát cũng cho thấy, việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: hình thức tiếp xúc cử tri chưa đa dạng, chủ yếu là tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử trước và sau kỳ họp thường lệ theo quy định; chưa tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề… Ý kiến, kiến nghị cử tri chủ yếu là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh của cử tri; chưa thu hút được nhiều sự quan tâm, đóng góp ý kiến của cử tri đối với các vấn đề về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nội dung dự thảo nghị quyết, quyết sách sẽ được HĐND tỉnh thông qua tại các kỳ họp. Có những vấn đề cử tri có ý kiến nhiều lần nhưng chưa được cấp có thẩm quyền đề ra giải pháp để giải quyết dứt điểm…

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri, khẳng định vai trò của người đại biểu HĐND tỉnh trong việc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin đối với cử tri và Nhân dân, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm và tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Việc tích cực, quyết liệt theo đuổi đến cùng kiến nghị của cử tri sẽ đẩy nhanh tiến độ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị cử tri cũng như nâng cao trách nhiệm của các cơ quan. Đặc biệt, đối với những kiến nghị cử tri nhiều lần, cần xem xét, đánh giá tính khả thi của việc giải quyết, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành đề ra giải pháp, lộ trình giải quyết dứt điểm kiến nghị cử tri. Việc làm này vừa giúp cử tri biết được nội dung trả lời của cơ quan có thẩm quyền, hạn chế việc kiến nghị nhiều lần, đồng thời cũng giúp tăng uy tín, trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. 

Các đại biểu HĐND tỉnh cần duy trì mối quan hệ với cử tri và Nhân dân nơi ứng cử, nơi cư trú, phải dành thời gian và sự quan tâm lắng nghe ý kiến cử tri để truyền tải tới các kỳ họp HĐND tỉnh cũng như tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó đại biểu cần thực hiện đúng chương trình hành động đã hứa với cử tri, có trách nhiệm từ nghị trường tới sâu sát cơ sở, gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri…

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, Trưởng đoàn giám sát

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản