Tin mới

Phú Yên: Phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

(Mặt trận) -Chiều 13/9, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri và thực hiện chương trình hành động của từng đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII từ năm 2021 đến nay đối với Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 7 tại TP Tuy Hòa.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 7 cho biết, từ năm 2021 đến nay, các thành viên của tổ đã tiếp xúc cử tri 8 lượt, gồm 2 lượt bằng hình thức trực tuyến và 6 lượt bằng hình thức trực tiếp. Qua 8 lượt tiếp xúc cử tri, tổ đã tiếp thu, ghi nhận 103 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và gửi về Thường trực HĐND tỉnh để chuyển đến UBND tỉnh và các ngành chức năng trả lời. Trong đó đã giải quyết xong 103/103 kiến nghị của cử tri và được bà con nhân dân đồng thuận cao.

Trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn, các thành viên trong đoàn giám sát đã chất vấn các đại biểu Tổ HĐND tỉnh số 7 nhằm làm rõ về việc thực hiện trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu; việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; việc chủ động học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu dân cử theo luật định; những kết quả thực hiện cam kết trong chương trình hành động của đại biểu, nhất là những đóng góp cụ thể của đại biểu HĐND tỉnh trong đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nơi đại biểu ứng cử.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đại biểu được giám sát tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Nhân dân với các cơ quan nhà nước; lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, tích cực nghiên cứu, phân tích các thông tin tiếp nhận được từ nhiều góc độ khác nhau để làm rõ vấn đề, trên cơ sở đó có quan điểm, ý kiến tại các kỳ họp, đề xuất với HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, nhất là những vấn đề bức thiết đang đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, Nhân dân.

* Cùng ngày, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã giám sát việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri và thực hiện chương trình hành động của từng đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII từ năm 2021 đến nay đối với Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 13 tại huyện Tây Hòa.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 13 đã tiếp xúc cử tri 6 đợt trước và sau các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh với 2.312 cử tri tham gia, có 125 lượt ý kiến, phản ánh/202 nội dung. Các nội dung thuộc cấp tỉnh đã được đại biểu tổ tiếp thu, ghi nhận giải thích, làm rõ để cử tri biết. Ghi nhận 22 nội dung tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đến nay, tổng số kiến nghị đã được giải quyết, đang giải quyết là 22/22.

Theo Báo Phú Yên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản