Tin mới

Quảng Nam: Hội nghị lấy ý kiến về Dự án Phát triển tích hợp thích ứng trên địa bàn tỉnh

(Mặt trận) - Sáng 6/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Dự án Phát triển tích hợp thích ứng (THTƯ) tỉnh Quảng Nam. Ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam chủ trì hội nghị.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Võ Xuân Ca phát biểu khai mạc hội nghị

Đến dự hội nghị có ông Trần Cảnh Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (ĐTXD - CTGT) tỉnh Quảng Nam cùng gần 200 đại biểu đến từ các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Thông tin về dự án này, ông Trần Cảnh Hà cho biết, Dự án Phát triển THTƯ tỉnh Quảng Nam thuộc dự án nhóm A gồm công trình nạo vét sông Trường Giang là công trình giao thông đường thủy, cấp IV; Tổ hợp công trình thoát lũ TP Tam Kỳ là công trình thủy lợi, cấp ll; Xây dựng các cầu bắc qua sông Trường Giang là công trình giao thông đường bộ cấp ll.

Dự án do BQL dự án ĐTXD - CTGT làm chủ đầu tư, với tổng mức vốn 2.748,6 tỷ đồng tương đương 118,70 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới, Ngân sách Trung ương và tỉnh Quảng Nam. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2027.

Ông Trần Cảnh Hà nhấn mạnh: “Mục tiêu của dự án là cải tạo hệ thống giao thông thủy nội địa, tăng cường tiêu thoát lũ lưu vực sông Trường Giang, hỗ trợ chống ngập lụt khu vực Tam Kỳ, phục vụ dân sinh, du lịch và phát triển kinh tế khu vực; giảm nhẹ sự ô nhiễm và suy thoái môi trường do thiên nhiên và con người tác động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực ảnh hưởng dự án”.

Phát biểu tại đây, ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cho biết, Dự án Phát triển THTƯ tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt công trình nạo vét sông Trường Giang là mong ước lâu nay của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân dọc tuyến.

Ông Võ Xuân Ca cho rằng, theo Luật Đầu tư công năm 2019 và các Nghị định hướng dẫn thi hành quy định, việc thẩm định dự án đầu tư công đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A (có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng trở lên), dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội... thì phải có ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án.

“Việc tham vấn ý kiến cộng đồng sẽ giúp chủ đầu tư tiếp thu kịp thời ý kiến của người dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện dự án”, ông Võ Xuân Ca nhấn mạnh.

Quang cảnh Hội nghị

Trình bày ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hảo, trú xã Bình Nam cho hay: “Tôi nhất trí cao đối với Dự án Phát triển THTƯ tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên khi triển khai dự án thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương.

Riêng xã Bình Nam, huyện Thăng Bình của tôi sẽ có 4 thôn chịu ảnh hưởng của dự án này. Vì khi dự án tiến hành nạo vét sông Trường Giang sẽ gây ảnh hưởng đến khoảng hơn 1.000 hộ dân nuôi trồng thủy sản ở địa phương. Vì vậy chúng tôi đề nghị phải có phương án như thế nào để tránh ảnh hưởng đến môi trường nước, qua đó giúp bà con tiếp tục nuôi trồng thủy sản”.

Một số ý kiến cũng bày tỏ tâm tư, làm sao các dự án được triễn khai sẽ nâng cao năng lực neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Cửa Đại và Cửa Lở trong các điều kiện khu vực Cửa Đại hoặc Cửa Lở bị bồi lấp tàu thuyền không thể ra vào. Người dân cũng rất mong phía cơ quan chức năng, chủ đầu tư và đơn vị thi công nghiên cứu công tác hỗ trợ, đền bù để giúp bà con ổn định cuộc sống, đồng thời tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản