Tin mới

Thanh Hóa: Phản biện xã hội đối với Dự thảo Quyết định phương án giá nước sạch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

(Mặt trận) -Chiều 14-9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt phương án giá nước sạch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Toàn cảnh hội nghị phản biện.

Thực hiện tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý trong quá trình sản xuất và phân phối nước sạch, 14 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đề xuất giá bán lẻ nước sạch chưa bao gồm VAT từ 14.151 đến 27.954 đồng/m3.

Sau khi thẩm định, trong Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt giá bán lẻ nước sinh hoạt quy định giá bán lẻ nước sạch bình quân 10.264 đồng/m3, trong đó giá thấp nhấp là 7.800 đồng/m3, giá cao nhất 14.400 đồng/m3. Các đơn vị trên có trách nhiệm cung ứng nước sạch, thực hiện công khai và hướng dẫn các đối tượng tiêu dùng theo phương án giá nước sạch và giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích sự cần thiết, phù hợp của dự thảo phê duyệt phương án giá nước sạch, đồng thời cho rằng giá nước cần hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với Nhân dân. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng trong dự thảo, Sở Tài chính chưa làm rõ tại sao phải thay đổi giá nước sạch, chưa có sự so sánh giữa mức giá nước hiện tại với mức giá được nâng lên, có đơn vị đưa ra mức giá cao hơn giá tối đa của Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 44.

Các đại biểu cho rằng, việc phê duyệt phương án giá nước sạch có phạm vi điều chỉnh rộng, mức độ ảnh hưởng nhiều, tác động lớn đến xã hội, nên cần có phương án tính toán giá nước theo vùng, miền để phù hợp với thu nhập của người dân; đồng thời cần quan tâm đến chất lượng nước cung cấp; Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ giá nước khu vực nông thôn, miền núi để khuyến khích người dân dùng nước sạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy cảm ơn những ý kiến đóng góp sâu sắc, sát thực tiễn của các đại biểu, các thành viên Hội đồng tư vấn; đồng thời cho rằng, đây là quyết định quan trọng, nhằm giúp người dân được sử dụng nước sạch theo mức giá phù hợp. Để có báo cáo phản biện đầy đủ, chính xác, Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục tổng hợp thêm các ý kiến của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, cần cân nhắc mức giá nước sạch đối với doanh nghiệp cung cấp nước cho người tiêu dùng địa bàn nông thôn, vì chi phí đầu tư ban đầu lớn, mà lượng tiêu thụ thấp. Đồng thời đề nghị Sở Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thêm phương án đảm bảo chất lượng nguồn nước cung cấp; tham khảo thêm ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương làm căn cứ để hoàn thiện dự thảo gửi UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét, bổ sung trước khi ban hành.

Phan Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản