Tin mới

Thành phố Đà Nẵng: Phát huy vai trò của ban giám sát đầu tư cộng đồng

(Mặt trận) -Từ đầu năm đến nay, hoạt động của các ban giám sát đầu tư cộng đồng (gọi tắt là ban giám sát) ở phường, xã của thành phố Đà Nẵng đã phát huy tốt vai trò trong việc giám sát nhằm bảo đảm chất lượng công trình, dự án dân sinh đúng với thiết kế; đồng thời, phòng ngừa tiêu cực, lãng phí, thất thoát nguồn lực trong quá trình thực hiện các dự án, công trình đầu tư công trên địa bàn.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) kiểm tra thực tế tại công trình tuyến đường Para thôn Phước Hưng đi thôn Trước Đông. Ảnh: Xã Hòa Nhơn cung cấp

Trong quý 1-2023, Ban giám sát phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện sai phạm nhiều hạng mục của Dự án đường bê-tông nhựa tại tổ 3, 4, 5 đường Mỹ Đa Đông. Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Khuê Mỹ Đặng Văn Tuấn cho biết, ban đã yêu cầu đơn vị thi công phải bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, tuân thủ theo thiết kế đã phê duyệt.

Tuy nhiên, qua công tác giám sát đã phát hiện những lỗi về kỹ thuật và chất lượng như: bề rộng thảm nhựa nhỏ hơn so với mặt đường hiện tại nên 2 bên bị lõm và đọng nước khiến bề mặt nhựa bị bong tróc; tại vị trí các hố ga, hố thu nước thảm nhựa có chiều dày mỏng nên không đảm bảo chịu lực và dễ bị hỏng; một số vị trí mặt đường thảm nhựa có hiện tượng bong tróc, không liên kết với mặt đường.

“Qua phát hiện sai phạm, Ban giám sát kiến nghị đến cấp có thẩm quyền và được UBND phường ban hành Công văn số 136/UBND ngày 2-3-2023 yêu cầu tạm ngừng thi công dự án này. Đồng thời, UBND phường kiến nghị UBND quận, Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ngũ Hành Sơn xử lý sai phạm”, ông Đặng Văn Tuấn cho biết.

Theo ông Đặng Văn Tuấn, trong năm 2022, Ban giám sát đã phát hiện sai phạm ở các hạng mục của 3 công trình. Cụ thể: tại công trình khu vườn dạo công viên (thuộc tổ 42), phát hiện hạng mục sân cầu lông bị nứt và một số vị trí trên sân bị lồi lõm; tại công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao của phường (khu vực Nhà truyền thống K20), phát hiện hệ thống trụ điện chiếu sáng của công trình làm sai so với thiết kế ban đầu.

Đối với công trình nâng cấp vỉa hè, mương thoát nước trên đường An Bắc 1, 2, 3 và Đinh Gia Khánh, phát hiện 3 hộ ở đường An Bắc 3 đã lót vỉa hè trước khi công trình thi công không trùng với màu gạch và không có điểm kẻ vạch cho người khuyết tật, người mù như trong thiết kế ban đầu đã phê duyệt.

Trong quá trình triển khai các dự án, công trình dân sinh trên địa bàn phường, nhất là các dự án, công trình có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban giám sát luôn phối hợp với chi bộ, ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố và đặc biệt là mời đại diện người dân nơi có công trình đang triển khai am hiểu về ngành xây dựng hoặc có kinh nghiệm về xây dựng cùng tham gia giám sát với phương châm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra - dân giám sát - dân hưởng thụ”.

Trong khi đó, theo Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) Đoàn Minh Thạnh, Ban giám sát xã phát huy tốt chức năng giám sát các công trình, dự án trên địa bàn. Nhờ “tai, mắt” của nhân dân đã thông tin kịp thời đến Ban giám sát xã nhằm bảo đảm về thiết kế, chất lượng thi công các dự án, công trình trên địa bàn xã.

Ông Thạnh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân tại thôn Phú Hòa 2, ngày 22-3, Ban giám sát của xã tiến hành xác minh, kiểm tra và phát hiện đơn vị thi công đường Tuyên Sơn - Túy Loan không đổ lớp cấp phối mà lắp đặt cống bi trực tiếp xuống, công trình sẽ nhanh hư hỏng. Khoảng 1 tháng sau đó, Ban giám sát của xã tiếp tục xác minh phản ánh của người dân tại công trình đường Para thôn Phước Hưng đi thôn Trước Đông cho thấy, đơn vị thi công đổ bê-tông kém chất lượng tại một đoạn đường trên tuyến đường này. Ban đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xử lý những phát hiện nói trên để bảo đảm chất lượng thi công đúng thiết kế.

Từ những kết quả trên cho thấy, hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng ở phường, xã mang lại hiệu quả thiết thực như vậy là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể và toàn thể nhân dân. Đồng thời, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công đối với ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kiểm tra và kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý. Hoạt động này cũng góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng về kết quả hoạt động ban giám sát đầu tư của cộng đồng, trong quý 1-2023, các phường, xã đã thành lập 61 ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 392 thành viên. Trong đó, đã tổ chức 91 cuộc giám sát các công trình, dự án. Qua đó, phát hiện có 8 công trình, dự án sai phạm, thiếu sót, đã gửi 11 kiến nghị đến các cơ quan đơn vị thẩm quyền có liên quan, hiện đã khắc phục, giải quyết dứt điểm (trong đó: có 24 công trình từ năm 2022 chuyển sang).

T.A

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản