Tin mới

Thống nhất phương án bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu

(Mặt trận) - Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV đã dành trọn một ngày để thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phương án Chính phủ trình Quốc hội xem xét mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần.

Cụm thi đua Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung chia sẻ nghiệm giám sát, phản biện xã hội

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn: Quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá chi phí trước mắt và lợi ích trong tương lai

Nâng cao chất lượng giám sát của MTTQ Việt Nam đối với cán bộ, đảng viên

 

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu. Trường hợp bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1.1.1995 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.1995 đến ngày 31.12.2000 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Trường hợp bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ 1.1.2001 đến 31.12.2006 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ 1.1.2007 đến ngày 31.12.2015 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Với trường hợp người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1.1.2016 đến ngày 31.12.2019 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu; bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1.1.2020 đến 31.12.2024 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Trường hợp bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1.1.2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp trong quá trình đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định nêu trên, người lao động có khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội liền kề với bình quân tiền lương làm căn cứ đóng của thời gian này cao hơn bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của những năm cuối thì người lao động được chọn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội liền kề tương ứng với số năm quy định tại khoản này để tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản