Tin mới

TP Bạc Liêu: Nhân lên những điểm sáng trong giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể, chặt chẽ hơn, phát huy hiệu quả thiết thực.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phường 8, TP Bạc Liêu phối hợp giám sát chất lượng nâng cấp, mở rộng lộ hẻm trên địa bàn.

Thời gian qua, TP Bạc Liêu đẩy mạnh việc nâng cấp lộ, hẻm trong khu vực nội ô thành phố, tăng cường đầu tư các công trình xây dựng nông thôn mới, nhất là thiết chế văn hóa, trường học. Với hàng loạt các công trình có nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng được đầu tư, việc MTTQ làm tốt công tác giám sát đã giúp chính quyền thành phố quản lý được tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng, nhất là các sai sót được phát hiện và kiến nghị khắc phục kịp thời.

Điểm nổi bật trong công tác giám sát ở TP Bạc Liêu là trong quá trình triển khai đầu tư dự án, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy vai trò đại diện của nhân dân, thực hiện giám sát dự án ngay từ đầu. Điển hình, UBND phường 8, TP Bạc Liêu vừa thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng lộ giao thông hẻm 9, ở khóm 2, phường 8. Qua giám sát cho thấy, dự án được thiết kế đúng kỹ thuật, đảm bảo mặt đường rộng 6m, lớp bê tông dày 14cm. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường 8 đã đề nghị phía đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, làm cống thoát nước dọc theo tuyến lộ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Anh Ngô Tiểu Minh - hộ dân ngụ tại hẻm 9, khóm 2, phường 8, TP Bạc Liêu cho biết, anh tham gia giám sát hàng ngày theo dõi đơn vị thi công, có vấn đề gì thì nhắc nhở anh em thi công luôn. “Việc nâng cấp mở rộng lộ hẻm người dân ở đây rất mừng. Lúc trước, hiện trạng lộ hẻm thấp, nước đọng vũng, rác nhiều, giờ nâng lên khang trang, sạch sẽ rất thuận lợi cho người dân đi lại, vì vậy tôi cùng tham gia giám sát để đảm bảo chất lượng công trình tốt hơn” - anh Minh nói.

Ông Bùi Thanh Đạm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 8 cho hay, đây là công trình do Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng đường từ 2,5m lên 6m, khi mở đường có ảnh hưởng đến phần đất của nhiều hộ dân. MTTQ đã phối hợp với UBND phường tuyên truyền vận động cho người dân thấy được lợi ích của việc mở rộng lộ hẻm, qua đó người dân đồng tình ủng hộ hiến đất để công trình được thực hiện thuận lợi. “Kể từ khi xây dựng, ngày nào cũng có Ban Giám sát cộng đồng cũng đến giám sát quá trình xây dựng của đơn vị thi công có đúng thiết kế như chiều cao mặt đường, độ dày của bê tông, kết cấu thép và thời gian quy định” - ông Đạm nói.

Tương tự, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Ủy ban MTTQ phường 3 giám sát việc xây dựng nhiều tuyến hẻm trên địa bàn. Nội dung giám sát tập trung vào phần thiết kế kỹ thuật, chất lượng và tiến độ dự án, qua đó góp phần đảm bảo chất lượng công trình và phòng chống lãng phí, thất thoát. Mới đây, Ủy ban MTTQ phối hợp UBND phường họp dân vận động thực hiện thi công tác tuyến hẻm trên địa bàn từ nguồn vốn tỉnh hỗ trợ năm 2023. Năm nay, tỉnh đầu tư cho phường 3 hơn 6,4 tỷ đồng để nâng cấp 6 tuyến hẻm ở các khóm 6, 7 và 8, với tổng chiều dài 2,2km. Sau khi thông tin dự án được công khai trước dân, Ủy ban MTTQ phường kêu gọi người dân góp tiền để mua thùng rác và lắp đèn chiếu sáng công cộng để các tuyến hẻm sáng, sạch và văn minh hơn.

Bà Thái Thị Huỳnh Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3 cho biết, công tác nâng cấp hẻm ở phường 3 đã được công khai, giám sát chặt chẽ. Khi công trình được tiến hành xây dựng, Ban Giám sát cộng đồng, trong đó vai trò chủ công là Ban Công tác Mặt trận khóm, Trưởng khóm và Ủy ban MTTQ phường 3 thường xuyên đến giám sát tiến quá trình thi công. Chiều cao mặt đường, độ dày của bê tông, bảo đảm môi trường tại công trường... đều được theo dõi kỹ.

Điểm chung tại các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nói trên là các thành viên của Ban đều là những người hiểu biết pháp luật, nhiệt tình với công việc và có uy tín với người dân, do các hội nghị cử tri ở thôn, tổ dân phố bầu ra. Họ tham gia giám sát vì lợi ích, quyền lợi của cộng đồng nên hiệu quả công việc đạt rất cao.

Ông Trần Văn Nhớ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bạc Liêu cho biết, thời gian qua MTTQ các phường, xã làm tốt công tác giám sát đầu tư cộng đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Bạc Liêu thường xuyên hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường, Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư, hướng dẫn chi tiết cách thức, kỹ năng tổ chức thực hiện công tác giám sát, phản biện của MTTQ tốt hơn.

Từ hiệu quả của công tác giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ TP Bạc Liêu và các tổ chức thành viên đang thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thể hiện rõ bản lĩnh, trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận trong việc tăng cường đồng thuận xã hội, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý của Nhà nước trên địa bàn.

NGUYÊN DU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản